Monday, September 23, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบสวนท่องเที่ยว 2 ตามรวบ2สาวบัญชีม้าหลอกโอนเงิน 2 เพจที่พักดัง

    สืบสวนท่องเที่ยว 2 ตามรวบ2สาวบัญชีม้าหลอกโอนเงิน 2 เพจที่พักดัง

    ตามนโยบายพล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง รอง ผบช.ทท. , พล.ต.ต.ฐากูร นิ่มสมบุญ ผบก.ทท.2 , พ.ต.อ.วิเชียร วชิรแสงไพโรจน์ ผกก.1 บก.ทท.2 , พ.ต.ท.วโรดม ใบเรือ รอง ผกก.1 บก.ทท.2 ให้ระดมกวาดล้างบัญชีม้าเพจที่พักปลอม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว High Seasonสั่งการให้ พ.ต.ท.ณัฐภัทร สุขชื่น สว.กก.1 บก.ทท.2 พร้อมกำลังสืบสวนเพจที่พักปลอมในพื้นที่รับผิดชอบ ที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว

    เย็นวันที่ 21 ก.ย.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ งานสืบสวน กก.1 บก.ทท.2 นำกำลังจับกุมน.ส.สรัญญา อายุ 33 ปี ได้ที่ ห้องเช่าไม่มีเลขที่ ถนนหน้าสถานี ต.ในเมือง อ.เมืองบุรีรัมย์   ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 4302/2567 ลง 4 กันยายน 2567 ” ฐาน “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

    ก่อนนี้วันที่ 10 พ.ย. 2566 ผู้เสียหายได้ติดต่อจองที่พักไปยังเพจ “ The World ภูทับเบิก ”โดยผู้ต้องหาได้ลงโฆษณาหลอกลวงรับจองห้องพัก มีการส่งเลขที่บัญชี 70-1383847-7 ธนาคารซีไอเอ็มบี ( CIMB ) ชื่อบัญชี น.ส.สรัญญา คงผ่อง  ผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าบัญชีเพื่อยืนยันการจอง ต่อมาจึงเดินทางเข้าพัก แต่ไม่สามารถเข้าพักได้ถึงทราบว่าถูกหลอก ผู้เสียหายได้ติดต่อธนาคารและแจ้งความที่ สน.วังทองหลาง ขอศาลออกหมายจับกระทั่งจับกุมได้ นำตัวส่งสน.วังทองหลาง เพื่อดำเนินการต่อไป

    อีกรายเย็นวันที่ 22 ก.ย.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ งานสืบสวน กก.1 บก.ทท.2 จับกุมน.ส.ปิ่นมณี อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลแขวงขอนแก่น ที่ 36/2567 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567และหมายจับศาลจังหวัดเพชรบุรีที่ 486/2567 ลงวันที่ กันยายน 2567

    ฐาน “ โดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งและฉ้อโกงผู้อื่น , สนับสนุนการกระทำความผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ จับได้ที่  บ้านเลขที่ xx/ซ.เทศบาล 12 ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้วนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการต่อไป

    พฤติกรรมก่อนจับกุม เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.66 ผู้เสียหายได้จองที่พักไปยังเพจ “ U Pattaya ” ทางเพจที่พักปลอม มีการส่งชื่อบัญชี น.ส.ปิ่นมณี สร้อยโนนไทย และได้โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว เพื่อยืนยันการจอง ต่อมาผู้เสียหายต้องการจะเลื่อนวันเข้าพัก จึงติดต่อไปยังเพจดังกล่าว แต่ไม่สามารถส่งข้อความไปยังเพจดังกล่าวได้ เมื่อโทรศัพท์ติดต่อไปยังที่พัก พนักงานของที่พักแจ้งว่า ไม่มีการจองห้องพักเข้ามาในชื่อของผู้เสียหาย จึงทราบว่าถูกหลอก ผู้เสียหายจึงได้ติดต่อธนาคารและแจ้งความที่ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการต่อไป 

    ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เตือนภัยระวังเพจที่พักปลอมตรวจสอบให้ดีก่อนโอน

    1.เพจปลอมโดยส่วนมากจะไม่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฎอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

    2.ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่นเนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พอใจในสินค้าที่ได้รับหรือสั่งสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า

    3.ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนทุกครั้ง โดยเข้าไปที่หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับเนื้อหาภายในเพจหรือไม่ และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง

    4.ก่อนโอนควรตรวจสอบเลขบัญชีก่อนว่า มีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ – นามสกุล หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือ https://www.chaladohn.com/

    5.หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากไม่สามารถตรวจได้โดยง่าย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments