Tuesday, October 22, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันผู้การแบน-พล.ต.ต.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผู้การเมืองช้าง

    ผู้การแบน-พล.ต.ต.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผู้การเมืองช้าง

    บิ๊กแบน-พล.ต.ต.สุคนธ์ ศรีอรุณ เปลี่ยนบทบาทจากนักสืบมาเป็นผู้บริหารระดับหัวหน้าจังหวัด หลังขึ้นนายพลตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ เมื่อคำสั่งปี2566

    ย้อนที่มาวัยเรียน ผู้การแบน จบชั้นมัธยมปลาย  ร.ร.สิงหราชพิทยาคม (มัธยมวัดสิงห์) ปี พ.ศ.2526  ก่อนเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน นรต.42  

    เส้นทางถนนสายสีกากีหลังพ้นรั้วสามพรานเมื่อปี 32  บรรจุครั้งแรก รอง สวส.สน.นางเลิ้ง  รอง สว.สส.สน.สุทธิสาร รอง สว.ผ.1 กก.สส.บก.น.เหนือ ปี40 ขึ้นสารวัตร ตำแหน่ง  สว.ธร. สภ.อ.เมืองสระแก้ว  สว.สภ.กิ่งอ.เกาะช้าง จ. ตราด สว.งาน 4 กก.3 บก.อก.ภ.2 กลับถิ่นเก่านครบาล เป็น สวป.สน. บวรมงคล สว.งานสืบสวน บก.สปพ.(191) สว.สส.สน. ห้วยขวาง ปี46 ขึ้น รอง ผกก.อก.บก. สปพ. รอง ผกก.ศส.น. รอง ผกก.สส.1 บก.สส. บช.น. 

    ปี54 ลงสมรภูมิไฟใต้ เป็นผกก.สภ.กาบัง จว.ยะลา อยู่1ปี สไลด์ไปเป็น ผกก.สส.ภ.จว. ยะลา ถึงปี 58 ขึ้นเหนือเกือบสุดไปเป็น  ผกก.สภ.แม่ยาว จว.เชียงราย ต่อด้วยผกก.สภ. สันกำแพง จว. เชียงใหม่ ปี 60 ขึ้นรองผบก.ภ.จว.สระบุรี  รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่  รอง ผบก.สส.ภ.3  กระทั่งติดยศนายพลหัวหน้าตำรวจเมืองช้างเมื่อปี 66

    ผลงานดีเด่นได้รับโล่รางวัลประกาศเกียรติบัตรมากมาย อาทิ รางวัลป้องกันยาเสพติดดีเด่นประจำปี 2545 และปี2555 จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รางวัลผู้มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ประจำปี 2556 ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ สาขา การรักษาความสงบเรียบร้อยเละความมั่นคง จากหน่วยงาน ศอ.บต. รางวัลข้าราชการดีศรียะลา สาขาการบริหารองค์การดีเด่นปี 2556 จากจังหวัดยะลา

    รางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2556 รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์และให้การสนับสนุน แก่หน่วยทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2557 จากหน่วยงาน กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้  รางวัลโครงการตำรวจสีขาว ดาวคุณธรรม เป็นผู้ประพฤติตนตามประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจปี 2562 ในระดับดีเยี่ยม จากสำนักงานจเรตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อปี 2556และ พ.ศ.2562ฯลฯ

    จังหวะ วัน ว.เวลา น.ตรงกัน มีโอกาสได้นั่งคุยกับหัวหน้าตำรวจเมืองช้าง

    4อำเภอติดชายแดนกัมพูชา
    จ.สุรินทร์ มีทั้งหมด 17 อำเภอ 33 สถานีตำรวจ กำลังพลตำรวจ 2,200 กว่านาย ชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา มีกาบเชิง บัวเชด แนงมุด พนมดงรัก มีด่านถาวรด่านเดียวคือกาบเชิง มีคนไทยกับคนกัมพูชา เดินทางเข้าออกค้าขายข้ามแดนกันอยู่ที่ สภ.กาบเชิง ที่เดียวที่ มีอาคารพาณิชย์ มีโรงแรมอยู่ 2 แห่งตรงข้ามกับฝั่งกาบเชิง มีให้บริการในการเสี่ยงโชค ฝั่งโน้นจะมีอยู่ ก็เลยหนาแน่นหน่อย นอกนั้นจะเป็นเป็นภูเขาเป็นป่าส่วนใหญ่  

    ผู้การแบนเกริ่นนำถึงสภาพพื้นที่จังหวัดในภาพรวม

    บริหารราชการตามข้อสั่งการ ตร.-นรม.
    นโยบายบริหารราชการ ผมไม่มีคำขวัญหรือตัวอะไรที่จะขับเคลื่อน  นอกจากเป็นไปตามนโยบายที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กำหนดให้ดำเนินการ การขับเคลื่อนเป็นไปตามที่ ตร.กำหนด ไม่ว่าจะเป็นข้อสั่งการเพิ่มเติมของท่านนายกรัฐมนตรี 11 ข้อ การขับเคลื่อนงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทุกสายงานเป็นไปตามที่ ตร.สั่งการ

    เข้มสัญญาณไวไฟชายแดน
    ส่วนปัญหาพื้นที่ชายแดน มีการลงพื้นที่ของ กสทช.ตรวจสอบเรื่องการปล่อยสัญญาณ ไวไฟข้ามไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเป็นการกำจัดขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเบื้องต้นไม่มีลักลอบ มีแต่เสาสัญญาณหันไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ได้ให้ผู้ประกอบการปรับสัญญาณ ไม่ให้เอื้อกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์

    ประสาน4ค่ายมือถือ
    ส่วนปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ของสุรินทร์เท่าที่ตรวจสอบค้นหา ในส่วนตัวผมเองใช้องค์ความรู้กำชับงานสืบสวนให้ประสานกับผู้ให้บริการทั้ง 4 เครือข่ายหลักประเทศไทย ก็มีทั้งเอไอเอส ทรู ดีแทค ของทีโอที ให้ดูว่ามีที่ไหนบ้างที่ปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตผิดปกติ สามารถจะรู้ได้เลยว่า ตรงนี้อาจจะเป็นฐานในการก่ออาชญากรรม

    เช่น บ้านหลังหนึ่งหรืออะไรที่ใช้เน็ตผิดปกติ จะให้ประสานกับทางสาขา เครือข่าย ให้จับตาให้สังเกต แต่ตั้งแต่มาอยู่ยังไม่ได้รับรายงานว่า ที่ใดปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ต มากผิดปกติ จนเข้าข่ายเป็นทั้งพนันออนไลน์ หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์

    แก๊งคอลหนีมาถูกจับที่ช่องจอม
    ในชายแดนเราทลายไปครั้งหนึ่ง คือฝั่งโน้นตามที่ทราบจะมีโรงแรมอยู่ 2 แห่ง ด้านหลังจะมีอาคารพาณิชย์ ก็จะได้ข้อมูลข่าวสารพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลบมาจากทางชายแดนภาคตะวันออก เพราะว่าสุรินทร์ กับ สระแก้ว ก็ไม่ห่างกัน ในประเทศกัมพูชาก็สามารถเดินทางผ่านมา ก็ยังมีอยู่แค่ทางด้านสระแก้ว อรัญประเทศ ที่ยังเป็นด่าน

    แล้วทางโน้น เมื่อถูกรบกวนก็จะมาทางสุรินทร์ แล้วสุรินทร์เข้าไปจัดการ  2-3 เดือนที่แล้ว ก็จับได้ส่วนหนึ่ง บางส่วนก็หลบหนี เราใช้การร่วมปฏิบัติของตำรวจไทยกับกัมพูชา ฝั่งนั้นเป็นพื้นที่ จ.อุดรมีชัย

    ส่วนการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีส่วนใหญ่ ถ้าเป็นพิษภัยหน่อยจะเป็นบุหรี่ แต่ไม่เยอะ เพราะตรงนั้นมีศุลกากร มี ตม. มีทหาร มีพาณิชย์ อยู่  จะมีไวน์ พวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เขาสกัดจับได้เรื่อย มีอีกประเภทหนึ่งจะเป็นพาณิชย์จับ พวกสินค้าเกษตรลักลอบเข้ามา

    แต่จริงๆตรงนั้นที่นำเข้าถูกต้องส่วนใหญ่จะเป็นมะม่วงแก้วขมิ้น กัมพูชา ปลูกเยอะ จะขออนุญาตนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ที่เป็นสินค้าต้องควบคุมก็คือมันสำปะหลัง ตั้งแต่ผมมาอยู่ จับกุมได้ 2-3 ราย  จะมีการนำจับของทางพาณิชย์จังหวัด  

    ผู้การสุคนธ์สรุปสถานการณ์ชายแดนหลักๆให้ฟังก่อนเล่าต่อถึงปัญหาสำคัญ

    ปัญหายาเสพติดเอาอยู่
    ในสุรินทร์ ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดไม่รุนแรงเท่าไหร่ โดยเฉพาะเรื่องยาบ้า ปัญหารายใหญ่ ไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่เป็นรายกลางกับรายย่อย กวดขันจับกุมกันอยู่ประกอบกับ สุรินทร์ ไม่อยู่ในเส้นทางการลำเลียงนำเข้ายาเสพติด

    ไม่ใช่เส้นทางลำเลียง
    ถ้าดูเส้นทางลำเลียงจากพื้นที่ผลิตประเทศเพื่อนบ้าน จะเข้าประเทศไทย 2 ส่วนคือทราบดีอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะลักลอบลำเลียงที่รุนแรงอยู่ทางภาคเหนือและอีสานตอนบน  แต่ จ.สุรินทร์ เป็นอีสานตอนล่างไม่อยู่ในเส้นทางผ่านอีสานเหนือ ส่วนใหญ่จะเข้าทางชัยภูมิ โคราชทะลุเข้าพื้นที่ตอนในจะมีอยู่แค่ในส่วนของกลุ่มขบวนการรายกลาง กับรายย่อยในพื้นที่ แนวโน้มการแพร่ระบาดไม่ค่อยรุนแรงเท่าไหร่

    ลุยจับน้ำกระท่อม-ช่อดอกกัญชา
    ส่วนปัญหายาเสพติดที่ถูกปลดจากบัญชียาเสพติดไปแล้ว จะเป็นเรื่องนำพืชกระท่อมมาใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย เขาอนุญาตให้จำหน่ายใบ แต่ที่พบคือนำมาต้มเป็นน้ำผสมยาแก้ไอหรือวัตถุอย่างอื่น แล้วลักลอบจำหน่ายให้เยาวชน การดำเนินการในไตรมาส 1-2 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่มารับตำแหน่งได้กวดขันจับกุมหลายราย โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่รอบสถาบันการศึกษา

    ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว ได้รับข้อร้องเรียนจากคณะกรรมการติดตามการปฏิบัติงานของตำรวจ หรือ กต.ตร.จังหวัด ก็ไปจับกุมได้เพิ่มเติมอีกหลายรายก็ยังคงมีลักลอบอยู่บ้าง แต่พยายามกวดขันจับกุม

    ใหม่ๆเดือน ต.ค.ก็ให้ไปประสานกับสาธารณสุข พบว่ามีขออนุญาตจำหน่ายกัญชา ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ทั้งหมด 77 ร้าน กฎหมายเปิดให้ขายได้แต่ต้องขออนุญาตจากสาธารณสุข ก็ไปตรวจสอบ แต่ก็มีลักลอบจำหน่ายช่อดอก ก็จับไปมันผิดจำหน่ายไม่ได้ ก็ได้หลายรายเหมือนกัน

    เข้มบุหรี่ไฟฟ้า-ยาเสพติดใส่พอต
    ส่วนปัญหาที่กำลังเกิดกับเยาวชน บุหรี่ไฟฟ้าที่มีหลายรูปแบบก็กำชับไป ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ใน กทม. มันนำยาเคเฮโรอีนผสมในพอต ไม่ใช่แค่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่รสชาติโน่นนี่นั่นอย่างเดียว มียาเสพติดยาเคที่ปรากฏเป็นข่าวใน กทม.บอกให้ฝ่ายสืบสวนทราบว่ามีตัวนี้เข้ามาใหม่ให้ระวังป้องกัน เราก็กวดขันโดยเฉพาะโดยรอบระดับมหาวิทยาลัย แต่ยังไม่พบ ก็มีนะจับไป 2-3 ราย ตั้งแต่มาใหม่ๆกวดขันพร้อมกันไปทั้งน้ำกระท่อม บุหรี่ไฟฟ้า

    ผู้ป่วยจิตเวชคือตัวชี้วัด
    โดยรวมปัญหาการแพร่ระบาดของสุรินทร์อยู่ในเกณฑ์ดี  ตัวชี้วัดประการหนึ่ง บุคคลที่วิกลจริตหรือจิตเภท มีอาการทางประสาทจากการที่ใช้ยาเสพติดจะไม่ค่อยมากไม่ค่อยปรากฏเป็นข่าว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใน จ.สุรินทร์ เราขึ้นทะเบียนไว้ว่ามีคนประเภทนี้ประมาณ 1 หมื่นคน

    แต่ไม่ใช่เป็นจิตเวชที่เกิดจากยาเสพติดทั้งหมด เป็นตัวเลขข้อมูลของโรงพยาบาลที่มารับยา อาจจะเกิดจากการดื่มสุราก็เยอะ เพราะสุรินทร์นี่เป็นเมืองสุราอยู่แล้ว ก็เกิดจากการดื่มสุรามากจนต้องไปรับยา หรือเป็นปัญหาจากฮอร์โมนหรืออะไรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้ป่วยเอง

    ชุมชนบำบัดจบเฟสแรก
    ส่วนนโยบายในการขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จ.สุรินทร์  ที่จบเฟสไปแล้วจะเป็นงบประมาณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คือเราแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยใช้กระบวนการซีพีทีเอ็กซ์ หรือใช้กระบวนการชุมชนบำบัด เป็นงบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำที่ สภ.รัตนบุรี เพิ่งจบเฟสแรก

    มีผู้เข้าร่วมโครงการประมาณ 200 คน ก็ค้นหาใน 1 ตำบล จะค้นหาทั้งตำบล 200 คน นี่คือคนที่ใช้ยาเสพติด เป็นผู้เสพ ผู้ป่วย เข้ากระบวนการของการบำบัด

    อำเภอรัตนบุรีนำร่อง
    ที่เจาะจงรัตนบุรี คือเป็นโครงการ 100 ตำบลระบาดรุนแรงของประเทศ คือทั้งประเทศ เฟส 1 ทำทั้งหมด เป็นโครงการของรัฐบาล 100 ตำบลที่มีปัญหาเรื่องการระบาดยาเสพติดรุนแรงในพื้นที่ ส่วนระดับจังหวัด ท่านผู้ว่าฯได้ทำโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันปัญหายาเสพติด คิกออฟไปเมื่อวันที่ 27พ.ค.67เป็นโครงการจัดการฝึกอบรม 17 อำเภอใช้กระบวนการขับเคลื่อนการฝึกอบรมโดยตำรวจ และฝ่ายปกครองร่วมกัน

    เฟส2 เริ่มแล้วทำทุกโรงพัก
    ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เฟสที่ 2 จะขับเคลื่อนเหมือนเฟส 1 แต่ทำทุกสถานีตำรวจในประเทศ  ของสุรินทร์ก็ทำทั้ง 33 โรงพักเป็นกระบวนการซีพีทีเอ็กซ์  ใช้ชุมชนบำบัดค้นหาผู้เสพในชุมชนแล้วให้ชุมชนดูแลกันเอง ใช้ตำรวจ สาธารณสุข ผู้นำชุมชน อสม.ตลอดจนพระสงฆ์ ลงมาช่วยเริ่มตั้งแต่กระบวนการขัดเกลาตั้งแต่สถาบันครอบครัวจะทำยังไงให้ลูกหลานห่างไกลยาเสพติด ใช้สถาบันชุมชนใช้วัดมามีส่วนขับเคลื่อน ใช้ อบต. โรงเรียนในพื้นที่ ทำงานแบบทวิภาคีเป็นเครือข่าย ลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่ กลไกสำคัญคือชุมชนนั้นๆจะต้องดูแลชุมชนตัวเอง

    ภาพรวมถือว่าได้ผล
    เมื่อบำบัดแล้ว ก็จะตรวจสอบตรวจสารเสพติดในร่างกายตามวงรอบของกระบวนการซีพีทีเอ็กซ์ กระทั่งหมดโครงการหรือปิดโครงการไปแล้วจะมาดูว่า 200 คน ที่เข้าสู่กระบวนการของเราผ่านไหม แต่จะมีบางส่วนที่หลบหนีออกจากชุมชนไปทนไม่ได้ก็จะมีที่หนีไป ไม่ผ่าน ก็มี แต่โดยรวมแล้วถือว่ายังได้ผลอยู่ คนที่ผ่านก็ประมาณ 100 กว่าคน

    ขั้นต่อไป 1โรงพัก1หมู่บ้าน
    ส่วนเฟส 2 นี่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดให้ทำทุกสถานี 1 หมู่บ้านต่อโรงพัก คือเขาเก็บบทเรียนจากเฟสแรก  การบริหารจัดการมันน่าจะยากหน่อย เพราะการเอาผู้เสพถึง 200 คน เข้ามาบำบัด กระบวนการบริหารจัดการค่อนข้างที่จะมีปัญหาอุปสรรคพอสมควร

    ตร.เลยมีความคิดใช้แบบจุดเล็กๆ เมื่อมารวมกันก็เหมือนไม้ไผ่เล็กๆรวมๆกันมันจะใหญ่ขึ้น เลยให้ทำทุกสถานี ใช้เพียง 1 หมู่บ้าน โดยที่จะค้นหาในหมู่บ้านต้องได้ผู้เสพไม่ต่ำกว่า 15 คนเข้าโครงการ ถ้าไม่ครบอาจจะต้องเอาหมู่บ้านข้างเคียงมาเพื่อให้อย่างน้อยให้ได้ 15 คน

    คิกออฟแล้ว3 มิ.ย. ส่วนตัวผมว่านะ การใช้ชุมชนบำบัดถ้ากำลังดีควรประมาณ 30 ไม่เกิน 50 เหมือนตอนเด็กๆเรียนหนังสือคุณครู 1 คนในห้อง ดูแลนักเรียนสัก 40 คน เอาอยู่ แต่พอเริ่ม 45-50 หรือกว่านั้นนักเรียนหลังๆห้องมักจะหายเกเรบ้างอะไรบ้าง ผมว่ากลุ่มช่วงสัก 30 กำลังดีไม่เกิน 50 น่าจะได้ผลมากกว่า ก็จะทำพร้อมกันเฟส 2คิกออฟวันที่ 3 มิ.ย.

    “อาชญากรรม-แก๊งเงินกู้โหด”เอาอยู่
    ส่วนปัญหาอื่นๆของ จ.สุรินทร์ เรื่องอาชญากรรมก็ไม่ค่อยรุนแรง ส่วนคดีตามนโยบายรัฐบาล เงินกู้นอกระบบ  ตั้งแต่รัฐบาลมีนโยบายให้กวดขันจับกุมแก๊งหมวกกันน็อกในพื้นที่ก็หายไป ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยร่วมขับเคลื่อนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดให้ลงทะเบียน

    ในส่วนของ จ.สุรินทร์ เปิดให้ลงทะเบียนมีการแก้ไขปัญหา มีลูกหนี้ เข้าร่วมลงทะเบียนประมาณ 4,000 กว่าราย มีเจ้าหนี้ประมาณ 3,000 กว่าราย

    การแก้ไขปัญหาก็ลดหนี้ ประนอมหนี้ไป ปัญหาในเรื่อการทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง สุรินทร์ ไม่มี จะใช้กระบวนการเจรจาประนอมหนี้จนหมด ตอนนี้ปัญหาตัวนี้เบาบางลงมาก ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับการทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง

    การเมืองท้องถิ่นคุยกันได้
    ส่วนปัญหาเรื่องการเมืองในท้องถิ่น ในจังหวัด ที่สุรินทร์จะมีภูมิใจไทยกับเพื่อไทย แต่ละพื้นที่ก็ทำงานประสานกันดี โดยเฉพาะกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย การเมืองในสุรินทร์ไม่ค่อยมีปัญหาผู้มีอิทธิพล เป็นเมืองค่อนข้างจะสงบ ปัญหาการเมืองท้องถิ่นก็ไม่รุนแรง

    โควิดทำท่องเที่ยวจังหวัดซบเซา
    เกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวโดยเฉพาะประเพณีงานช้าง จริงๆปัญหาการท่องเที่ยว ผมว่าตอนนี้ สุรินทร์ซบเซา สังเกตได้จากร้านอาหารคึกคักโดยเฉพาะเส้นหลังมหาวิทยาลัยราชภัฎ เส้นเลียบคลองชลประทาน ถ้าใครเคยมาสมัยก่อนนี่เปิดกัน 20 กว่าร้าน พอโควิดมาแล้วเงียบลง

    ผมย้ายมายังคิดว่า ทำไมคนสุรินทร์นอนเร็วจัง3 ทุ่ม เงียบแล้ว คือคันคลองจะปิดเงียบหมดจะเหลืออยู่แค่สถานบริการที่อยู่ได้ก็คือสถานบริการใต้ถุนโรงแรมได้รับอานิสงส์จากกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 ที่อนุญาตให้เปิดได้ถึงตี 4 ส่วนที่อยู่นอกโซนนิ่งปิดหมด เพราะด้วยกฎหมายไม่ได้เวลา ทำใหไม่คุ้มทุน เศรษฐกิจก็ค่อนข้างจะซบเซาเรื่องการท่องเที่ยว

    ยังมีดีเรื่องช้าง
    แต่สุรินทร์ ก็มีดีในเรื่องของช้าง ผมเคยเป็นรอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ คิดว่าเชียงใหม่นี่ช้างเยอะนะ แต่พอโควิดมา ช้างหายหมดเขาว่ากลับสุรินทร์หมด เป็นช้างสุรินทร์คือกลับมาอยู่ที่นี่ หลักๆ คือ อ.ท่าตูม หมู่บ้านช้าง

    เลิกใช้สนามบิน 1ในสาเหตุ
    แต่ผมมองว่าทำไมการท่องเที่ยวสุรินทร์ไม่คึกคัก ผมว่าการจัดระบบอาจจะไม่ค่อยดี ประกอบกับเรื่องการเดินทาง สนามบินหลังค่ายถูกยกเลิก นักท่องเที่ยวจะมาก็ต้องลงเครื่องที่บุรีรัมย์ เดินทางจากสนามบินสตึก 1 ชั่วโมง แล้วเข้ามาเมือง เลยเมืองไปอีกก็ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ตอนนี้ก็มีแต่ตรงนั้นหมู่บ้านช้าง 

    ก็จะคึกคักแค่ปีละครั้ง ช่วงงานช้าง มีการแสดงแสงสีเสียงที่สนามกีฬา อบจ.ช่วงเดือน พ.ย.ประมาณปลายปี  ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ค่อยเยอะ จะเป็นคนภายในมากกว่า คนในกับคนที่เคยอยู่ คนที่กลับมาเที่ยวงานที่บ้านใกล้ๆปีใหม่ด้วยช่วงนั้น

    อย่างผมเคยอยู่เชียงใหม่ ถ้าถอดบทเรียนจากเขานะ ลงเครื่องไปที่ปางช้างที่แม่ริมก็ดี ที่แม่แตงก็ดี ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมงกำลังดี แต่ธรรมชาติเชียงใหม่เขาดีกว่า มีภูเขา มีลำธาร แต่สุรินทร์มีแต่พื้นดิน ที่ราบ แล้วก็มีช้างมีควาญเท่านั้น ไม่มีอะไรท่องเที่ยวนอกจากช้าง เป็นศูนย์การเรียนรู้คชบาล

    “สินค้าสายมู”ทำรายได้
    ผ้าไหมก็ดังอยู่ จริงๆทำรายได้ให้ จ.สุรินทร์ ที่เยอะอีกอันคือ สายมู พวกเครื่องรางของขลัง งาช้าง ตะขอช้าง ขนช้าง อันนี้เป็นรายได้ที่มาแรงตอนนี้ มาแรงแซงผ้าไหมไปแล้ว เรียกว่าเป็นสินค้าสายมู มาแรง

    ผวจ.กู้ชื่อผ้าไหมสุรินทร์
    ผู้ว่าฯ ท่านกำลังจะปรับบทบาท เรื่องการส่งเสริมการผลิตผ้าไหมครบวงจร คนสุรินทร์ทอผ้าไหมเก่ง แต่เส้นด้ายต้องสั่งนำเข้า สั่งซื้อจากต่างประเทศบ้าง ซื้อเส้นไหมจากทางภาคเหนือบ้างหรือจากจังหวัดอื่นบ้าง เพราะของเรา ขบวนการผลิตเส้นไหมยังน้อยอยู่  ตอนนี้กำลังส่งเสริมปลูกหม่อนเพื่อให้ทำเส้นไหมขึ้นได้เอง ครบวงจร

    เรื่องอาชญากรรมไม่ค่อยห่วง ห่วงเรื่องการท่องเที่ยว ตอนนี้กลายเป็นว่า บุรีรัมย์เป็นเมืองหลักในการท่องเที่ยว เพราะมีสนามบิน เขามาดูแข่งรถแข่งฟุตบอล บุรีรัมย์ยูไนเต็ดก็ดัง สุรินทร์ยังไม่สามารถสร้างมูลค่าอะไรจากพวกนี้ที่จะเป็นรายได้ให้จังหวัด แต่ว่ามันก็ได้แหละ พวกสายมู ที่ได้

    ผ้าไหมนี่ต้องไปเพิ่มเรื่องวัตถุดิบ เพราะกลายเป็นว่าต้องไปนำเข้าวัตถุดิบ ทั้งๆ ที่เป็นตัวดังเลย ผ้าไหมสุรินทร์ แล้วก็พวกเครื่องเงิน เครื่องทองเครื่องประดับ เขาเรียกว่าอะไร ประคำ หรือประกำ แล้วก็มีประเพณีเลี้ยงผี ที่ปีหนึ่งคนจะกลับมา มีการผูกตา อะไรพวกนี้

    นี่คือเรื่องเล่าจังหวัดสุรินทร์จากหัวหน้าตำรวจเมืองช้าง-ผู้การแบน พล.ต.ต.สุคนธ์ ศรีอรุณ ครับ 

    เฮียเก๋ 16/6/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments