Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันกองปราบเปิดปฏิบัติการ “กวาดล้างแก๊งเงินกู้นอกระบบทั่วกรุงเทพฯ”

    กองปราบเปิดปฏิบัติการ “กวาดล้างแก๊งเงินกู้นอกระบบทั่วกรุงเทพฯ”

     

    วันที่ 30 เม.ย.67 พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ, พ.ต.ท.สมเดช สาระบรรณ์, พ.ต.ท.ธนศักดิ์ สว่างศรี, พ.ต.ท.อภิชน ขันกา พ.ต.ท.กฤษฎา พลายละหาร, พ.ต.ท.นพพล ปุยะติ, พ.ต.ท.เรืองวิทย์ ดวงจินดา, พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์, พ.ต.ต.เอกรัฐ จันทร์มณี, พ.ต.ต.อนวัช ตันตินันทกุล, พ.ต.ต.มณเฑียร ธงเทียน, พ.ต.ต.ธนบดี ดวงจิตต์ สว.กก.1 บก.ป.

    นำกำลังจับกุม ผู้ประกอบการปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ประกอบด้วย นายปฐมภูมิ อายุ 21 ปี นายวีเจ อายุ 59 ปี ชาวอินเดีย น.ส.เสาวลักษณ์ อายุ 24 ปี นายวรา อายุ 60 ปี ชาวอินเดีย นายแยง อายุ 49 ปี ชาวอินเดีย นายสุชินอายุ 42 ปี นายอภิเดช อายุ 33 ปี นางแสง อายุ 51 ปี นายอดิศักดิ์ อายุ 53 ปี นายเอกราช อายุ 21 ปี นายหนุ่ม(นามสมมุติ) อายุ 16 ปี นายดีเรนดรา อายุ 53 ปี ชาว อินเดีย และนายธนดล อายุ 42 ปี

    ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหา ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จับได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

    สืบเนื่องจาก กก.1.บก.ป.สืบสวนหาข้อมูลกลุ่มบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้และบางส่วนเป็นตัวแทนเจ้าหนี้ ปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยจากผู้กู้รายวันเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ก่อความเดือนร้อน ตลอดจนความสงบเรียบร้อยของประชาชนและสังคม บางกรณีที่ลูกหนี้ผิดนัดการชำระเงิน จะใช้วิธีการข่มขู่ คุกคาม หรือทำให้อับอาย บางรายถึงขั้นทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สิน หรือแม้กระทั่งลุกลามไปถึงทำร้ายคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด จึงได้ระดมกวาดล้างจับกุมทั้งเดือนเมษายน

    เบื้องต้นผู้ถูกจับกุมทุกราย รับว่า การปล่อยกู้แล้วคิดดอกเบี้ยในอัตราที่ผู้ถูกจับคิดนั้น เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่ยังปล่อยให้ผู้กู้และคิดดอกเบี้ยดังกล่าวอยู่ เพราะมีรายได้ดี โดยส่วนมากลูกค้าที่ปล่อยกู้นั้น จะเป็นพ่อค้า หรือแม่ค้า หรือชาวบ้านทั่วไป บางรายที่ลูกหนี้ผิดนัดและมีการคิดดอกเบี้ยทบต้นจนทำให้สูงกว่ายอดเงินที่กู้ไปบ้าง หรือบางรายหากผิดนัดจะพยายามทวงถามหลายๆ เพื่อให้ได้เงินที่ปล่อยกู้ไปกลับคืนมา นำตัวส่งกก.1.บก. ป.หลังจากนี้จะได้สืบสวนขยายผลเพื่อหาเจ้าของแหล่งเงินทุนหรือผู้ร่วมกระบวนดังกล่าวอีกต่อไป

    ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามและดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดโดยการปล่อยเงินกู้นอกระบบแล้วคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

    ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากประชาสัมพันธ์เตือนภัย สำหรับพ่อค้า แม่ค้า ประชาชนทั่วไปที่พบเห็นข้อความประชาสัมพันธ์การปล่อยกู้โดยง่าย แบบไม่ต้องมีหลักประกัน หากหลงชื่อไปกู้เงินจากกลุ่มแก๊งดังกล่าว อาจต้องตกเป็นเหยื่อในการคิดดอกเบี้ย เบี้ยปรับ หรือคิดดอกทบต้น จนทำให้ท้ายที่สุด ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จนนำมาสู่การถูกคุกคาม ข่มขู่ หรือ ทำร้ายร่างกายก็เป็นได้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments