Friday, September 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตม.ซิว2หนุ่มเปิดบริษัทรับเหมาเบื้องหลังลักลอบจัดหาเเรงงานเถื่อนเมียนมา

    ตม.ซิว2หนุ่มเปิดบริษัทรับเหมาเบื้องหลังลักลอบจัดหาเเรงงานเถื่อนเมียนมา

     

    เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 กันยายน 67 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.นนทบุรี พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร รอง ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.ปกฉัตร ชัยสุกวัฒน์ ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร แถลงผลการจับกุม 2 หนุ่มเเสบ เปิดบริษัทรับเหมาบังหน้า ลักลอบจัดหาเเรงงาน พร้อมเอกสารทำงานปลอมเบ็ดเสร็จ

    หลังสืบทราบมีการลักลอบนำคนต่างด้าวผิดกฎหมายมาพักไว้ที่บริษัทแห่งหนึ่งในย่านบางแค กรุงเทพฯ เพื่อรอให้มีนายจ้างที่ต้องการใช้แรงงานติดต่อว่าจ้างงาน และเมื่อได้งานจะมีการทำเอกสารทะเบียนใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566(บต.50)  จากนั้นจึงให้รถมารับเพื่อไปทำงานกับนายจ้างที่ได้ติดต่อไว้ โดยได้รับค่านายหน้าตอบแทน

    ได้ไปสืบสวนบริเวณบริษัทดังกล่าว พบรถกระบะตู้ทึบมีคนลักษณะคล้ายคนต่างด้าวโดยสารอยู่ภายในโดยกำลังขับออกจากบริษัท  ได้แสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารบต.50  โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดที่อยู่ตรงบริเวณมุมขวาล่างของเอกสารที่ผู้ถูกจับมาแสดงพบความผิดปกติ โดยเมื่อสแกนคิวอาร์โค้ดดังกล่าวจะปรากฏข้อมูลของผู้ขออนุญาตทำงาน แต่ของผู้ถูกจับกลับเป็น me-qr.com  ไม่ใช่เว็ปไซต์ของทางราชการ จึงได้ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่จัดหางาน  พบว่าข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลไม่ตรงกัน  เชื่อได้ว่าเป็นเอกสารที่ทำปลอมขึ้น

    จากการสอบถามคนขับรถทราบว่า ได้รับคนต่างด้าวมาจากบริษัทดังกล่าว และยังมีคนต่างด้าวอีกจำนวนหนึ่งพักอยู่ด้านบนบริษัท จึงไปตรวจสอบพบนาย เก่ง (นามสมมติ) และนาย ออฟ (นามสมมติ)และพบว่ามี คนต่างด้าว 4 ราย อยู่ภายในอาคารบริษัทดังกล่าว ซึ่งคนต่างด้าว 3 ราย ไม่สามารถแสดงเอกสารใดๆได้ ส่วนอีก 1 ราย แสดงหนังสือเดินทางประเทศเมียนมาเมื่อตรวจสอบพบว่า การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 ก.ค.2566 และไม่พบว่าได้ขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรอีก

    ขณะเดียวกันชุดจับกุมได้ตรวจสอบภายในสำนักงาน พบเอกสารทะเบียนใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวฯ อยู่บริเวณโต๊ะทำงานนายเก่ง 58 ชุด  ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าข้อมูลอัตลักษณ์ไม่ตรงกับข้อมูลในเอกสาร จึงตรวจยึดเอกสาร และเมื่อตรวจสอบคอมพิวเตอร์ในสำนักงาน พบไฟล์เอกสารเกี่ยวการทำงานของต่างด้าวอยู่ในเครื่อง มีการใช้โปรแกรมแก้ไขข้อมูลอัตลักษณ์ให้กับคนต่างด้าวที่ประสงค์จะมีเอกสารดังกล่าวไว้ใช้เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และมีการส่งข้อมูลไฟล์เอกสารที่ได้ทำการแก้ไขแล้วให้กับลูกค้าทางแอปพลิเคชันไลน์ จึงได้ตรวจยึดหลักฐานและเอกสารประกอบการจับกุมทั้งหมดไว้ดำเนินคดี

    เจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดในคดีนี้ 12 ราย  เป็นชาวไทย 2 ราย ดำเนินคดีในข้อหา ให้พี่พักหรือซ่อนเร้นชาวต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายเพื่อให้รอดพ้นจากการจับกุม ส่วนชาวต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 10 ราย  แบ่งเป็นชาวเมียนมา 5 รายที่จับกุมได้บนรถ ดำเนินคดีในข้อหาใช้เอกสารราชการปลอมและเป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และชาวเมียนมาอีก 5 รายที่จับกุมได้ในบริษัท แบ่งเป็นข้อหาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่รับอนุญาต 4 ราย และอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด 1 ราย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments