Friday, September 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปทส.ประสานทางหลวงทุ่งสงสกัดจับแก๊งค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

    ปทส.ประสานทางหลวงทุ่งสงสกัดจับแก๊งค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

     ตำรวจปทส.จับแก๊งค้าสัตว์ป่า ลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าหายากจากอินโดฯ พบของกลางนับร้อยตัว เตรียมส่งขายตลาดนัดจตุจักร

    วันที่ 14 ก.ย.67 พล.ต.ต.วัชรินทร์ ฟูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการพ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส.ร่วมกับตำรวจทางหลวง สกัดจับนายทศพล หรือแบงค์ อายุ 28 ปี และ
    นายสมพร หรือเต่า อายุ 30 ปี ขณะขับรถกระบะอีซูซุ ตู้ทึบ ทะเบียน 3 ฒน 6751 กรุงเทพมหานคร ได้บนถนนสายเอเชีย บริเวณหน้าร้านอาหารวังกุ้ง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

    หลังได้รับแจ้งว่า มีแก๊งค้าสัตว์ป่าลักลอบนำสัตว์เข้ามาจากต่างประเทศ โดยใช้รถกระบะตู้ทึบบรรทุกสัตว์ขึ้นมาจากจังหวัดสตูล-พัทลุงมุ่งหน้านครศรีฯเพื่อขึ้นมายังกรุงเทพฯ จึงเรียกรถคันดังกล่าวให้จอดเพื่อตรวจสอบ

    จากการตรวจสอบภายในตู้กระบะทึบพบกล่องบรรจุสัตว์ชนิดต่างๆ อยู่ภายในรถเป็นจำนวนมาก มีทั้ง นก เต่า แมวป่า งู กิ่งก่า และสัตว์แปลกๆอีกหลายชนิดซึ่งไม่ได้เป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จึงตรวจยึดสัตว์ชนิดต่างๆมาร่วมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช

    สำหรับสัตว์หลายชนิดทั้งหมดที่พบส่วนใหญ่อยู่ในบัญชี Cites บัญชี 1 และบัญชี 2 หลายชนิด สัตว์เหล่านี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นสัตว์ป่าควบคุม ทั้งนี้ยังมีสัตวที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศไทยอีกหลายชนิดเช่นกัน เช่น แมวป่า งูเหลือม งูชนิดต่างๆ เต่าป่าสุราเวสี (Leucocephalon yuwonoi) อีกัวน่า นกโนรีแดง นกโนรีดำ นกกระตั้ว หมีสุราเวสี และสัตว์อื่นๆรวมทั้งสิ้น 54 ชนิด จำนวน 350 ตัว มูลค่ามากกว่า 5 ล้านบาท

    สอบสวน นายแบงค์ คนขับให้การว่า มีนายบัง (ไม่รู้ชื่อและนามสกุล) ว่าจ้างให้ไปรับสัตว์ของกลางทั้งหมด ที่ อ.ละงู จ.สตูล เมื่อไปถึงจะมีนายสมพร หรือเต่า มาช่วยยกของและช่วยขับรถ ไปส่งร้านค้าสัตว์ที่ตลาดจตุจักร กรุงเทพฯ จึงจับกุมผู้ต้องหาทั้งสอง ดำเนินคดีข้อหา “ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าควบคุมโดยผิดกฎหมาย” นำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส.

    สำหรับสัตว์ที่พบเหล่านี้เมื่อถูกนำมาขายให้กับลูกค้ากลุ่มคนรักสัตว์ จะมีราคาแพง เพราะเป็นสัตว์ที่หายากและสวยงาม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจที่ตลาดจตุจักร อย่างละเอียดอีกครั้งรวมทั้งขยายผลไปจับกุมเครือข่ายทั้งหมดอีกด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments