Friday, July 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กอู๊ด” ไม่กังวลถูกป.ป.ช.แจ้งข้อหาคดีไบโอเมตริกซ์

    “บิ๊กอู๊ด” ไม่กังวลถูกป.ป.ช.แจ้งข้อหาคดีไบโอเมตริกซ์

    เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 11 ส.ค.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา กรณี ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ มีมติเอกฉันท์ให้แจ้งข้อกล่าวหาในคดีการดำเนินงานโครงการจัดซื้อไบโอเมตริกซ์ หรือการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วงเงิน 2,100 ล้านบาท

    แต่ยืนยันว่าตนในฐานะผู้ตรวจรับงานโครงการดังกล่าวและเป็นผู้ขยายสัญญาให้กับเอกชน ได้ดำเนินการทุกอย่างตามระเบียบและอำนาจหน้าที่ หาก ป.ป.ช.เชิญไปก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ เพราะการตรวจเช็คระบบต้องเช็คทั่วประเทศ และทางสำนักนายกรัฐมนตรีก็เปิดโอกาสให้หัวหน้าหน่วยสามารถยืดขยายเวลาได้ตามระเบียบหากไม่แล้วเสร็จ

    ตอนนี้เท่าที่ทราบสำนักงานตำรวแห่งชาติ เก็บค่าปรับโอเวอร์สเตย์ ได้กว่า 1.4 พันล้านบาทแล้ว โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด19 ระบาด 2-3 ปี นักท่องเที่ยวไม่เข้ามาและเรื่องความมั่นคงอีก  อยากให้เห็นความคุ้มค่ามากกว่า อย่าไปมองแค่บริษัทคู่แข่งมาร้อง ขอย้ำว่าทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้มีอะไรที่จะต้องตื่นตระหนกขอให้มองประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เพราะทั่วโลกปัจจุปันก็ใช้ระบบไบโอเมตริกซ์ ซึ่งถือเป็นระบบที่ดีที่สุดในการคัดกรองคนเข้าประเทศ

    ยืนยันว่าไม่ได้ขยายเวลาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนตามที่ถูกกล่าวหา ประกอบกับช่วงเวลานั้นกำลังเป็นที่สนใจของประชาชนไม่มีใครกล้าทำยืนยันทำทุกอย่างตรงไปตรงมาชัดเจนเพื่อนำระบบดังกล่าวเข้ามาตรวจคัดกรอง และหากระบบไบโอเมตริกซ์ติดตั้งก่อนระเบิดแยกราชประสงค์เชื่อว่าระเบิดอาจจะไม่เกิดเพราะกลุ่มคนร้ายมาจากต่างประเทศมีหมายจับสามารถคัดกรองได้ก่อน จากเดิมที่คนร้ายสามารถปลอมแปลงพาสสปอร์ตหรือตบตาเจ้าหน้าที่เข้ามาได้

    ตั้งแต่มีข่าวป.ป.ช.จะแจ้งข้อกล่าวหาส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.เพราะทราบจากข่าวเท่านั้น  ไม่ได้กังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลต่อการทำงานในอนาคตหลังเกษียณอายุราชการ เชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะทำตรงไปตรงมา เพียงแต่ว่าข้าราชการที่ตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอาจจะมีกระทบจิตใจบ้างที่มีคนไม่เข้าใจ ซึ่งบางทีก็ต้องปกป้องคนที่ทำงานดีดี และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ

    ส่วนการที่ ป.ป.ช.ใช้เวลาในการพิจารณาตรวจสอบกว่า 5 ปีนั้นก็เป็นดุลยพินิจของ ป.ป.ช.แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องตั้งนานแล้วทำไมถึงเพิ่งมาชี้เอาตอนนี้  ตนเองเหลือเวลาอีก 49 วันจะเกษียณอายุราชการแล้ว สำหรับอนาคตหลังเกษียณยังไม่แผนว่าจะอะไร แต่ที่ผ่านมารับราชการตำรวจได้ทำงานให้กับบ้านเมืองมานานและเต็มที่แล้ว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments