Saturday, July 27, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบหูไวตาไว แล้วชีวิตจะรอด

    หูไวตาไว แล้วชีวิตจะรอด

    เม่น-พ.ต.อ.สันติ ชัยนิรามัย รองผบก.ป. นรต.48 เป็นนายตำรวจนักสืบอนาคตไกลอีกคนหนึ่ง

    ได้รู้จักกัน ตั้งแต่สมัยมาเป็น สารวัตรคอมมานโด สว.ผ.5กก.2 ป.คนสุดท้าย ในสมัย พี่วินัย ทองสอง เป็นผบก.ป.

    ”เม่น มาจากอุดรธานี ในช่วงสงครามปราบยาเสพติด ใช้ได้เลยนะ….”
    พี่วินัย บอกกับผมถึงที่มาที่ไป โดย พี่ปัญญา มาเม่น เพื่อนร่วมรุ่น นรต.32 เอาลูกน้องคนเก่งคนนี้มาฝากไว้

    เป็นเช่นนั้นจริงๆ เม่นมีผลงานร่วมสืบสวนคลี่คลายคดีอุกฉกรรจ์ สำคัญๆหลายต่อหลายคดี ถึงตอนนี้เป็น รอง ผบก.ป. น่าเชื่อจะเป็นนายพลตำรวจที่เป็นหลักให้ สตช.อีกคนหนึ่งในไม่ช้า

    วันนี้มาดูเขี้ยวเล็บคู่กาย รองผู้การกองปราบฯคนนี้ที่ผมเคยสัมภาษณ์ไว้สมัยเป็น ผู้กำกับสืบ บก.น.2 กันครับ

    เม่นเล็ก-พ.ต.อ.สันติ ชัยนิรามัย ผกก.สส.บก.น.2 นักสืบหนุ่มไฟแรง จบจากญว.หาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา ดินแดนด้ามขวาน แต่ไปสร้างชื่อเสียงที่อีสานเหนือ

     

    หลังจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานรุ่น 48 ไปเป็นรองสารวัตรสืบสวน สภ.อ.เมืองอุดรธานี

     

    ได้ต้นแบบนักสืบอย่าง สารวัตรแซม -พ.ต.ท.เหิมหาญ มีสะอาด อดีตนักสืบนรต.36 ที่วายชนม์ด้วยอุบัติเหตุอาวุธปืน และพล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น สมัยเป็น รองผบก.ภ.จว.อุดรธานี 

     

    ต่อมาได้รับการสนับสนุนจาก พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น และ พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป.ย้ายข้ามกองบัญชาการ มาอยู่สอบสวนกลาง ในตำแหน่งสารวัตรคอมมานโด กระท่ังชะตาชีวิตได้เข้ามาทำงานร่วมกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง มือปราบชื่อก้อง จนกระทั่งก้าวสู่ตำแหน่งสำคัญๆไปตามลำดับ 

    มีส่วนร่วมคลี่คลายคดีสำคัญๆหลายเรื่อง อาทิ คดีฆาตกรต่อเนื่อง สมคิด พุ่มพวง คดียิงสส.กอบกุล คดีประยุทธ ถิ่นนา แหกคุกเมืองนนท์ คดีฆ่าแหม่มรัสเซียที่พัทยา คดีฆ่าแหม่มอังกฤษที่เกาะสมุย คดีฆ่าเจ้าลาว คดีฆ่าพ่อ ผกก.สภ.ดอนมดแดงฯลฯ

     

    เมื่อถามถึงเขี้ยวเล็บคู่ใจ พ.ต.อ.สันติ บอกว่า หลังเรียนจบซื้อปืนบาเร็ตต้า 92 FS ขนาด 9 มม.มาใช้ มีพี่อ้อม-พ.ต.อ.ภาสกร สถิตยุทธการ นายตำรวจปกครอง เป็นคนสอนวิธียิงและใช้ปืน 

     

    ความคิดส่วนตัวแล้ว ปืนยี่ห้อนี้ ยิงนิ่มมาก แต่พอใช้ไปซักพัก รู้ว่ากระสุนขนาด 9 มม.กับงานที่ใช้ปราบโจรผู้ร้าย ดูแล้วความสามารถในการยับยั้งน้อยกว่าขนาด 11 มม. เพราะเคยยิงต่อสู้คนร้าย ยิงถูกแต่มันไม่นิ่งในทันที โอกาสโดนสวนก็มีมาก เลยมีความคิดที่จะเปลี่ยนมาเป็น 11 มม.

     

    จนกระทั่งช่วงย้ายมาอยู่กองปราบฯได้ยิน พล.ต.ต.หาญพล นิตย์วิบูลย์ สมัยท่านเป็นรองผบก.ป.พูดคุยถึงการจับโจรใต้ 2 ราย ที่การข่าวได้มาว่ามันจะมาลงมือยิง ด.ต.คนหนึ่งใน จ.ปัตตานี ที่มีอาชีพเสริม ขายปาท่องโก๋อยู่ในเมือง 

     

    ท่านรองหาญพลเล่าว่า คนร้ายขี่รถจยย.ดับเครื่องแล้วปล่อยไหลมาเงียบๆยิงด.ต.เป้าหมายได้รับบาดเจ็บ แต่ถูกชุดสืบสวนกองปราบฯที่ซุ่มตั้งรับไว้ ใช้ปืนกล๊อก 21 ขนาด 11 มม.ยิงถูกโจรใต้ทั้ง 2 คน ร่วงลงไปนิ่งทั้งคู่

     

    ก็เลยไปซื้อปืนกล๊อก 21 มาใช้ แถมยังจุกระสุนได้เยอะ เพราะปกติปืนขนาด 11 มม.จะมีแมกกาซีน แถวเดียว บรรจุกระสุนได้แค่ 8 นัด แต่กล๊อกรุ่นนี้บรรจุลูกกระสุนได้ถึง14 นัด (13+1) เพราะแมกกาซีนเป็นแบบ 2 แถว

     

    เรื่องการยิง ยิงได้นิ่ม ควบคุมง่ายมาก ส่วนกระสุน ก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะประสิทธิภาพของกระสุนขนาด 11 มม.มันรุนแรงอยู่แล้ว

    ในอนาคตก็มองปืนกล๊อกมาใช้ เป็นขนาด.40 เพราะไม่เล็กไม่ใหญ่ อำนาจทะลุทะลวงเหมือน 9 มม. แค่หยุดยั้งเท่ากับ.45 กระสุนชนิดนี้ ตำรวจอเมริกาใช้เป็นสแตนดาร์ด

     

    ส่วนหลักการใช้ปืน ไม่มีอะไรมาก ด้วยหน้าที่นักสืบ ต้องหูไวตาไว แล้วชีวิตจะรอด

     ปัจจุบัน เป็น รองผบก.ป.

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments