Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.- อย.โชว์แถลงผลงานร่วม

    ปคบ.- อย.โชว์แถลงผลงานร่วม

    วันที่ 10 ก.ย.ที่บก.ปคบ. พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัยผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รองผบก.ปคบ. เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการอย.ร่วมแถลงข่าวจับกุมคดีสำคัญ 2 คดี 

    คดีแรก กก.4 บก.ปคบ.ร่วมกับ อย.ตรวจค้นบริษัทแห่งหนึ่ง ย่านหนองแขม ยึดของกลางถุงมือยางทางการแพทย์ใช้แล้ว  นำมาบรรจุกล่อง รวมกว่า 9 แสนคู่ มูลค่าเกือบ10 ล้านบาท 

    หลังได้รับการร้องเรียนว่า บริษัทดังกล่าวนำผลิตภัณฑ์ถุงมือยางที่เป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐานผ่านการใช้งานแล้วมาแบ่งบรรจุขายใหม่

    หลังจากนี้ อย. จะเก็บตัวอย่างถุงมือแพทย์ส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐาน หากผลการตรวจ พบว่าไม่มีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนด จะส่งเรื่องมาให้ บก.ปคบ.เพื่อเรียกเจ้าของบริษัท มาแจ้งข้อหาดำเนินคดีต่อไป

    คดีที่สอง บก.ปคบ.ร่วมกับ อย. ทลายแหล่งผลิตและจำหน่ายยาผงสมุนไพรจินดามณี หรือ ยาผีบอกใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย มหาสารคาม กำแพงเพชร ขอนแก่น พิษณุโลก และลพบุรี 

    ยึดของกลางยาผงจินดามณีกว่า 4 หมื่นซอง รวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท  หลังตรวจพบว่า มีการแอบอ้างใส่เลขทะเบียนตำรับยาหรือเลขอย.ของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้ออื่นและที่ไม่แสดงฉลาก ดำเนินคดีตามความผิดในพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร.

    เภสัชกรหญิง สุภัทรา กล่าวว่า ยาผงจินดามณี พบถูกนำมาจำหน่ายตั้งแต่ปี 2560 มีผู้สูงอายุในต่างตังหวัด นิยมรับประทานเพราะทานแล้วหายปวดเมื่อย

    แต่อันตรายคือมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์และยาแก้ปวด เมื่อนำไปทานแล้วจะส่งผลให้กระดูกพรุน กระดูกผุกัดกระเพาะจึงฝากเตือนว่ามีอันตรายถึงชีวิต

    ส่วนการจับกุมถุงมือยางใช้แล้ว พบว่าบริษัทนี้ไม่ได้รับอนุญาตการจดทะเบียนจาก อย.เป็นถุงมือยางที่ไม่ปลอดภัย ผ่านการใช้งานมาแล้ว นำเข้าจากต่างประเทศ มาคัดแยกบรรจุกล่องใหม่ ฝากประชาชนให้ระมัดระวังอย่าซื้อถุงมือยางเหล่านี้มาใช้ 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments