Sunday, September 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันบุญใดไม่เท่าบุญบวช

    บุญใดไม่เท่าบุญบวช

     

    รองป๊อป-พ.ต.ท.ดร.ธราดล เหมพัฒน์ รองผกก.6 บก.ป.นายตำรวจกองปราบฯทำงานได้ทั้งบุ๋น ทั้งบู๊ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ทั้งงานสอบงานสืบหลายคดี บุคลิกยามแต่งกายนอกเครื่องแบบ เหมือนจะเป็นเพลย์บอยยังไงยังงั้น

    แต่ในเรื่องพุทธศาสนา ถือเป็นพุทธศาสนิกชนที่เคร่งครัดอีกคนหนึ่ง บวชมา 4 ครั้ง บวชเณร 1 ครั้ง บวชพระ 3 ครั้ง และกำลังจะบวชครั้งที่ 5 ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ในโครงการอุปสมบทหมู่ข้าราชการตำรวจ น้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศล ร.9เนื่องในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

    ครั้งแรกบวชเณรภาคฤดูร้อน
    เจ้าตัวเล่าว่า บวชให้พ่อ แม่ บวชตามประเพณี ไม่มีพิธี ตอนนั้นอยู่ ป.6 มีบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ก็ตัดสินใจบวชกับพี่ชาย 2 คน วัดที่หนองคาย จำชื่อไม่ได้ ตอนนั้น พ่อ อยู่ที่ศรีเชียงใหม่ หนองคาย บวชนานหลายวัน พ่อ แม่ ก็มาทุกวัน ห่างกัน 10 กว่า กม. สมัยบวชเณร ไม่ได้อะไรเลย เพราะเป็นเด็ก

    ครั้งที่สอง หวิดไม่ได้สึก
    ครั้งที่ 2 บวชที่ อ.แม่สาย เชียงราย ตอนนั้น พ่อ ย้ายจากตม.หนองคาย มาอยู่แม่สาย ส่วนผม อายุ 22 เรียนจบปริญญาตรีพอดี ประมาณปี 32 ก็บวชต้นปี 33 ประมาณ 45 วัน จำชื่อวัดไม่ได้ แต่จำชื่อหลวงพ่อได้ ชื่อหลวงพ่อตี๋ หลวงพ่อไม่ให้สึก บอกไม่มีฤกษ์สึก หลวงพ่อไม่อยากให้สึก จริงๆสึกเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีฤกษ์หรอก แต่หลวงพ่อ ไม่อยากให้สึกจริงๆ

    ครั้งที่ 3 ไปบวชอินเดีย
    ปี 56 ไปงานวันเกิดพี่แจ๊ด -พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ท่านไปกราบสมเด็จฯวัดเทพศิรินทร์ ที่วัดก็มีโครงการไปบวชที่อินเดีย รุ่นที่จะไปเดือน พ.ย. เป็นรุ่นที่ 6 พี่แจ๊ด เขาบอกยังไม่พร้อม ส่วนเราเคยคิดตั้งใจ ถ้ามีโอกาสจะบวชอีก เพราะเราเคยปฏิบัติธรรม ก็บอกว่าผมสมัครใจแล้วไปลงชื่อไว้ เขารับ 108 รูป เราอยู่ลำดับที่ 113 ก็ทำใจอาจจะไม่ได้บวช

    อยากไปนะ แต่ก็มีบางคนที่เขาอยู่ลำดับก่อนหน้าเรา เขาไม่พร้อม มีเหตุปัจจัยอะไรต่างๆ ทำให้เราได้ไป ไป15 วัน ไปตามสังเวชนียสถาน คือ สถานที่ที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน แล้วก็แสดงพระธรรมเทศนาครั้งแรก แสดงธรรมจักรกัปปวัตนสูตร พูดแล้วผมขนลุกเลย (ขนลุกจริงๆครับ)

    ฟังบาลีออก ปิติจนน้ำตาไหล
    รองผู้กำกับดอกเตอร์เล่าต่อ “บวชเสร็จ ไปที่ที่พระพุทธเจ้าแสดงธรรมครั้งแรก มีความรู้สึกปลื้มปิติมาก ตอนนั้นเขาจะสวดมนต์เพื่อที่จะวิปัสสนา เรียกสมถกรรมฐาน คือสวดมนต์เพื่อทำสมาธิ แต่ผมไม่ทำ ผมจะไปวิปัสสนากรรมฐาน คือ นั่งสมาธิเลย ไม่ตามเขา

    เราก็ขัดสมาธิ ภาษาบาลี ฟังไม่รู้เรื่องไม่เคยเรียน แต่เรากลับรู้เลย ต่อมน้ำตาแตก แบบว่าแตกแล้วแตกอีก น้ำตาออกมา นั่งอยู่ตรงนั้น ตรงป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ที่พระพุทธเจ้าแสดงธรรมจักรกัปปวัฒนสูตร ที่ที่มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครั้งแรก ตอนแรกรู้สึกเฉยๆ แต่ก็มาอิน ตอนนั้นรู้สึกว่าเราสวดมนต์ สวดบทธรรมจักรกัปปวัฒนสูตร รู้สึกฟังรู้เรื่องได้ไง งงมาก…..”

    ก่อนนี้ปฏิบัติธรรมแก้ปัญหาส่วนตัว
    ก่อนบวชครั้งที่ 3 มีความคิด ตั้งใจ เคยปฏิบัติธรรม เพราะเรามีปัญหาทางจิตใจ มีปัญหาครอบครัว โน่นนี่นั่น เยอะ เรื่องเรียนก็พยายามหาทาง ว่าจะมีทางไปไหนได้บ้าง ก็มาทางการปฏิบัติธรรม ที่โน่น ที่นี่ แต่ที่คิดว่าที่โอเค.ที่สุด คือ ยุวพุทธิกสมาคม ตรงบางแค ท่าพระ

    โอเคมาก สถานที่เหมาะสม ครูบาอาจารย์นำเราได้ คนที่ไปปฏิบัติก็ไม่เยอะมาก เขารู้ว่าเราไปอยู่ตรงนี้แล้วเราจะได้ ไม่พูด ถือศีล กินเจ พูดน้อยที่สุดเท่าที่จะพูดได้ ไป 7 วัน ตอนนั้น ไปคนเดียว ลาไปเลย วันแรกไม่ได้ วันที่สองไม่ได้ เพราะจิตใจเราฟุ้ง ไม่นิ่ง ซุกซน ดึงให้มันกลับมา ถ้าปฏิบัตินะ ยากมาก ถึงบอกว่า วันแรก ไม่ได้ เพราะเรายังห่วงโลก เรื่องงาน เรื่องส่วนตัวของเรา วันที่สามเริ่มมานิดๆ วันที่ 4 มาเลย คือได้สมาธิ ไม่คุยกับใคร เดิน ย่างก้าว

    ครั้งที่ 4บวชถวาย ร.10
    ครั้งนี้มีเวลาตัดสินใจ 15 นาที คือตอนนั้นมหาเถรสมาคม เพิ่งมีมติจะมีการบวชพระถวายเป็นพระราชกุศล วันพระราชสมภพรัชกาลที่ 10 จำนวน 28 รูป มีเวลา 3 วัน ไอ้เราก็เคยบวชมาก่อนแล้ว เลยใช้เวลา 15 นาทีตัดสินใจ เรื่องนั่นนี่ ทิ้งไว้ก่อนได้ เรื่องครอบครัว ยังไงเขาก็ได้บุญ แม้ว่าเขาไม่ได้มา

    พอ 15 นาที ตัดสินใจ มีคนที่ 29 ผิดหวัง ไม่ได้บวช เพราะตอบรับช้า เวลาน้อยมาก แค่ 3 วัน ใครจะพร้อม เราอยู่ในโลก แต่เมื่อเขาต้องการเรา แล้วเราก็ยังติด แต่ไม่ติดเยอะ เราสมัครใจเลย ไปบวชครั้งที่ 4 15 วัน บวชแล้วอยู่ที่วัดเทพฯ 7 วัน แล้วก็ไปปฏิบัติธรรมทางอีสานใต้ ไปจาริกที่สระบุรี วัดที่หินกอง

    เตรียมบวชครั้งที่ 5 ถวาย ร.9
    ส่วนครั้งที่ 5 คือ การบวชถวายในหลวงในพระบรมโกศ ที่วัดเทพศิรินทร์ กำหนดปลงผมนาค 17 ต.ค.นี้ แล้วก็สึก 30 ต.ค.อันนี้ไม่ต้องลาบวช เป็นโครงการของตำรวจ จริงๆ รับ 99 รูป แต่ว่ามีเพิ่มเติมมาอีก 100 กว่ารูป สมเด็จท่านรับหมด อันนี้คือในส่วนของตำรวจ

    แต่ในส่วนของผม ไม่รู้ว่าเขามีหนังสือมา อาจมีโครงการมากกว่านั้น แล้วผมนี่ สมเด็จ ท่านถามว่าจะบวชต่อมั้ย ผมนี่อยู่ในโควตาของสมเด็จพระธีรญาณมุนี ตอนนี้เป็นเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์

    บุญใดไม่เท่าบุญบวช
    ผมบวช เพราะผมอยากจะบวช เพื่อมาปฏิบัติ ผมเชื่อในพระพุทธเจ้าอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ไม่เหมือนว่าคนที่บอกว่าเคยเห็น เขามีความคิดอย่างนี้ เราก็ไม่รู้นะ แต่ก็ต้องการมาพิสูจน์ทราบว่า สถานที่ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ มันมีจริงมั้ย ที่พระพุทธเจ้าประสูติ มีจริงมั้ย ถ้ามีโอกาส ผมก็จะบวชอีก

    สมเด็จท่านว่า บุญใดไม่เท่าบุญบวช บวชพระครั้งแรกแล้วเรารู้สึกได้ทดแทนบุญคุณพ่อแม่ บวชครั้งที่ 2 รู้สึกได้ทดแทนคุณพระศาสนา เพราะตอนที่เราไปปฏิบัติธรรม ผมรู้แล้ว ว่าธรรมะ ของพระพุทธเจ้า วิเศษ จริง วิเศษมาก ผมรู้ว่าท่านมีจริง แต่เรายังห่วงทางโลก ก็คิดว่า ถ้าเราเกิดใหม่ ขอให้เกิดในใต้ร่มพระพุทธศาสนาอีก

    ทำแล้วสบายใจ มีความสุข
    ส่วนเรื่องชาย 3 โบสถ์ มีคนอธิบายให้ฟัง คือจริงๆ แล้วเนี่ย ครูบาอาจารย์อธิบายให้ฟัง ที่เขาว่า 3 โบสถ์เนี่ย มันไม่ใช่โบสถ์พุทธศานา อันนี้คือวันนี้คุณอยู่โบสถ์พุทธศาสนา อีกวันอยู่โบสถ์คริสต์ เปลี่ยนใจ แล้วอีกวัน ก็ไปอยู่สุเหร่า หรือมัสยิด ของอิสลาม จิตใจคุณไม่มั่นคงแน่นอน คำว่าชาย 3 โบสถ์ สุภาษิตโบราณ เขาหมายถึงอย่างนี้ ไม่ใช่บวชหลายครั้งแล้วไม่ดี

    ตอนนี้เรามาทางนี้เยอะ เพราะเราเห็นว่ามันเป็นทางที่ชอบ ทำแล้วสบายใจ มีความสุข แล้วยังมีตำรวจที่บวชมากกว่าผมอีกเยอะ

    กากีกลาย 9/10/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments