Saturday, July 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันไอเดียผู้การเผือก ทอดผ้าป่าสร้างคุก

    ไอเดียผู้การเผือก ทอดผ้าป่าสร้างคุก

     

    กรณีเรือนจำปล่อยตัวนักโทษออกมา อ้างเป็นนักโทษชั้นดี ตามวาระ หรือโอกาสพิเศษต่างๆ แต่อีกมุมมองหนึ่ง หลายคนมองว่า เป็นเพราะเรือนจำเลี้ยงไม่ไหว นักโทษล้นคุก งบประมาณไม่พอจึงเป็นสาเหตุให้ปล่อยตัวนักโทษอย่างที่ว่า

             มีจังหวะได้เจอ ผู้การเผือก-พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นายพลนักสืบ ที่ปรึกษาไลน์กลุ่มสืบสวนประเทศไทย คุยกันหลายเรื่อง และเรื่องหนึ่งที่ได้คุย ผู้การมือปราบมีไอเดียกระฉูด “ทอดผ้าป่าสร้างคุก” แก้ปัญหาเรือนจำล้น

    “ในจ.อุดรธานี ผมยังเป็นห่วงเรื่องคดีลักทรัพย์ เพราะมันยังเยอะอยู่ เรื่องทรัพย์มันคู่กับปัญหาเศรษฐกิจ มันคู่กับยาเสพติดด้วยซ้ำไป มันยังมาก อย่างเช่นที่สำรวจครั้งสุดท้าย ตามที่ประชุมเมื่อวันที่ 20 กว่าๆ มานี่ เรือนจำอุดรฯ จุนักโทษได้ 2,800 คน แบบเต็มที่เลยนะ คือจริงๆ ควรจะอยู่ 2,000 คน แต่แบบเต็มเอี๊ยดนี่คือ 2,800 เแต่มื่อวันที่ 25 สำรวจแล้วมีนักโทษอยู่ 4,300 คน มันอยู่ไม่ได้…….”ผู้การเผือกเริ่ม

    เขาใช้วิธีการยังไงเหรอ เขาจัดเวรยืน เมื่อก่อนนี่ ปล่อยนอนกันหมด ขนาดใครลุกไปเข้าห้องน้ำ กลับมาไม่มีที่นอน เดี๋ยวนี้ 4,300 ก็ยืนที่ละเกือบ 1,000 คน มันเยอะ สื่อท้องถิ่นเขาถึงบอกว่าตำรวจจับเก่ง ใครบอกตำรวจไม่เก่ง ใครบอกตำรวจปล่อยปละละเลย ดูสิ เข้าเรือนจำกันกี่คน ตำรวจจับทั้งนั้น ใครจะเดินมามอบตัว แล้วนี่ 4,300 คน มันเข้าออกทุกวันนะ ไม่ได้หมายความว่าตำรวจจับปีละ 4,300 นะ ตำรวจจับปีละ 4-5 หมื่นคน มันถึงมียอดอย่างนี้ฉะนั้นประสิทธิภาพเราไม่ได้ลดต่ำลงหรอก

    ตอนนี้ เราทอดผ้าป่าสร้างวัด หาทุนการศึกษา ก็หันมาทอดผ้าป่าสร้างคุกบ้างสิ ถ้าเราทอดผ้าป่าสร้างคุก หมายความว่า ศาลจะได้ลงโทษได้เต็มที่ ราชทัณฑ์ ไม่ต้องรีบลดโทษ เพราะถ้าอุดรฯ ขังได้ 40,000 นะ เอาว่า 20,000 ก็ได้ ไม่ใช่ 2,800 ถ้าขังได้ 20,000 คน หมายความว่าคนที่ศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง เขาจะได้อยู่ในขบวนการปรับปรุงคุณภาพชีวิตเขา หรือเราจะเรียกว่า กระบวนการดัดสันดาน อะไรก็ว่าไป อยู่ในระยะเวลาที่พอสมควร ให้เขาแก้ไขพฤติกรรมของเขาก่อน เขาถึงออกไป ไม่งั้น เราทอดผ้าป่าสร้างวัดให้คนดี คนดีมันดีอยู่แล้ว ไปทำบุญแล้วก็กลับบ้าน วัดก็อยู่อย่างนั้นแหละ แล้วเรามีเอาไว้ให้โจร ไปลักทรัพย์ในวัดด้วย แต่ถ้าเราเปลี่ยน หรือไปทอดผ้าป่าที่วัด แต่ขอเงินครึ่งหนึ่งไปสร้างคุกหน่อยเถอะ ให้คุกมันใหญ่ จุได้ 20,000 คน จะมีคนอยู่อีกนาน แก้ปัญหาได้

    ถ้าเขาออกมาก่อน ก็จะทำผิดอีก แต่จะโทษเขา 100% ก็ไม่ได้ เพราะเขาไม่มีโอกาสในชีวิตที่จะไปทำงานอีกแล้ว เขาติดยาอยู่ การดำรงชีพ ถ้าเขาได้ไปทำงานที่ได้วันละ 300 เสพยา 3 เม็ด ล่อไป 600 เข้าไปแล้ว มันไปไม่ได้ แล้วคนที่เสพยา คนที่เสพ จะใช้พละกำลังมากก็ไม่ได้ มันก็จะเป็นวงจร มันก็หาทางที่จะได้เงินให้ได้มากที่สุด ก็คือลักทรัพย์ มาเพื่อเสพยา เพื่อเสพสุข เพื่อใช้ในครอบครัว นี่แหละ มันก็จะเป็นปัญหาวนไปอย่างนี้

    ไอเดียนี้ป็นอีกทางเลือกในการแก้ปัญหานักโทษล้นคุก สังคมต้องช่วยกัน ถ้าเรือนจำเลี้ยงไม่ไหว งบประมาณไม่พอ เราก็ต้องหาวิธี หางบประมาณสร้างเรือนจำให้ใหญ่ ยอมเสียเงินมากขึ้นแต่จำกัดบริเวณให้นักโทษผู้กระทำความผิดเหล่านี้ อยู่ให้สาสมกับความผิด ให้เขาสำนึกผิด เพื่อความปลอดภัยของสังคม ไม่ใช่ติดคุกแป๊ปเดียวแล้วออกมาแล้วก่อเหตุอุกฉกรรจ์เป็นข่าวให้เห็น

    กากีกลาย13/12/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments