Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลสอยถึงบ้าน“หมูบางเขน”ปล่อยกู้นอกระบบ-ยึดปืนกระสุนเพียบ

    สืบนครบาลสอยถึงบ้าน“หมูบางเขน”ปล่อยกู้นอกระบบ-ยึดปืนกระสุนเพียบ

     

    สืบนครบาล รวบ “หมู บางเขน” ลักลอบครอบครองอาวุธปืนและกระสุนปืน ปล่อยเงินกู้นอกระบบให้กับกลุ่มเพื่อน ร้อยละ 10-15 ต่อเดือน

    ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. , พล.ต.อ. ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมากนั้น

    วันที่ 28 สิงหาคม 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ,พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ,พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ ,พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.สส.1ฯ

    สั่งการพ.ต.ท.พัฒน์พงษ์ กื้อมะโน สว.กก.สส.1ฯ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 2 เจ้าหน้าที่ กก.สส.1  ร่วมกันจับกุมนายสุรสิทธิ์  อายุ 41 ปี ชาวจังหวัดนครปฐมได้ที่ บ้านพัก หมู่บ้าน ซอย 2 ถ.รามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ

    พร้อมของกลาง
    1.เครื่องกระสุนปืนลูกซองขนาด 12 เกจ 3 นัด
    2.เครื่องกระสุนปืน9 มม. 17 นัด
    3.เครื่องกระสุนปืน.22 คาริบเบอร์ 2 นัด
    4.เครื่องกระสุน380 จำนวน 2 นัด
    5.เครื่องกระสุน.32 S&W 2 นัด
    6.เครื่องกระสุนปืน.22 1 นัด
    7.ซองกระสุนปืน (แม็กกาซีน) 3 ซอง
    8.เครื่องกระสุนปืน11 มม. 4 นัด
    9.เครื่องกระสุนปืน.30 คาบิ้นท์ 10 นัด
    10.เครื่องกระสุนปืนแบบซ้อม ยี่ห้อ ไทยอาร์ม .38 spl 20 นัด
    11.สิ่งคล้ายอาวุธปืนไม่ทราบขนาด 1 กระบอก
    12.โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ออปโป้ รุ่น เอ78 สีดำ จำนวน 1 เครื่อง

    พฤติการณ์ในคดี สืบทราบว่า นายสุรสิทธิ์หรือหมู มีพฤติกรรมลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบ และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้ออำนาจศาลอาญา ออกหมายค้นบ้านนายสุรสิทธิ์ ภายในซอย 2 ถ.รามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ โดยศาลอาญาได้อนุมัติหมายค้น ให้ตรวจค้นจบกุมและพบของกลางดังกล่าว

    จากการตรวจสอบโทรศัพท์นายสุรสิทธิ์ฯ  ปรากฏข้อความเกี่ยวกับการกู้ยืมเงิน ระหว่างนายสุรสิทธิ์ฯ กับผู้กู้ยืมเงิน โดยนายสุรสิทธิ์ฯ ได้แจ้งว่าได้คิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อเดือน

    ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , เป็นบุคคลให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา มาตรา 4 อนุมาตรา 1” และได้แจ้งสิทธิให้นายสุรสิทธิ์ฯ ทราบจนเข้าใจแล้ว

    ในชั้นจับกุมนายสุรสิทธิ์ฯ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยได้ให้การว่า ได้ปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มเพื่อนๆ จริง โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10-15 ต่อเดือน  ได้ให้การประกอบบันทึกจับกุมนี้ไว้อีกด้วย จากนั้นนำตัวส่ง สน.บางเขนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนให้ข้อคิดว่า ผู้ให้บริการเงินกู้นอกระบบมักเป็นผู้ให้กู้ที่ไม่อยู่ในระบบสถาบันการเงิน ส่วนมากจะคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าสถาบันการเงินกำหนด โดยจะบอกตัวเลขดอกเบี้ยหรือเงินคืนน้อย ๆ เพื่อดึงดูดผู้กู้ นอกจากนี้ผู้ให้กู้บางรายยังบังคับให้ลูกหนี้เซ็นสัญญาเงินกู้ที่ไม่ได้กรอกข้อความ หรือระบุจำนวนเงินกู้เกินจริง เช่น กู้ 10,000 บาท แต่ให้กรอกตัวเลขสูงถึง 30,000 บาท

    แต่ที่น่ากลัวคือ การทวงหนี้ด้วยวิธีที่โหดร้ายหรือผิดกฎหมาย เช่น ขู่กรรโชก ประจาน หรือทำร้ายร่างกาย วิธีป้องกันกลโกงการเงินนอกระบบ ควรศึกษารายละเอียดของผู้ให้กู้ เพื่อป้องกันการถูกเอารัดเอาเปรียบหรือการทวงหนี้โหด เลือกกู้เงินในระบบ เพราะมีสัญญาการกู้เงินที่ชัดเจนและเป็นธรรมมากกว่า

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments