Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตม.ล็อก 3 นักธุรกิจเกาหลีหนีคดีปั่นหุ้นกบดานไทยเสียหายกว่า 1,600 ล้านบาท

    ตม.ล็อก 3 นักธุรกิจเกาหลีหนีคดีปั่นหุ้นกบดานไทยเสียหายกว่า 1,600 ล้านบาท

     

    สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  สั่งการให้ สตม. พิจารณาดำเนินการ กรณีกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการประสานงานจากกงสุลฝ่ายตำรวจ สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ขอให้ผลักดันผู้ต้องหาตามหมายจับสาธารณรัฐเกาหลี และเป็นบุคคลที่ต้องการตัวของทางการสาธารณรัฐเกาหลีตามประกาศตำรวจสากลสีแดง (INTERPOL Red Notice) 3 ราย

    ได้แก่ 1. MR.KIM หรือ นาย คิม อายุ 54 ปี 2. MR.YANG หรือ นาย หยาง อายุ 60 ปี 3. MR.YE JUN หรือ นาย เย จุน อายุ 51 ปี

    ได้ร่วมกันกระทำความผิดในลักษณะหลอกลงทุน และปั่นหุ้น ต่อมาเมื่อประชาชนมาลงทุนแล้ว  ได้ยักยอกเงินที่ได้หลบหนีมายังประเทศไทย มีผู้เสียหายหลายราย มูลค่าความเสียหายเป็นกว่า 6 หมื่นล้านวอน หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท

    เมื่อประมาณต้นเดือน ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. ได้จับกุม MR.YE JUN หรือ นาย เย จุน อายุ 51 ปี ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (overstay)” หนึ่งในสมาชิกแก๊ง นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง จว.ชลบุรี  คดียังอยู่ในชั้นศาล

    ต่อมา  วันที่ 10 ม.ค. 66   เจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. นำโดย พ.ต.ต.สิทธิมณ สร้อยภู่ระย้า สว.กก.4 บก.สส.สตม., ร.ต.อ.อดิศร บุญชุ่ม รอง สว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม. นำกำลัง ได้ร่วมกันจับกุม 1. MR.KIM หรือ นาย คิม อายุ 54 ปี 2. MR.YANG หรือ นาย หยาง อายุ 60 ปี นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดี  ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (overstay)”

    พฤติการณ์ก่อนการจับกุม ตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สตม. พบว่า นาย คิม  เข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 65 ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราประเภท ผผ.90 และสิ้นสุดการอนุญาตวันที่ 22 ต.ค. 65

    ส่วนนาย หยาง  เข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 65 ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราประเภท ผผ.90 และสิ้นสุดการอนุญาตวันที่ 31 ต.ค. 65

    ต่อมาชุดจับกุมสืบทราบว่า นาย คิม และ นายหยาง  หลบหนีไปอยู่ด้วยกันที่ คอนโดหรูย่านสุขุมวิท  ไปตรวจสอบพบว่าทั้ง 2 คน  ย้ายที่พักหลบหนีหลังจากที่ นาย เย จุน หนึ่งในสมาชิกถูกจับกุม

    จนกระทั่ง ได้พบบุคคลสัญชาติเกาหลีตำหนิรูปพรรณคล้าย นาย คิม และ นายหยาง ที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งย่านจังหวัดปทุมธานี  แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า ไม่ปรากฎข้อมูลการขออยู่ต่อ  เชิญตัวมายัง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อตรวจสอบข้อมูลในเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม.ผลการตรวจสอบไม่พบข้อมูลการขออยู่ต่อ จึงแจ้งข้อหาและจับกุมดำเนินคดีดังกล่าว

    จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า กลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์เป็นนักธุรกิจอุตสาหกรรมสิ่งทอ ที่ประเทศเกาหลีใต้ มีการเข้าซื้อบริษัทใหญ่และเป็นเจ้าของถึง 5 บริษัท มีการเปิดขายหุ้นบริษัท สร้างความน่าเชื่อถือ  นำเสนอข้อมูลบริษัทและผลประกอบการเท็จ เป็นเหตุให้ประชาชนหลงเชื่อ เข้ามาลงทุน  เป็นลักษณะการปั่นหุ้น จากนั้นหลบมาหนีมายังประเทศไทย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments