Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสอท.5จับหนุ่มบัญชีม้าอ้างการไฟฟ้าลวงติดตั้งประกันมิเตอร์สุดท้ายถูกดูดเงินในบช.

    สอท.5จับหนุ่มบัญชีม้าอ้างการไฟฟ้าลวงติดตั้งประกันมิเตอร์สุดท้ายถูกดูดเงินในบช.

    ตำรวจไซเบอร์จับบัญชีม้าหลอกลวงเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ติดตั้งประกันมิเตอร์ความเสียหายกว่าล้านบาท

    เมื่อวันที่ 4 ก.ย.67 พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.2 บก.สอท.5 จับกุมนายไกรวิชญ์ อายุ 32 ปีตามหมายศาลอาญาที่ 3816/2567 ลงวันที่ 15 ส.ค.2567

    ฐานร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นไม่ได้มีไว้สำหรับตน, ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบและเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของผู้อื่น,

    ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และเป็นการกระทำเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิ์ใช้ เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นใดแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสด  จับกุมได้ที่บ้านใน ซ.ในสวน ถ.หน้าสถานีรถไฟ ต.นาสาร อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฏร์ธานี

    หลังมีผู้เสียหายแจ้งความพนักงานสอบสวนผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ ถูกคนร้ายหลอกลวงเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ติดต่อเรื่องทำประกันมิเตอร์แจ้งผู้เสียหายว่าสนใจจะรับเงินค่าประกันมิเตอร์รอบที่ 2 หรือไม่ ถ้าผู้เสียหายสนใจคนร้ายจะขอติดต่อทางไลน์ ซึ่งไลน์ผู้เสียหายสามารถเพิ่มเพื่อนได้ทางหมายเลขโทรศัพท์

    ต่อมาคนร้ายใช้แอปพลิเคชั่นชื่อ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีรูป สัญลักษณ์ PEA เป็นรูปโปรไฟล์ ทักข้อความมาที่แอปพลิเคชั่นไลน์ผู้เสียหายแล้วคนร้ายวางสาย  โทรกลับมาหาผู้เสียหายทางแอปพลิเคชั่นไลน์ คนร้ายได้ส่งลิงก์ทางไลน์ให้ดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชั่นการไฟฟ้า โดยถือสายรอแนะนำการติดตั้ง แล้วให้เข้าไปที่แอปพลิเคชั่นธนาคารออมสินในโทรศัพท์มือมือถือแล้วให้ใส่รหัสเข้าไปที่หน้าแรกของธนาคารค้างหน้าจอไว้ แล้วให้พักหน้าจอ และสลับไปยังแอพพลิเคชั่นที่คนร้ายให้ดาวโหลด

    ต่อมาคนร้ายได้วางสาย  ผู้เสียหายได้เข้าไปตรวจสอบเงินในบัญชี จึงทราบว่าเงินถูกโอนออกจากบัญชีได้มีการโอนเงินไปยังธนาคารยูโอบียอดเงิน 3922.02 บาท จากนั้นคนร้ายได้ลบข้อความลิงก์ในแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่คนร้ายส่งมาให้ติดตั้ง เชื่อว่าถูกหลอกลวงให้ติดตั้งแอปดูดเงินจึงแจ้งความเพื่อติดตามจับกุมคนร้าย

    จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทราบว่า มีการโอนเงินจากบัญชีอื่นๆที่ถูกหลอกลวงในลักษณะเดียวกันอีกหลายรายได้มีการโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารยูโอบี ลักษณะเคลื่อนไหวทางบัญชีมีพิรุธคือ มีการโอนเงินเข้า – ออกในบัญชีค่อนข้างมากในแต่ละวันเป็นจำนวนหลายครั้งตลอด 24 ชั่วโมง

    พบว่า เงินที่ได้โอนเข้าไปยังบัญชีดังกล่าวจะถูกโอนต่อไปยังบัญชีอื่นโดยทันที  เป็นการเคลื่อนไหวทางบัญชีที่มีลักษณะเป็นการยักย้ายถ่ายเทเงินอย่างมีพิรุธ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่านายไกรวิชญ์ จะมาบริเวณหน้าสถานีรถไฟ จึงเฝ้าติดตามก่อนจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.5ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments