Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันไซเบอร์2ล็อกคู่จิ้นหนุ่มไทยกัมพูชาตุ๋นออนไลน์ขายลาบูบู้ทิพย์

    ไซเบอร์2ล็อกคู่จิ้นหนุ่มไทยกัมพูชาตุ๋นออนไลน์ขายลาบูบู้ทิพย์

    ตำรวจไซเบอร์รวมหนุ่มคู่จิ้น ไทย-กัมพูชา โพสต์พรีออเดอร์ลาบูบู้ทิพย์ พบผู้เสียหายถูกหลอกสูญเงินนับล้าน

    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่9 ส.ค.67 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 
พ.ต.ท.คำตัน ทำดี รอง ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.ศราวุธ ตะตวงดี สว.สส.กก.3 บก.สอท.2 เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.3 บก.สอท.2

    นำหมายค้นศาลอาญาที่ ค.782/2567 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เข้าตรวจค้นห้องพักในคอนโดมิเนียม แห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 107 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ พร้อมจับกุมนายปฐมชัย อายุ 27 ปี  ตามหมายจับศาลอาญาที่ 3725/2567 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 และนายเพ็ญ ไพซี่ (Pen phisi ) อายุ 27 ปี ชาวกัมพูชา  ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และฟอกเงิน

    ตรวจยึดทรัพย์สิน เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา แบรนด์เนม 14 รายการ สมุดบัญชีธนาคาร 2 เล่ม รถยนต์ และอายัดบัญชีไว้ตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สินกว่า 9 ล้านบาท

    สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้เสียหาย  เข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้ใช้ Facebook ชื่อ Pavinn Sopittivong ที่เปิดรับพรีออเดอร์สินค้าอาร์ตทอย จากประเทศจีน พอโอนค่าสินค้าไปกลับไม่ส่งสินค้าตามนัด ทำให้สูญเงินไปกว่า 1.8 ล้านบาท และยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายหลงเชื่อโอนเงินเพื่อสั่งสินค้า มูลค่าความเสียหายอีกหลายล้านบาท

    สอบถามนายเพ็ญ ไพซี่ (Pen phisi ) ยอมรับว่าได้เปิดรับพรีออร์เดอร์สินค้าอาร์ตทอย จริงทำมานานกว่าหนึ่งปี โดยตนจะทำหน้าที่คุยกับลูกค้า เมื่อลูกค้าสนใจจะให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีของนายปฐมชัย ทั้งหมดเหตุผลที่ต้องใช้บัญชีนายปฐมชัย ในการโอนเนื่องจากตนเองไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ ส่วนรายได้ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าที่สั่งของ

    เมื่อได้เงินมาก็จะนำไปซื้อของแบรนด์เนมมาเก็บไว้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นยืนยันว่ามีการสั่งของไปจริงแต่ของไม่สามารถนำเข้ามาได้จนเกิดปัญหาทำให้ไม่มีสินค้าไปส่งลูกค้าหรือนำเงินไปคืนให้กับลูกค้าได้แต่ก็พยายามหาเงินมาคืนให้ลูกค้าไปแล้วบางส่วน ไม่ได้มีเจตนาที่จะโกงแต่อย่างใด

    น.ส.วศิณี ปานนาค 24 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า  รู้จักกับชายชาวกัมพูชา ผู้ก่อเหตุจากห้องขายสินค้าเฟซบุ๊ก Space Molly แหล่งรวม -ซื้อขาย  มีการลงโฆษณาเปืดรับพรีออเดอร์สินค้าจำพวก ตุ๊กตา Space Molly ลาบูบู้ และ อาร์ตทอย

    ก่อนหน้าที่จะมีการซื้อขายได้มีการเช็คเครดิตก็เห็นมีการโพสว่าส่งของ และยังมีการเข้ามาคอมเม้นให้เครดิตกันจำนวนมาก ประกอบกับเท่าที่พูดคุยกันมีลักษณะพูดไม่ค่อยชัดเหมือนต่างชาติทำให้เชื่อว่าน่าจะเชื่อถือได้เพราะต่างชาติมาขายเอง

    กระทั่ง วันนี้ 3 เมษา 67  ตัดสินใจพรีออเดอร์ ลาบูบู้ มากาลอง v1 มา  1 บล็อก 6 ตัว ในราคา 7 พันบาท และจะนำมาขายต่อในราคา 9000-10000 บาท  มีการวางมัดจำไว้ส่วนหนึ่ง เมื่อสินค้ามาถึงก็จะมีการเก็บเงินส่วนที่เหลือก่อนส่งสินค้ามาให้ โดยให้โอนเข้าบัญชีชื่อคนไทย ตอนนั้นไม่ได้เอะใจเนื่องจากคิดว่าเป็นหุ้นส่วนกัน

    ครั้งแรกก็ได้ของมาตามปกติ และได้สั่งซื้ออีกหลายครั้ง เนื่องจากสินค้าเป็นพรีออเดอร์จากจีน จึงต้องรอระยะเวลาการส่ง 15 ถึง 20 วัน แต่ก็มีการสั่งไปอีกหลายครั้ง และได้สินค้ามาจริงเพียงแค่ 3 ออเดอร์เท่านั้น

    ตอนนั้นเริ่มเอะใจเนื่องจากเริ่มมีคนมาโพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้น และได้มีการติดต่อสอบถามมาโดยตลอดแต่ก็อ้างเหตุผลต่างๆนานา สินค้าติดด่านศุลกากรบ้าง ด่านปิดบ้าง ยอมรับไว้ใจมากเกินไป ทั้งๆที่ไม่เคยเจอหน้ากัน ทุกครั้งเขาจะเรียกไรเดอร์มาส่ง ทำให้ตอนนี้มียอดความเสียที่โอนเงินค่าของไปกว่า 29 ครั้ง มูลค่ากว่า 898,450 บาท

    ผู้เสียหายอีกรายระบุว่าตนเองได้สั่งพรีออร์เดอร์พร้อมกัน และได้สินค้ามาพร้อมพร้อมกันในส่วนของตนเองได้มีการพรีออเดอร์สั่งของไปทั้งหมด 30 ครั้ง ได้สินค้าบ้างไม่ได้บ้าง ตอนนี้มีของที่ยังไม่ได้ 17 ออเดอร์ มูลค่ากว่า 535,600 บาท

    พอมาช่วงหลังเริ่มมีคนมาเม้น สอบถามเกี่ยวกับการสั่ง สินค้ากับชาวกัมพูชาคนนี้เป็นจำนวนมากทำให้เชื่อว่าตนเองน่าจะกำลังถูกหลอกจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความที่ตำรวจไซเบอร์ และมาทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวชาวกัมพูชารายนี้ได้พร้อมกับเจ้าของบัญชีที่รับโอนซึ่งเพิ่งจะมารู้ว่าเป็นคนไทย และเป็นคนละคนกับที่พูดคุยกัน

    อยากฝากไปยังผู้ที่ต้องการที่จะพรีออเดอร์สินค้าฮาสทอยหรือสินค้าอื่นๆให้ตรวจสอบเช็คเครดิตให้มากขึ้นไปอีก หรือซื้อสินค้าที่สามารถไปดูหรือไปรับเองได้กับมือจะดีที่สุดและฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ติดตามจับตัวคนร้ายรายมาได้

    อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสอท. ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เสียหายที่เคยถูกคนร้ายรายนี้ก่อเหตุสามารถเข้าแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 เมืองทองธานี

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments