Friday, April 26, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยขอพระให้มีสติปัญญา ยามวิกฤต

    ขอพระให้มีสติปัญญา ยามวิกฤต

    พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีต รองผบ.ตร.จัดเป็นนายตำรวจที่เรียกได้ทั้งบู๊ทั้งบุ๋น

    ใครที่รู้จัก หรือรู้โพรไฟล์ พล.ต.อ.ณรงค์วิช ไทยทอง อดีตรองอ.ตร.นรต.18 พล.ต.อ.วินัย อดีตนายเวร พล.ต.อ.ณรงค์วิช ก็จะมีรูปแบบการทำงานคล้ายๆกัน

    เอาพอเป็นน้ำจิ้ม สมัย พล.ต.อ.ณรงค์วิช เป็นผกก.2ป.เมื่อปี2526 (ใหญ่มากครับตำแหน่งนี้)เคยนำกำลัง ใช้คอมมานโด ใช้ เฮลิคอปเตอร์ ปิดล้อมบ่อนใหญ่ย่านพัฒนาการ จับนักพนันได้หลายร้อยคน

    สมัย พล.ต.อ.วินัย เป็นผู้การกองปราบฯก็สร้างความฮือฮาในยุทธการ The Cat ปิดประตูตีแมวจับบ่อนใหญ่ย่านเตาปูน ด้วยการใช้คอมมานโดโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ จับนักพนันได้เป็นร้อย

    สำหรับผมกับพี่วินัย เรามีสตอรี่กันยาว ไว้มีจังหวะจะเล่าให้ฟังครับ วันนี้มาแก้คิดถึงกันเรื่องพระเรื่องเจ้าที่พี่วินัยคล้องคอ ผมไปสัมภาษณ์สมัยพี่เขาเป็นรองผบช.ก.กันครับ

    พระเครื่องนักสืบ เครื่องรางนักรบ ออกญาบุรีรัมย์

    ช่วงหนึ่งของชีวิต ไม่ผิดกับหนุมานคลุกฝุ่น

    ผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีฆ่าคนตาย อย่าง “ศรีวิชัย รุ่งแก้ว”ถึงกับดีใจสุดขีด เมื่อได้รับจดหมายจากบริษัทนมมะลิ ให้มารับรางวัลทองคำ 20 บาท

    แต่กลับต้องตกใจสุดขีดถึงกับเข่าทรุด เมื่อเจ้าหน้าที่ของบริษัทนมมะลิ ผู้นำข่าวดีมาบอก เผยโฉมแสดงตัวเป็นตำรวจยศ ร.ต.อ.หัวหน้าสายสืบ สน.ปทุมวัน

    ผู้กองสมองใสที่เอาความโลภจับโจร ลงทุนแค่ 10 บาท ซื้อนมกระป๋อง และแสตมป์หลอกโจรในวันนั้น วันนี้เป็นนายพลหน้าใส ยศ พล.ต.ต. ตำแหน่ง รอง ผบช.ก.

    ต้นตำรับจดหมายหลอกโจรคนนั้นคือ พล.ต.ต.วินัย ทองสอง อดีตผู้บังคับการกองปราบปรามนั่นเอง

    สมัยเป็นนักสืบเด็กๆเดินตาม บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ผบก.ส.2 ทำงานร่วมกับนักสืบระดับตำนานอย่าง บิ๊กอ๊อด-พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา(สบ10)เทียบเท่ารอง ผบ.ตร. เดอะคิด-พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 เดอะใหญ่-พ.ต.อ.ทรงพร สารพานิช

    มีส่วนร่วมสะสางคดีอาชญากรรมกับมือปราบรุ่นใหญ่เหล่านั้นหลายคดี จนวันนี้เจ้าตัวก็ถือเป็นรุ่นใหญ่ยอดฝีมือในยุทธจักรอีกคน

    เมื่อถูกถามถึงพระเครื่องคู่กาย บิ๊กวินัย ถอดพระที่คล้องคอออกมาให้ชมทันที

    พวงนั้นมีพระสมเด็จวัดระฆัง ราชันแห่งพระสมเด็จ เป็นพระประธาน ส่วนองค์อื่นๆประกอบไปด้วย หลวงพ่อโสธรปี 97 พิมพ์ 2 หน้า พระนางพญาสังฆาฏิ พระซุ้มกอ และหลวงพ่อทองสุข วัดโตนดหลวง เป็นคนชอบสะสมพระอยู่แล้ว

    ยิ่งช่วงหลัง ได้พ่อตา (วรนันท์ อาจศิริ)อดีต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ท่านสะสมพระเครื่องมาก่อน มอบให้เป็นของขวัญอีกหลายองค์ เลยเอามาแบ่งกันๆแขวนแล้วแต่สถานการณ์

    ถ้าไปจับโจร จะแขวนเดี่ยวพระท่ากระดาน หรือไม่ก็เป็นพระร่วงรางปืน ถ้ามานั่งโต๊ะทำหน้าที่บริหาร จะใส่พระพวงที่ห้อยอยู่

    ตอนนี้ มีเรื่องขำๆ สมัยเป็นผู้การกองปราบฯใหม่ๆ เมื่อปลายปี 47 มีน้องคนหนึ่งเอาหนุมานหลวงพ่อพูลมาให้ ก็นำติดตัวใส่กระเป๋ามาโดยตลอด

    น้องใกล้ชิดกันแซว สงสัยหนุมานที่ได้มา คงเป็นหนุมานอาสา หรือไม่ก็เป็นหนุมานคลุกฝุ่น เพราะหลังจากนั้น ไม่เคยได้อยู่ติดที่ ที่ทำงานกองปราบฯนับวันเข้าได้ เพราะต้องตะลอนไปทำงานที่ 3 จังหวัดภาคใต้เป็นแรมเดือน กลับมาก็ให้มีงานออกไปต่างจังหวัดจับโจรคดีอื่นอีก

    นายตำรวจพ่อลูกแฝดบอกอีก สมัยเป็นนายตำรวจเด็กๆ เวลาจะเข้าไปจับโจร จะนึกถึงพระให้พระคุ้มครอง ทำให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

    พูดง่ายๆวิกฤติเมื่อไหร่ จะนึกถึงพระ ให้เรามีสติปัญญาแก้ไขปัญหาให้ผ่านไปได้

    ทุกวันนี้ตอนเช้าก่อนออกมาทำงาน จะอาราธนาพุทธคุณของพระเครื่องที่สวมใส่ ให้คุ้มครอง และเตือนสติ ให้คิดดีทำดี ทำประโยชน์ให้กับประชาชนให้มากที่สุด

    COP’S MAGAZINE VOL.04 NO.45 MAY 2010

    ปัจจุบัน เกษียณอายุราชการ เมื่อ 30ก.ย.60 ในตำแหน่ง รองผบ.ตร.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments