Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสยองกรุงชาวเวียดนามดับ6ศพเกลื่อนห้องโรงแรมดังพื้นที่ลุมพินีคาดโดนวางยา

    สยองกรุงชาวเวียดนามดับ6ศพเกลื่อนห้องโรงแรมดังพื้นที่ลุมพินีคาดโดนวางยา

    นายกรัฐมนตรี พร้อมผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพบศพชาวต่างชาติเสียชีวิต 6 รายที่โรงแรมในพื้นที่ สน.ลุมพินี

    วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้รับรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. สน.ลุมพินี ได้รับแจ้งจากพนักงานโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ว่ามีเหตุผู้เสียชีวิตภายในโรงแรมดังกล่าว พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สภ.ลุมพินี นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่โรงแรม 6 ศพ  ได้แจ้งแพทย์นิติเวช และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ร่วมตรวจสอบ

    ทั้งนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อม พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ และหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยผบ.ตร.สั่งการให้เร่งสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต และเร่งติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุโดยเร็ว พร้อมให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบพื้นที่ทันที

    ล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นพื้นที่เกิดเหตุ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน และล่าสุดขณะนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตนเองแล้ว

    สำหรับข้อมูลคนต่างด้าวที่เสียชีวิต 6 ราย


    1. Ms. SHERINE CHONG
    เกิด 04/05/1968 (อายุ 56 ปี)
    สัญชาติอเมริกัน
    หนังสือเดินทาง A03616199
    เข้าล่าสุด 05/07/2024 ด่าน ทอ.สุวรรณภูมิ
    วีซ่า ผ.30
    อนุญาตถึง 03/08/2024
    เดินทางเข้า-ออก 5 ครั้ง

    2. Mr. HUNG DANG VAN
    เกิด 16/05/1969 (อายุ 55 ปี)
    สัญชาติอเมริกัน
    หนังสือเดินทาง 666628540
    เข้าล่าสุด 07/07/2024 ด่าน ทอ.สุวรรณภูมิ
    วีซ่า ผ.30
    อนุญาตถึง 05/08/2024
    เดินทางเข้า-ออก 1 ครั้ง

    3. Ms. THI NGUYEN PHUONG LAN
    เกิด 04/11/1977 (อายุ 47 ปี)
    สัญชาติเวียดนาม
    หนังสือเดินทาง C3465250
    เข้าล่าสุด 04/07/2024 ด่าน ทอ.สุวรรณภูมิ
    วีซ่า ผ.ผ.30
    อนุญาตถึง 02/08/2024
    เดินทางเข้า-ออก 17 ครั้ง

    4. Mr. HONG PHAM THANH
    เกิด 06/02/1975 (อายุ 49 ปี)
    สัญชาติเวียดนาม
    หนังสือเดินทาง P03026855
    เข้าล่าสุด 12/07/2024 ด่าน ทอ.สุวรรณภูมิ
    วีซ่า ผ.ผ.30
    อนุญาตถึง 10/08/2024
    เดินทางเข้า-ออก 1 ครั้ง

    5. Mr. DINH TRAN PHU
    เกิด 01/09/1987 (อายุ 37 ปี)
    สัญชาติเวียดนาม
    หนังสือเดินทาง C5334663
    เข้าล่าสุด 12/07/2024 ด่าน ทอ.สุวรรณภูมิ
    วีซ่า ผ.ผ.30
    อนุญาตถึง 10/08/2024
    เดินทางเข้า-ออก 11 ครั้ง

    6. Ms. THI NGUYEN PHUONG
    เกิด 23/02/1978 (อายุ 46 ปี)
    สัญชาติเวียดนาม
    หนังสือเดินทาง E02130527
    เข้าล่าสุด 12/07/2024 ด่าน ทอ.สุวรรณภูมิ
    วีซ่า ผ.ผ.30
    อนุญาตถึง 10/08/2024
    เดินทางเข้า-ออก 3 ครั้ง

    มีรายงานว่า 1 ใน 6ศพ คือ “phu Gia gia” make up artist ชื่อดังของเวียดนาม

    ต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุที่โรงแรมชื่อดังย่านราชประสงค์ หลังพบชาวต่างชาติเสียชีวิต 6 ศพ โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวคือพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบ.ช.น. พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.

    นายกฯระบุเป็นเหตุการณ์ไม่คาดคิด

    นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิด ตน และผบ.ตร. ผบ.ช.น. จะเป็นผู้ให้รายละเอียดโดยพบว่าเวลา 16:30 น. พบศพชาวเวียดนาม 6 ราย เป็นสัญชาติเวียดนาม 4 ราย สัญชาติอเมริกา 2 ราย สันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้ว 24 ชั่วโมง เบื้องต้น จากที่เกิดเหตุ ไม่มีการชิงทรัพย์ ประทุษร้ายเกิดขึ้น สันนิษฐานเบื้องต้นขึ้นอยู่กับการชันสูตรพลิกศพ และกองพิสูจน์หลักฐาน โดยได้สันนิษฐานว่าได้รับประทานอะไรเข้าไปหรือไม่ ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวการปล้นทำร้าย

    คาดมีชาวเวียดนามอีกคน-เร่งหา

    ปัจจุบัน สันนิษฐานว่าอาจมีคนเวียดนามอีกคน ซึ่งยังไม่สามารถหาตัวเจอ แต่อีกไม่กี่ชั่วโมงน่าจะทราบ และไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เมื่อสักครู่ได้คุยกับทางทูตของเวียดนามแล้ว ก็ได้อธิบายไปในเบื้องต้น 

    น.1ให้ข้อมูลห้องเกิดเหตุชั้น5

    ด้านพล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่โรงแรม ได้เข้าไปทำความสะอาดห้องพักบริเวณชั้น 5 ห้องที่เกิดเหตุต้องเช็คเอาท์ในช่วงบ่าย แต่ไม่ได้เช็คเอาท์จึงตรวจสอบ และพบผู้เสียชีวิต จึงมาแจ้งผู้บริหาร และ สน. ในพื้นที่ตามลำดับ หลังจากนั้น 17:00 น. ทีมฝ่ายสอบสวนเข้ามา สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน เข้ามา

    แจ้งจอง7เช็คอิน5พบศพ6

    ข้อมูลตอนนี้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ในโซนรับแขก 4 คน ห้องนอน 2 คน เป็นเพศชาย 3 คน เพศหญิง 3 คน โดยทั้งหมด เดินทางมาเช็คอินที่โรงแรมไม่พร้อมกัน เดินทางมาวันที่ 13 ก.ค. 1 ชุด และวันที่ 14 ก.ค. อีก 1 ชุด พักอยู่ที่ชั้น 7 ของโรงแรม 4 ห้อง และชั้น 5 อีก 1 ห้อง ทั้งหมด 5 ห้อง แจ้งการจองมา 7 คน แต่เช็คอิน 5 คน แต่พบศพ 6 ราย ทางสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบว่าข้อมูลตรงกัน 5 ราย แต่พบ 6  ราย

    เช็กเอาท์จากชั้น7รวมกระเป๋าชั้น5

    พล.ต.ท.ธิติ กล่าวต่อว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุ 4 ห้องในชั้น 7 ต้องเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมเมื่อวานตอนบ่าย โดยเก็บกระเป๋าไปรวมไว้ที่ห้องชั้น 5 มีการเดินทางออกไปเพราะบุคคลที่นัดหมายมารับนั้นไม่พบตัว และทางโรงแรมในเบื้องต้นให้ข้อมูลว่าไม่มีการชำระค่าใช้จ่าย

    พฐ.เก็บรายละเอียดอาหารเครื่องดื่ม

    พล.ต.ท.ธิติ ระบุว่า เชื่อว่าเสียชีวิตหลังจากเวลา 13:53 น.เพราะเมนูอาหารที่สั่ง มีลักษณะเป็นอาหารจานเดียว 6 จานวางอยู่ในห้องรับแขก  มีถ้วยเครื่องดื่มลักษณะคล้ายการผสมเครื่องดื่มอีก 6 ถ้วย วางอยู่ที่จัดเตรียม 5 ถ้วย และอยู่บนโต๊ะ 1 ถ้วย และมีเศษตกค้างบนถ้วย ทาง สพฐ. ได้เก็บไว้หมดแล้ว

    ไม่มีร่องรอยต่อสู้-ประตูล็อกจากด้านใน

    ฝ่ายสืบสวนตรวจดูร่องรอยการต่อสู้ ร่องรอยการทำร้ายการรื้อค้น เพื่อมุ่งร้ายเอาทรัพย์หรือไม่  ในเบื้องต้นไม่พบร่องรอยบาดแผลที่ปรากฏชัดเจน  ข้าวของยังอยู่เป็นปกติ เมื่อแม่บ้านเข้าไปตรวจดูพบว่าประตูถูกล็อกจากด้านใน  ต้องเข้าไปทางประตูหลังไปเปิด

    นครบาล-สตม.สรุปเบื้องต้น3แนวทาง

    ขณะนี้ฝ่ายสืบสวน ตำรวจนครบาล สตม. สรุปแนวทางที่สอดคล้องกัน ได้แก่ 1. ต้องตรวจตรวจสอบบุคคลที่ 7 ก่อนว่าเดินทางเข้ามาจริงหรือไม่ 2.เก็บรายละเอียดทั้งหมดของบุคคลทั้ง 6 คน ผ่านทางสถานทูตและข้อมูลโซเชียลต่าง ๆ ที่ลงทะเบียนไว้ 3.หากบุคคลที่ 7 ไม่มี ต้องหามูลเหตุจูงใจในครั้งนี้

    ร่วมสถานทูตตรวจสอบกระเป๋าเดินทาง

    กระเป๋าทั้งหมดที่อยู่ในห้องได้ประสานไปทางสถานทูต ตำรวจนครบาล 5 ไปพิสูจน์ร่วมกัน ว่าในกระเป๋ามีอะไรเป็นวัตถุพยานหรือพยานหลักฐานในครั้งนี้ได้ หรือบ่งบอกว่าบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้อง ข้อสรุปตอนนี้คือทั้งหมดไม่ได้ทำร้ายตัวเองแต่ถูกคนอื่นทำให้ใช้ชีวิต

    ข้อมูลเช็กอิน13 เช็กเอาท์15ก.ค.

    พล.ต.ท.ธิติ กล่าวต่อว่า ผู้เสียชีวิต เป็นคนเชื้อสายเวียดนามทั้งหมด แต่มีสัญชาติอเมริกาอยู่ในนั้น 2 ราย โดยห้องพักชั้น 7 เปิดเช็คอินวันที่ 13 ก.ค. แต่ห้องพักชั้น 5 เปิดเช็คอินวันที่ 14 ก.ค.  ทั้งหมดจะเช็คเอาท์ในวันที่ 15 ก.ค.

    อาหารยังไม่ทาน-เครื่องดื่มหมดแก้ว

    อาหารที่พบในห้องเป็นอาหารไทย และยังไม่รับประทาน  เราจะเก็บสิ่งของทุกชิ้นภายในห้องไปตรวจสอบ ส่วนเครื่องดื่มภายในแก้วถูกดื่มทั้งหมด  จากการตรวจสอบในห้องน้ำพบกระปุกชาที่ถูกซื้อมา ลักษณะคล้ายชาอู่หลง พร้อมน้ำเกลือแร่ 1 ขวด น้ำเปล่า 1 ขวด และทั้งสามชิ้นถูกเปิดใช้แล้ว

    ฝ่ายตรวจพิสูจน์หลักฐานพิสูจน์อีกครั้ง เพราะเสียชีวิตเกิน 24 ชั่วโมง  ลักษณะสภาพผู้เสียชีวิตไม่มีบาดแผล มีรายเดียวที่มีบาดแผลบนใบหน้า สันนิษฐานว่าน่าจะล้มฟาดโดนวัสดุแข็ง ไม่ถูกทำร้าย

    เตรียมทำไทม์ไลน์ก่อนสรุป

    เมื่อถามว่าภายใน 24 ชั่วโมงมีใครเข้าออกในพื้นที่เกิดเหตุหรือไม่ พลตำรวจโทธิติ ระบุว่า ตอนนี้กำลังไล่ดู ตั้งแต่ลงเครื่องบิน กำลังดำเนินการอยู่แต่ในระยะเวลาที่ทราบมาสองถึง 3 ชั่วโมงพยายามตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในบริเวณนี้ก่อน แล้วจะทำไทม์ไลน์ทั้งหมดนำมาสรุปอีกครั้ง และต้องไปคุยกันต่อเกี่ยวกับการตรวจกระเป๋าที่ สน. ลุมพินี และรายละเอียดทั้งหมด ผบ.สพฐ. จะเป็นคนดูแลเพราะเราจำกัดพื้นที่ทั้งหมดในการเข้าที่เกิดเหตุ ตรวจสอบรอยนิ้วมือ รอยเลือด บนพื้นห้องทั้งหมด และเรียกพิษวิทยาเข้ามาตรวจสอบด้วย

    รอนิติวิทยาศาสตร์ให้คำตอบ

    พล.ต.ท.ธิติ ระบุว่า เราไม่ได้ตั้งประเด็นว่าเขาถูกวางยา แต่โดยวิธีการใดนิติวิทยาศาสตร์จะเป็นคนบอก พร้อมด้วยพยานหลักฐานมาเชื่อมโยงกัน หากสอดคล้องกันก็จะตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร  ยืนยันว่าไม่มีการประทุษร้าย จากการตรวจสอบมีบุคคลหนึ่งพยายามเข้ามาที่ประตู แต่มาไม่ถึง เพราะล้มอยู่หน้าประตู 2 ราย เป็นเพศชาย 1 ราย และเป็นเพศหญิง 1 ราย

    ส่วนการเปิดประตู เดี๋ยวจะมีการสอบปากคำแม่บ้านอีกครั้ง โดยโซนชั้น 5 เป็นพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งจะมีห้องที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ และก็มีความเป็นไปได้ที่จะใช้เส้นทางนี้ในการหลบหนี แต่ต้องดูต่อว่าทางที่จะเดินมายังลิฟท์มีกี่ทาง โดยมีทางเดียว มิเช่นนั้นต้องกระโดดลงมา

    ประสานสถานทูตข้อมูลคนตาย

    พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ตอนนี้เรากำลังตามหาบุคคลที่ 7 เพราะตัวเลขไม่ตรงกันกับที่เช็คอินไว้ ดังนั้นถ้ามาด้วยกันก็ต้องมี ข้อมูลในการเดินทางเข้าประเทศ ที่นั่ง สายการบิน ต้องดูว่าเดินทางเข้ามาจริงหรือไม่ซึ่งขณะนี้เรายังไม่ตัดประเด็น ต้องมีคำตอบนี้ให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หากไม่มี ไม่มีเพราะอะไร และขณะนี้ให้ทางสถานทูตตรวจสอบว่าทำอาชีพอะไรและมีจุดประสงค์อะไรในการเดินทางเข้ามายังประเทศไทย พร้อมสอบปากคำพนักงานที่เข้ามาเสิร์ฟอาหารว่าเห็นความผิดปกติไม่

    เก็บขวดสแตนเลสต้องสงสัย

    พล.ต.ท.ธิติ ระบุว่า ในที่เกิดเหตุมีวัตถุต้องสงสัยสองชิ้น เป็นวัตถุสแตนเลสสองขวด ซึ่งไม่ใช่วัตถุของทางโรงแรม แต่ปรากฏอยู่ในห้อง  ยังไม่ได้ตรวจสอบเครื่องดื่มด้านใน และจากรูปถ่าย เล็บมือเล็บเท้าของผู้เสียชีวิต มีลักษณะดำคล้ำแต่อาจเกิดจากสาเหตุการเสียชีวิตมาประมาณ 24 ชั่วโมง โดยการชันสูตรพลิกศพจะส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย

    ยันไม่เกี่ยวข้องการท่องเที่ยว

    พล.ต.ท.ธิติ ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสถานที่ปิด และขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีใครติดต่อกับผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 13 ถึง 14 ก.ค. หรือไม่ ตอนนี้ต้องขอสอบปากคำแม่บ้านก่อน หากมีข่าวสารข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาก็ส่งมาได้

    ”ผบช.ไตรรงค์“รอผลตรวจ

    ด้านพล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.กล่าวว่า ต้องตรวจสอบหลักฐานทุกอย่างว่าเป็นสารพิษประเภทใด  เท่าที่ดูหากมีการผสมกับเครื่องดื่มจะส่งผลกับร่างกายมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ต้องตรวจว่าเกิดจากพิษหรือไม่ แต่จากที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันคือไม่มีร่องรอยการต่อสู้สภาพศพไม่มีการทำร้ายหรือขนทรัพย์สิน และอาหารที่อยู่ในโต๊ะเหมือนเดิม มีการแกะพลาสติกที่แลปไว้เพียงบางจานเท่านั้น

    ชี้มีการดื่มชากันก่อน6แก้ว

    ก่อนจะสั่งอาหารมารับประทานอาจมีการดื่มชาก่อน เพราะอาหารไม่มีใครแตะต้อง แต่เครื่องดื่มมีการดื่ม อย่างน้อยที่เห็นคือแก้วทุกแก้วมีร่องรอยการดื่มจนหมดทุกแก้ว แต่ไม่มีแก้วใบที่เจ็ด  สำหรับเหตุผลในการดื่มชาทั้งหกแก้วหมดนั้นเราไม่ทราบ มี 5 แก้ววางอยู่บนโต๊ะเตรียมเครื่องดื่มและอีก 1 แก้วอยู่บนโต๊ะอาหารที่ยังไม่ได้รับประทาน และทั้งหกแก้วนั้นถูกดื่มหมดแล้ว มีคราบกาแฟหรือชา

    ยังตอบไม่ได้คนก่อเหตุเป็น1ใน6ศพ

    เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ มีแนวโน้มเป็นไปได้มากแค่ไหนว่าผู้ก่อเหตุจะเป็น 1ใน6 เรื่องนี้ยังตรวจสอบไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายสอบสวนที่เราเป็นฝ่ายพิสูจน์หลักฐานที่จะตรวจสอบหลักฐานต่างๆ เช่นอาหารเครื่องดื่มและสิ่งที่เหลืออยู่ที่ต้องเก็บไปตรวจว่ามีพิษหรือไม่ สำหรับการจำลองเหตุการณ์เป็นเรื่องของสอบสวน ขณะที่ฝ่ายพิสูจน์หลักฐานจะทำแผนที่การเกิดเหตุทุกอย่างและจะมอบให้ฝ่ายสืบสวนต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments