Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันกมธ.การกฎหมาย ตรวจเยี่ยมสภ.เมืองพัทยา

    กมธ.การกฎหมาย ตรวจเยี่ยมสภ.เมืองพัทยา

    คณะกรรมาธิการกฎหมาย ตรวจเยี่ยมโรงพักพัทยา ศึกษาดูงานการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมติดตามโครงการ 3 โปรเจคแผน Big Rock ดันการจัดตั้งศูนย์ทนายอาสา 1,482 แห่งทั่วประเทศ หวังเป็นที่พึ่งประชาชนลดภาระพนักงานสอบสวน

     วันที่ 29 เม.ย.65 พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิต ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ วุฒิสภา พร้อมคณะกรรมาธิการ เดินทางมายัง สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

    เพื่อศึกษาดูงาน และปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งการติดตามดูความคืบหน้าแนวทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมใน 3 ประเด็นหลักตามแผน Big Rock ได้แก่

    1. โครงการทนายความอาสาเพื่อประชาชน

    2.การรับแจ้งความต่างท้องที่ และการรับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ

    รวมทั้ง 3.การบันทึกภาพ และการบันทึกการจับกุมของสถานีตำรวจ

    เป็นแผนที่คณะกรรมาธิการได้ผ่านการพิจารณา และกำลังดำเนินการเสนอเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำเข้าพิจารณาร่างเป็นกฎหมายในการประชุมวุฒิสภาในสมัยประชุมภายในเดือนพฤษภาคมถึงกันยายนศกนี้

    มี พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ธนาวุฒิ จงจิระ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.เกริกฤทธิ์ สายวรรณะ รอง ผกก.ป. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน ร่วมให้การต้อนรับ

    พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิต ประธาน กมธ.ฯ กล่าวว่า

    นำคณะลงพื้นที่เพื่อมาตรวจสอบความคืบหน้าและสภาพปัญหา รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกรณีแนวทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตามแผน Big Rock

    โดยเฉพาะโครงการทนายอาสา  เป็นแผนที่จะให้มีการจัดตั้งตามสถานีตำรวจเพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนในการหารือเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ช่วยเหลือ และเป็นการแบ่งเบาภาระแก่พนักงานสอบสวน โดยเฉพาะตามสถานที่ในพื้นที่ท่องเที่ยวหลักอย่างเมืองพัทยา ซึ่งพบว่ามีคดีทั้งทางแพ่งและอาญาเฉลี่ยกว่า 3,900 คดี/ปี

    ทั้งนี้ตามแผนแล้วจะมีการเปิดจุดทนายอาสาตามสถานีตำรวจต่างๆทั่วประเทศจำนวน 1,482 แห่ง แต่พบว่าปัจจุบันจะมีเปิดดำเนินการอยู่เพียง 150 แห่งทั่วประเทศ

    ในส่วนของจังหวัดชลบุรีจะมีเปิดให้บริการอยู่3 สถานี เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของกฎหมายและงบประมาณ

    ขณะที่ในพื้นที่ สภ.เมืองพัทยานั้นหลังเปิดจุดให้บริการจะมีประชาชนเข้ามาหารือในข้อกฎหมายเฉลี่ย 30 ราย/วันซึ่งถือว่ามีประโยชน์ต่อประชา ชนเป็นอย่างมากเรื่องนี้ทาง กมธ.จะนำไปเสนอเพื่อผลักดันให้มีการตราเป็นข้อกฎหมาย เสนอขอจัดสรรงบประมาณและผลักดันเพื่อให้มีการขยายจุดเปิดให้บริการครอบคลุมในพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments