Friday, March 29, 2024
More
    Homeปร์วีร์ บันทึกท่องเที่ยวกุ้ยหลินเมืองไทย เขื่อนเชี่ยวหลาน

    กุ้ยหลินเมืองไทย เขื่อนเชี่ยวหลาน

    มีโอกาสติดสอยห้อยตามคณะสื่อมวลชน นสพ.ไทยรัฐ ทัศนศึกษาในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจ.สุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะการชมทัศนียภาพอันสวยงามโดยรอบพื้นที่ของเขื่อนรัชชประภาหรือเขื่อนเชี่ยวหลาน

    มีคณะผู้บริหารกฟผ.นำโดยนายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการอาวุโสสังกัดผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)และคณะผู้บริหารกฟผ. เขื่อนรัชชประภาให้การต้อนรับ

    police news varieties ถือโอกาสเช็กอิน ‘เขื่อนเชี่ยวหลาน’ สัมผัสมนต์เสน่ห์ ‘กุ้ยหลินเมืองไทย’ไปในตัวค่ะ

    เอ่ยถึง จ.สุราษฎร์ธานี ใครๆมักจะนึกถึงเกาะสมุย แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวไทยและเทศตั้งโลเกชั่นเป็นจุดหมายปลายทางเพื่อมาสัมผัสท้องฟ้าและทะเลสีครามสวยงาม

    แต่รู้หรือไม่ แหล่งท่องเที่ยวชิคๆ ชิลๆ ที่สุราษฎร์ธานี ไม่ได้มีแค่เกาะสมุยและน้ำทะเลเท่านั้น

    วันนี้จะพาไปเช็กอินแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม เงียบสงบ ได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ และมีความเป็นส่วนตัว ตอบโจทย์คนที่ต้องการพักผ่อนอย่างแท้จริง

    จะควงกันมาแบบคู่รักสุดสวีท หรือสไตล์อบอุ่นแบบครอบครัว แต่ถ้ากลัวเหงาจะชวนเพื่อนมาเป็นก๊วนก็ไม่มีเบื่อ

    แนะนำที่นี่เลย “เขื่อนเชี่ยวหลาน” หรือ “เขื่อนรัชชประภา” ในอุทยานแห่งชาติเขาสก ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ความสวยงามระดับ “กุ้ยหลินเมืองไทย” เลยทีเดียว

    การเดินทางสะดวกสบาย จากสนามบินสุราษฎร์ธานี นั่งรถไม่นาน แล้วมานั่งเรือชมธรรมชาติในเขื่อน

    ที่นี่มีภูเขาโอบล้อม ต้นไม้เขียวครึ้ม ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย เรือจะขับพานักท่องเที่ยวล่องไปตามเขื่อน

    แวะชมจุดที่เป็นไฮไลต์อย่างเขาสามเกลอ เขาหินปูนแฝด3 ตั้งเรียงกันอยู่ท่ามกลางน้ำใสสีเขียวมรกต มนต์เสน่ห์ตรึงตาที่ทำให้เราหลงรักกุ้ยหลินเมืองไทย ทันทีเมื่อแรกเจอ

    พวกเราไม่รีรอ หยิบมือถือออกจากกระเป๋าโดยพลัน บ้างก็ถ่ายรูป บ้างก็เซลฟี่เป็นที่ระลึก ส่วนใครพกกล้องถ่ายรูปมาด้วย จัดว่าได้เปรียบกว่าใครๆ รูปมุมนี้อัดใส่กรอบติดผนัง หรือตั้งโต๊ะทำงานได้เลย

    ระหว่างเรือมาหยุดที่เขาสามเกลอ คนขับเรือจะให้เวลาทุกคนได้พักผ่อนอิริยาบถ นอกจากถ่ายรูปแล้ว ใครอยากจะกระโดดน้ำเล่น ให้ได้ฟีลลิ่งว่ามาถึงกุ้ยหลินเมืองไทยแล้ว ก็เต็มที่ไปเลยจ้า

    แต่มีข้อแม้ว่าทุกคนต้องใส่เสื้อชูชีพด้วย เพราะที่นี่ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยมาก

    อิ่มอกอิ่มใจกับเขาสามเกลอแล้ว เรือจะพาเราไปแวะพักตามแพเพื่อเล่นน้ำและให้อาหารปลาตามอัธยาศัย ที่เขื่อนเชี่ยวหลานจะมีแพอยู่หลายจุดให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก เล่นน้ำ และพายเรือคายัก

    เรามาปักหมุดที่แพ 500 ไร่ ขอบอกว่าวิวหลักล้านเลยทีเดียว ที่นี่ทำเป็นสระว่ายน้ำริมเขื่อน มองออกไปเป็นภูเขาสีเขียวโอบกอดผืนน้ำ ท่ามกลางความเงียบสงบ

    เราพายเรือคายัก ลัดเลาะชื่นชมแผ่นน้ำและขุนเขาอยู่พักใหญ่ ก่อนมากระโดดน้ำเล่นใกล้ๆแพ สนุกสนานทั้งเด็กและผู้ใหญ่

    เต็มอิ่มกับธรรมชาติในเขื่อนแล้วได้เวลานั่งเรือกลับเข้าฝั่ง

    หากใครมาเป็นก๊วนสนใจจะโชว์วงสวิง ที่เขื่อนเชี่ยวหลานก็มีสนามกอล์ฟ ที่มีชื่อเสียงในภาคใต้ ไว้บริการ

    รวมถึงที่พัก ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

    ได้เช็กอินที่“เขื่อนเชี่ยวหลาน” เหมือนได้ชาร์จแบต เติมพลัง ในวันพักผ่อน ที่คุ้มสุดๆไปเลย!!!

    แถมข้อมูลอีกนิด ทั้งนี้ เขื่อนรัชชประภา เดิมชื่อว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของภาคใต้ ตั้งอยู่ใน จ.สุราษฏร์ธานี

    เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พระราชทานนามให้ใหม่ว่า “เขื่อนรัชชประภา” แปลว่า “แสงสว่างแห่งราชอาณาจักร (Light of the Kingdom)”

    ลักษณะเป็นเขื่อนหินถมแกนดินเหนียวสูง 94 เมตร ความยาวสันเขื่อน 761 เมตร และมีเขื่อนปิดกั้นช่องเขาขาดอีก 5 แห่ง มีความจุอ่างเก็บน้ำ 5,639 ล้านลูกบาศก์เมตร

    ติดตั้งเครื่องผลิตไฟฟ้าจำนวน 3 เครื่อง รวมกำลังผลิต 240 เมกะวัตต์ ให้พลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยปีละ 554 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง  

    เขื่อนรัชชประภา เป็นเขื่อนอเนกประสงค์สำคัญที่หล่อเลี้ยงภาคใต้ ทั้งการชลประทานเพื่อการเพาะปลูก การประมง การบรรเทาอุทกภัย แก้ปัญหาน้ำเสีย ผลักดันน้ำเค็ม

    รวมถึงการผลิตไฟฟ้าเพื่อเสริมความมั่นคงทางพลังงานของภาคใต้ นอกจากนี้เขื่อนรัชชประภายังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น อีกด้วย  

    ปร์วีร์ 9/6/62

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments