Saturday, July 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันใช้กล้องวงจรปิดเป็นจเรฯ

    ใช้กล้องวงจรปิดเป็นจเรฯ

    จากข่าวนักศึกษาที่ตีแผ่การคอรัปชั่น โกงเงินคนจน ที่เป็นข่าวเกรียวกราวนั้น ในภาค 5 ตำรวจของพล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสิรฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 ก็เคยใช้นักศึกษาติดกล้องเข็มเข้าไปดูการทำงานของตำรวจโรงพักต่างๆในสังกัด จน พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 มีคำสั่งย้ายนายตำรวจที่มีความประพฤติในการปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสมมาแล้ว

    กุศโลบายของพล.ต.ท.พูลทรัพย์ ไม่ใช่แค่เรื่องจับผิด แต่เป็นการปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน เรียนรู้ในเรื่องของการรับผิดชอบต่อสังคม

    ถึงตอนนี้ การตรวจสอบโรงพักในสังกัดของ บช.ภ.5 ยังคงมีอยู่ แต่ไม่ใช้กล้องเข็มเหมือนเดิม แต่เป็นการใช้กล้องวงจรปิด ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตามโรงพักทั้งหมดในภาค 5 ที่มีอยู่ 159 โรงพัก 8จังหวัด ด้วยการนั่งดูผ่านมอนิเตอร์ เพราะมีห้องสำหรับรวบรวมภาพอยู่ที่ภาค

    มือไม้ทำงานของพล.ต.ท.พูลทรัพย์ ในเรื่องนี้ ไม่ใช่ใคร แต่คืออินทนนท์ 2- พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รองผบช.ภ. 5 นรต.35 รุ่นเดียวกัน

    พล.ต.ต.พิทยา เล่าให้ฟังถึงการเชื่อมต่อกล้องวงจรปิด 159 โรงพัก ถือเป็นนโยบายยกระดับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้เสนอแนวคิดนี้

    จุดประสงค์เพื่อสังเกตการทำงานของเจ้าหน้าที่ ผ่านกล้องวงจรปิดได้จากจุด one stop service ของทุกโรงพัก โดยผู้บังคับการทุกจังหวัด และผู้บังคับบัญชาระดับภาค สามารถสังเกตการณ์ หรือ ตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกนาย ทั้งเรื่องระเบียบการแต่งกาย รวมถึงการปฏิบัติราชการต่างๆ ในการบริการประชาชน เพื่อกระตุ้นการทำงานของลูกน้องใต้บังคับบัญชา 

    “การสังเกตุการผ่านกล้องวงจรปิด ช่วยให้ผมได้เห็นภาพเหตุการณ์ภายในห้อง one stop service ที่รับร้องเรียนเรื่องราวต่างๆ ทั้งหมด 159 โรงพัก เพราะบางที เราไม่สามารถเดินทางไปได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเดินทาง หลังมีนโยบายนี้เกิดขึ้น ยังไม่พบโรงพักใดโดนทำโทษ มีแค่เพียงตักเตือน เป็นการทำให้เขารู้สึกผู้บังคับบัญชาติดตามใกล้ชิด…..”

    รองผบช.ภ.5 มือทำงานพล.ต.ท.พูลทรัพย์ บอกอีกว่า เรื่องการติดกล้องวงจรปิด ไม่ใช่เป็นการติดกล้องเพิ่มเติม แต่เป็นการเชื่อมต่อกล้องที่มีอยู่ในทุกโรงพัก ให้สามารถดูได้ผ่านระบบอินตอร์เนต สามารถเช็คความเคลื่อนไหวผ่านระบบออนไลน์ได้ทันท่วงที โดยเลือกที่จะเชื่อมต่อในบางจุดที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สำนึกได้ว่า ขณะนั้นทำงานอยู่ภายใต้สายตาของผู้บังคับบัญชาตลอดเวลา นับเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยผมได้เยอะ

    ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับการทำงาน เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีหลักฐานชัดเจน

    รองผบช.ภ.5 กล่าวไว้

    กากีกลาย6/3/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments