Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันน.จับหนุ่มปลอมบัตรแรงงานต่างด้าว

    น.จับหนุ่มปลอมบัตรแรงงานต่างด้าว

    รวบคาหนังคาเขา หนุ่มปลอมบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าว  พร้อมของกลาง ขณะกำลังทำบัตรปลอมโดยเปิดร้านอิ้งเจ็ททำป้ายโฆษณาบังหน้า

    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 25 เม.ย. พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบก.สส. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.

    จับกุมนายเอกชัย เยียระยงค์ อายุ 47 ปี ชาว จ.นนทบุรี ข้อหาปลอมเอกสารราชการ พร้อมของกลาง บัตรประจำตัวคนต่างด้าวปลอม 10 ใบ เครื่องคอมพิวเตอร์ จอคอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องเคลือบบัตร เครื่องตัดบัตร แผ่นกระดาษที่ เครื่องสำรองไฟฟ้า และทรัมป์ไดรฟ์ จับกุมได้ที่ร้านจีเอ ดีไซน์ ภายในซอยอิสรภาพ 31 แขวงหลังวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กทม.

    พ.ต.อ.พรศักดิ์ กล่าวว่า ชุดจับกุมสืบทราบมีผู้เปิดร้านรับทำบัตรประจำตัวคนต่างด้าวปลอม ชาวลาว เขมร พม่า โดยรับจ้างทำป้าย อิงค์เจ็ท แผ่นไวนิล สติ๊กเกอร์ และฉลากสินค้าบังหน้ามานานหลายปี ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นต่างด้าวที่ต้องการบัตรมาลักลอบทำงานกับนายจ้างคนไทย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของ คสช.จากการตรวจสอบพบว่า นายเอกชัย กำลังนั่งทำบัตรต่างด้าวปลอม เข้าจับกุมนำตัวไปสอบสวนที่บก.สส.บช.น.

    จากการสอบสวนนายเอกชัย รับสารภาพว่า บัตรประจำตัวคนต่างด้าวปลอมราคาใบละ 1,000 บาท เพิ่งรับทำเป็นลอตที่ 2 และเคยทำให้ลูกค้าไปแล้ว 40-50 ราย เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อคำให้การ เนื่องจากผู้ต้องหามีความเชี่ยวชาญการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการปลอมเอกสาร ต้องตรวจสอบคอมพิวเตอร์หาข้อมูลเบาะแสเพิ่มเติมว่า ปลอมแปลงเอกสารราชการอื่นๆ อีกหรือไม่

    ด้านนายพิชิต นิลทองคำ ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน กระทรวงมหาไทย  กล่าวว่า ที่ผ่านมา เคยตรวจพบการปลอมบัตรต่างด้าวแต่ไม่บ่อยนัก การสังเกตบัตรว่าเป็นบัตรปลอมหรือไม่ บัตรจริงจะมีความสว่างสดใสกว่า ตัวอักษรจะมีความคมชัด ในหน้าบัตรจะมีตราครุฑ บาร์โค้ดสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ และมีลายน้ำตราสิงห์อยู่ หากเป็นบัตรปลอมจะมีสีซีดและจะไม่มีลายน้ำ โดยต่อไปบัตรจะมีรูปแบบใหม่ คือ เพิ่มคิวอาร์โค้ดที่ด้านหลังบัตร ทำให้ต่อไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างด้าวถือบัตรจริงหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่สามารถสแกนจากคิวอาร์โค้ดได้เลย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments