Wednesday, October 23, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลซิวสาวบัญชีม้าแก๊งคอลอ้างกรมที่ดินติดตั้งแอปดูดเงิน6.3ล.

    สืบนครบาลซิวสาวบัญชีม้าแก๊งคอลอ้างกรมที่ดินติดตั้งแอปดูดเงิน6.3ล.

    สืบนครบาลรวบบัญชีม้าคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น จนท.กรมที่ดิน หลอกคืนภาษีที่ดิน ให้ติดตั้งแอปดูดเงินไปกว่า 6 ล้านบาท

    ตามนโยบายพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่สร้างเดือดร้อนให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์

    วันที่ 22 ตุลาคม 2567 เวลา16.55 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย , พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก สส.บช.น., พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.ปกรณ์ ทองช่วง รอง ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.สัญญลักษ์ สังขะภักดี สว.กก.สส.3ฯ

    สั่งการร.ต.อ.เฉลิมเกียรติ สมบัติปัน รอง สว.กก.สส.3ฯ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3บก.สส.บช.น. ( ชุดปฏิบัติการที่ 3/1)

    จับกุมน.ส.วรนุช   อายุ 25 ปี ชาว จ.ราชบุรี ตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ 324/2567 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2567 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน“ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและโดยทุจริตหลอกลวงนำเข้าข้อมูลทางคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

    พฤติการณ์การกระทำความผิด ขณะที่ผู้เสียหายทำงานอยู่ที่คลินิคได้มีสายโทรศัพท์โทรเข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ติดต่อมาว่าจะได้รับเงินภาษีคืนจากกรมที่ดิน จึงแนะนำให้ผู้เสียหายแอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ และภาพไลน์ที่แอดไประบุว่าเป็นไลน์ของกรมที่ดิน

    มีข้อความตอบกลับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ และได้โทรเข้ามาหลอกให้ผู้เสียหายติดตั้งแอปพลิเคชั่นกรมที่ดินผ่านโทรศัพท์มือถือ

    เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชั่นแล้ว ได้แนะนำให้ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนในระบบแอปพลิเคชั่น  ตลอดการพูดคุยมีการประวิงเวลา เพื่อไม่ให้ผู้เสียหายวางสายและออกจากแอปพลิเคชั่น

    จากนั้นผู้เสียหายเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมต่อ จึงออกจากระบบ เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินจากโมบายแบงกิ้งธนาคารหนึ่งที่ผูกกับบัญชีบัตรไว้ เงินทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น 6,300,000 บาท จึงรีบติดต่อไปยังธนาคารขออายัดบัญชีปลายทางเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

    ชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยเมื่อประมาณปี 2566 ได้มีเพื่อนผู้ต้องหาติดต่อชักชวนให้ไปเปิดบัญชีด้วยกัน  ได้รับค่าตอบเเทนในการเปิดบัญชีครั้งล่ะ 500 บาท/ต่อครั้ง  จึงเปิดบัญชีไปทั้งสิ้น 3 บัญชี โดยกลุ่มเพื่อนได้บอกว่าจะนำบัญชีไปลงทุน และจะได้รับผลตอบแทนในภายหลัง เเละได้นำเงินค่าจ้างดังกล่าวไปใช้ในชีวิตประจำวัน

    ก่อนจะถูกจับกุมครั้งนี้  ได้ถูกจับกุมดำเนินคดีในลักษณะนี้มาแล้วถึง 2 คดี และเพิ่งถูกปล่อยตัวมาเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากนั้นจึงได้ทำบันทึกจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ขอแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็น จนท.กรมที่ดิน สำรวจผู้เสียภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง ย้ำ แจ้งผ่านหน้าเว็บไซต์แล้ว ไม่มีโทรหา ไม่ขอแอดไลน์ ไม่มีหน้าที่เก็บภาษีฯ แนะ 5 ลักษณะกลโกงและการหลอกลวง ของกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกรมที่ดิน มีดังนี้

    มีบุคคลปลอมหนังสือราชการและแจ้งให้ผู้รับข้อความเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์และเฟสบุค รวมไปถึงสื่อโซเชียลมีเดียอื่น สร้างเว็บไซต์กรมที่ดินปลอม ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใช้บริการ โทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหายในรูปแบบต่างกัน

    เช่น เรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดิน เรื่องการรังวัดที่ดิน ฯลฯ โดยจะหลอกให้เพิ่มเพื่อนผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ และให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือสแกนใบหน้าเพื่อนำข้อมูลของผู้เสียหายไปใช้ในทางมิชอบ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments