Friday, March 29, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยของขลังนายพลคนใต้ - มือปราบผาแดง พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว

    ของขลังนายพลคนใต้ – มือปราบผาแดง พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว

    ชีวิตนักสืบ มือปราบ ประสบการณ์โชกโชน เปรียบได้ว่าขาข้างหนึ่งอยู่ในคุกแล้ว บางนายจบชีวิตราชการได้สวย แต่บางนายมีชะตากรรมที่แตกต่างกันไป

    พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว รองผู้บัญชาการกองกฎหมายและคดีฉายามือปราบผาแดง เป็นอีก 1คนที่ว่า หลังศาลจังหวัดระนอง ออกหมายจับ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะไม่มาฟังคำ พิพากษาของศาลฎีกา กรณีร่วมกับชุดสืบสวนรวม 14 คน ซ้อมทรมานผู้ต้องหาให้ยอมรับสารภาพ เหตุเกิดขึ้นตั้งเเต่ปี 2545 โดยก่อนหน้าวันที่ 18 ก.ค. พล.ต.ต.รณพษ์ ได้ยื่นใบลาออกจากราชการ อ้างมีปัญหาเรื่องสุขภาพและต้องการพักผ่อน ทั้งๆที่มีชื่อในวาระแต่งตั้งโยกย้ายเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ อัตรา “พลตำรวจโท” เป็นโบนัส เพราะจะเกษียณฯในปลายเดือนก.ย.นี้

    นี่คือส่วนหนึ่งของมือปราบผาแดง ที่ผมได้สัมผัส-สัมภาษณ์พี่เขาเมื่อครั้งเป็นผู้การจังหวัดสุรินทร์ครับ

    ประสบการณ์โชกโชน ทั้งคนทั้งพระพล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว นายตำรวจชื่อดังภาคใต้ แต่ไปเป็นนายพลใหญ่ที่อิสาน จ.สุรินทร์ชีวิตโชกโชนถึงขนาดติดคุกจากเหตุป้องกันตัว จนต้องยิงคู่กรณีนักเลงคุมซ่องดับ สมัยยังเป็นตำรวจเด็กๆ ถึงแม้จะสู้คดีจนหลุด แต่หนุ่มน้อยจากชุมพร ต้องหมดสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ทั้งที่สอบผ่านข้อเขียนโรงเรียนนายร้อยตำรวจได้แล้วชีวิตเปลี่ยนเข็ม มุเรียนนิติศาสตร์ ลูกพ่อขุนจนจบติดยศ ร.ต.ต.เดินสายบู๊ ตั้งชุดฉก.ผาแดง แห่งชุมพร สร้างชื่อสะสมบารมีจนได้รับการแต่งตั้งเป็นผกก.สส.บช.ภ.8 รองผบก.ศสส.บช.ภ.8 และติดยศนายพลในเวลาต่อมา

    พูดเรื่องพระเรื่องเจ้า ผู้การรณพงษ์นับถือหลวงปู่ทวดมาก ถึงขั้นไปบวชที่วัดช้างไห้ จ.ปัตตานีเริ่มห้อยพระจริงจังตอนเป็น รองผกก.หน.สภ.ทุ่งตะโกใส่ประจำมี 5 องค์ มีสมเด็จวัดเกศไชโย อ่างทอง ได้มาตอนเรียนปริญญาโทนิด้า ปี 37 มีใบเซอร์ติฟิเคตประกวดได้ที่ 2 มาแล้วที่จ.อ่างทองใส่ไปใส่ไป มีอะไรงอกออกมาไม่รู้สีขาวๆ เป็นก้อนๆ ตอนแรกนึกว่าแตก แต่คนเฒ่าคนแก่บอกเป็นพระธาตุ เลยปล่อยไว้อย่างนั้น ไม่ได้เอาออก

    องค์ที่สอง เป็นเหรียญหลวงปู่ทวดรุ่น 1 หัวโต ได้มาช่วงปี 43 พ่อของเพื่อนรัก ชื่อแด๊กวง เป็นคนจีน เศรษฐีอยู่ในเมืองสุราษฏร์ฯ เป็นเซียนพระเครื่อง ได้รางวัลประกวดพระในภาคใต้มาก ให้มาตอนเป็นผู้กำกับองค์ที่สามเป็น พระปิดตาวัดหนัง หลวงปูเอี่ยม ไม้แกะ

    องค์ที่สี่ เป็นอาจารย์ทอง วัดดอนสะท้อน อ.สวี จ.ชุมพร ดังมาก ได้มาตอนปี 41 จัดเป็นเหรียญเก่าอีกเหรียญหนึ่งในภาคใต้ สร้างสมัยพ.ศ.2464

    ส่วนองค์สุดท้าย เป็นเหรียญหลวงปู่ดำ วัดท่าสุทธาราม อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร
    ผู้การนักบู๊บอกว่า องค์นี้มีประสบการณ์มากกว่าเพื่อน ว่ากันมือปืนดังๆในทุ่งตะโก ไม่ว่าไอ้นิด ไอ้นูน 2 มือปืนที่เดินตามแคล้ว ธนิกุล เจ้าพ่อผู้ล่วงลับ ห้อยหลวงปู่ดำหมด หลังแคล้วตาย มันไปเดินตามผู้มีอิทธิพลคนหนึ่งในกรุงเทพฯ และถูกยิงด้วยปืนอาก้า ไม่รู้ ไอ้นิดหรือไอ้นูน แต่เป็น 1 ใน 2 คน กระสุนเข้าซี่โครง แต่ไม่เข้า

    อีกองค์ที่ให้ความนับถือ ผู้การรณพงษ์ถึงกับบอกว่า สิ่งศักดิ์มีจริงตอนนั้นช่วง มี.ค.51 จังหวะก่อนขึ้นผู้การ มี 4 โจรบุกปล้นร้านทองที่ อ.เคียนซา จ.สุราษฏร์์ธานี คนร้ายถูกเจ้าของร้านทองยิงตาย 1 คน ทั้งที่ถือปืนอูซี่ แต่อีท่าไหนไม่่รู้ แมกกาซีนหลุดออกมา

    ที่เกิดเหตุยังพบปืนลูกโม่.38 ของคนร้ายตกอีก 1 กระบอก ในลูกโม่มีกระสุน 2 นัด นกสับท้ายชนวนแล้ว แต่ไม่ลั่น ส่วนคนร้ายที่เหลืืออีก 2 คน ผู้การรณพงษ์ตามจับได้ ทั้งคูู่่ให้การว่า ตอนบุกเข้าไป มีปืน 3 กระบอก ยิงยังไงก็ไม่ออก จนเพื่อนที่ถืออูซี่ถูกยิงตาย

    พล.ต.ต.รณพงษ์แอบถามไถ่เจ้าของร้านทอง มีอะไรดี ทราบว่าเขาบูชา “หลวงปู่ชื่น” วัดในปราบ อ.เคียนซา รุ่นผานไถ เจ้าของบอกอีกว่า วันเปิดร้าน ได้นิมนต์ให้มาทำพิธีเปิดที่ร้านด้วยหลวงปู่ชื่น นักเลงภาคใต้รู้กัน มหาอุด อยู่ยงคงกระพัน เมตตามหานิยม โดยเฉพาะรุ่น “ผานไถ”

    ส่วนหลักในการคล้องพระ นับถือพระ ผู้การนักบู๊บอกว่า เป็นตำรวจมีโอกาสทำผิดศีลได้หลายข้อ แต่ที่สำคัญและถือปฏิบัติมาตลอดจากคำหลวงพ่อสงฆ์ วัดศาลาลอย คือห้ามผิดลูกผิดเมียใครถึงแม้จะฆ่าโจรมาเยอะ แต่ไม่เคยลุแก่อำนาจ หรือมีเรื่องส่วนตัวปน

    Cop’s Magazine Vol.5 No.63 November 2011ปัจจุบันตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8
    วันที่ 2 มิ.ย.57 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร.ได้ลงนามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 268/2557 ให้ พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว รอง ผบช.ภ. 8 ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร.โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบ.ตร.มอบหมายจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments