Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันผู้การก้อง กองปราบฯ ปลุกฉลามบกคืนชีพ

    ผู้การก้อง กองปราบฯ ปลุกฉลามบกคืนชีพ

    รถวิทยุสายตรวจกองปราบปราม ยุคปรับปรุงรูปโฉมใหม่ ที่จะมาโลดแล่นในท้องถนน คอยตรวจตราความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนได้อุ่นใจ

    หลังจากนี้ไป บนท้องถนนจะเห็นรถสายตรวจกองปราบปราม ที่กลับมาใช้โทนสีเดิม คือ ขาว ฟ้า เหมือนในอดีตอีกครั้ง

    พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. เปิดเผย สาเหตุที่กองปราบปรามกลับมาใช้สีฟ้า ขาว เหมือนเดิม ว่า

    สมัยที่ตนดำรงตำแหน่งครั้งแรกที่กองปราบปราม รถสายตรวจกองปราบหรือ ฉลามบก สีฟ้า ขาว นั้น เปรียบเสมือนตัวแทนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของกองปราบปราม ประชาชนทั่วไปรู้จักเป็นอย่างดี ไปไหนมาไหนสามารถรู้เลยว่าเป็นรถตำรวจกองปราบปราม

    พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สนับสนุน บก.ป. กล่าวเสริมว่า สำหรับรถวิทยุสายตรวจกองปราบปราม จะเป็นรถเก๋งโตโยต้า โคโรล่า เครื่อง 1600 ซีซี ตามแผนจะมีทั้งหมด 58 คัน

    จะถูกนำมาใช้ในภารกิจออกตรวจตราความสงบเรียบร้อย ช่วยสนับสนุนกำลังของตำรวจนครบาล บก.1-9 แบ่งเป็น 3 ผลัด ผลัดละ 9 คัน และรถร้อยเวรสายตรวจประจำผลัดอีก 1 คัน

    นอกจากตระเวนตามท้องที่แล้ว ยังมีแสตนบายเอาไว้ คอยเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เมื่อได้รับการร้องขอการสนับสนุนจากกองกำกับตัวเลข ภายในกองปราบปราม

    รวมทั้งตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่สั่งการมา รถจะถูกส่งไปพร้อมกับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองสนับสนุน เข้าช่วยเหลือการปฏิบัติภารกิจได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    พ.ต.อ.วิจักขณ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้รถสายตรวจและกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยังมาไม่ครบเต็มจำนวน แต่ที่ผ่านมายังจัดกำลังเท่าที่มีออกตระเวนตามพื้นที่อยู่ คาดว่าเร็วๆ นี้ เมื่อทุกอย่างพร้อม จะเริ่มปฏิบัติการเต็มรูปแบบทันที

    เบื้องต้นในรถยังคงมีแค่วิทยุ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาวุธปืนประจำกาย แต่ในอนาคต จะมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆเข้าไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ได้มากที่สุดด้วย

    สำหรับการตรวจสถานที่สำคัญต่างๆตามแผนการตรวจ ของรถวิทยุสายตรวจกองปราบ จะเน้นการวิเคราะห์สถานภาพอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ จากนั้นถึงจะกำหนดจุดตรวจ โดยประสานข้อมูลกับตำรวจท้องที่ เพื่อบูรณาการในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม 

    ส่วนการรายงานผลการตรวจของตำรวจสายตรวจรถวิทยุกองปราบ จะไม่มีการลงลายมือชื่อในสมุดตรวจเหมือนสายตรวจของนครบาล แต่จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบันทึกการตรวจแทน แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

    ส่วนทีมบริหาร จะวิเคราะห์สถานภาพอาชญากรรมเพื่อกำหนดจุด ให้เป็นไปตามแผนการตรวจ ทีมนี้จะไปเก็บฐานข้อมูลของ “ลองติจูดและละติจูด” ของจุดตรวจแต่ละจุด  แล้วนำมาเข้าสู่ฐานข้อมูลระบบโปรแกรมการตรวจ ถ้ารถวิทยุไม่เข้าไปบริเวณที่กำหนดไว้ จะไม่สามารถรายงานผลการตรวจตามจุดที่กำหนดได้

    โดยข้อมูลการตรวจทั้งหมดสามารถตรวจดูได้ผ่านระบบเพื่อนำมาตรวจสอบได้ว่า สายตรวจรหัสไหนออกตรวจบ้างในรอบสัปดาห์ รอบเดือนหรือรอบปี ตามจุดที่กำหนดกี่ครั้ง และเป็นไปตามแบบแผนหรือไม่  

    ส่วนการปฏิบัติ ตำรวจทุกนายต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการตรวจผ่านมือถือสมาร์ทโฟน ตามรายละเอียดที่กำหนดในโปรแกรม เพื่อใช้ในการรายงานการตรวจ  โดยในแบบฟอร์มการรายงาน จะให้กรอกรายละเอียดต่างๆ ตามแบบการตรวจ พร้อมแนบไฟล์รูปภาพสถานที่จริงที่กำลังปรากฏอยู่ เพื่อบันทึกและส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบต่อไป

    จากนี้ บนท้องถนนในกรุงเทพมหานคร จะได้เห็นรถสายตรวจกองปราบปราม สีขาวคาดฟ้า โลดแล่นคอยสอดส่องความสงบเรียบร้อย แบ่งเบาภารกิจของตำรวจท้องที่อีกแรง สร้างความอบอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้อีกทางหนึ่ง

    กากีกลาย25/11/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments