Tuesday, April 23, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยข้าฯรับใช้แผ่นดิน ผู้แขวน“ครุฑ”ไว้คู่กาย

    ข้าฯรับใช้แผ่นดิน ผู้แขวน“ครุฑ”ไว้คู่กาย

    พี่ยาว-พล.ต.ต.วีระศักดิ์ มีนะวาณิชย์ เป็นอีก1นักสืบในตำนานที่ผมได้สัมผัส ติดตามทำข่าวสมัยเป็นรองผกก.2ป.ทีมพี่โต้ง-ประมวลศักดิ์ ศรีสมบุญ ผู้ล่วงลับ และสารวัตรใหม่-สุชาติ ธีระสวัสดิ์ สว.ผ.2กก.2ป.ยุค พล.ต.ต.วรรณรัตน์ คชรักษ์ เป็น ผบก.ป.เมื่อประมาณปี2537

    พี่ยาวทำคดีสำคัญ คดีดังเมืองไทยมากมาย จนสุดท้ายไปเกษียณฯในตำแหน่ง ผู้การสืบสวนภาค8 ระหว่างการคลี่คลาย คดีฆ่าแหม่มผู้ดีและเพื่อนชายที่เกาะสมุย

    ตลอดเวลารับราชการ แทบไม่เคยเห็นพี่ยาว แต่งเครื่องแบบ แถมเป็นผู้การสืบภาค8นายถึง5ปี ก่อนเกษียณฯ วันนี้มาย้อนอ่านบทสัมภาษณ์ที่บันทึกไว้ถึงเรื่องพระเรื่องเครื่องรางที่พี่ยาวแขวนติดตัวมาตลอดการรับราชการกันครับ

    “เดอะยาว-พล.ต.ต.วีระศักดิ์ มีนะวาณิชย์” ผบก.ศูนย์สืบสวนตำรวจภูธรภาค 8

    อดีต 1 ในขุนพลนักสืบคู่บารมี “สุภาพบุรุษมือปราบ-พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์” อดีต ผบก.ป.และอดีตผบช.น.
    นักข่าวตั้งฉายาให้ “สตีเว่น ซีกัล”เมืองไทย อันมาจากรูปร่างสูงใหญ่ บวกกับการแต่งตัว และไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงดาราหนังนักบู๊ฮอลลีวูด ผู้นี้

    ก่อนมาเป็นผู้การสืบสวนภาค 8 เขาจัดเป็นนักสืบนครบาล และกองปราบฯระดับแถวหน้า ชนิดลูกหม้ออีกคนหนึ่ง คดีอาชญากรรมใหญ่ๆดังๆในอดีต ส่วนใหญ่ทำมาหมด เจ้าตัวขอให้บอกชื่อคดีมา จะเล่าให้ฟังถึงเบื้องหลังชนิดหมดเปลือก

    ปัจจุบัน ทั้งที่มีผลงานจับกุมคดีอุกฉกรรจ์ในภาค 8 หลายคดี แต่เจ้าตัวไม่ยอมแถลงข่าว เป็นเพราะอะไร อยากรู้ไปถามเจ้าตัวเอาเอง !!!!

    แนะให้ ใครที่คิดถึง ลองเปิดเวบไซต์ “สืบอย่างเซียน”ที่ผู้การยาวบอก มีลูกน้องคนหนึ่งทำให้ หาอ่านดู คงจะพอกล้อมแกล้มแก้คิดถึงไปได้บ้าง….

    เมื่อถามถึงครุฑทองคำที่เห็นนายพลคนดัง แขวนอยู่นอกเสื้อมานานนับ 10 ปี

    พล.ต.ต.วีระศักดิ์บอกว่า ครุฑทองคำองค์นี้ มีผู้ใหญ่คนหนึ่งให้มาตั้งแต่เป็นรองผกก.2 ป. ใส่แล้วรู้สึกชอบ เพราะจริงๆแล้วไม่ใช่คนแขวนพระ

    ที่ว่าชอบ เพราะนอกจาก ครุฑ จะเป็นสัตว์ในตำนาน อยู่ในป่าหิมพานต์ เป็นพาหนะของพระนารายณ์แล้ว ยังมีประวัติที่ไปที่มาว่าไว้

    ก่อนมาเป็นพาหนะให้พระนารายณ์ ทั้งคู่รบกัน ไม่มีใครแพ้ใครชนะ พระนารายณ์ฉลาดกว่า ทำข้อตกลง ขอเลือกนั่งอยู่บนครุฑ เวลาเดินทางไปไหนมาไหน

    สมัยปัจจุบัน เวลาพระมหากษัตริย์จะเสด็จพระราชดำเนินไปที่ใด จะมีธงเหลืองติดตราพญาครุฑนำหน้า แต่ถ้าพระนารายณ์นั่งหรือนอน ครุฑ จะอยู่สูงกว่า แต่อยู่ข้างหลัง ตราครุฑนี้จึงเปรียบดั่งพระมหากษัตริย์

    “หลายคนบอกให้ผมถอด ครุฑ ที่ห้อยติดตัวออก เขาบอกว่า มันร้อน แขวนแล้วจะมีเรื่องวุ่นวายเยอะแยะ แต่กับผมไม่ แขวนแล้วไม่วุ่นวาย สบายดี อีกทั้งผมเป็นข้าราชการ เป็นข้ารับใช้พระเจ้าแผ่นดิน ดังนั้น ครุฑจึงเป็นตัวแทนของพระมหากษัตริย์ ตัวแทนพระเจ้าแผ่นดินที่เรามีไว้บูชา ”

    เป็นเรื่องของความชอบใจ และความถูกใจ แค่รู้สึกชอบแล้วก็ใส่ สบายใจก็ใส่ ก่อนคล้องก่อนถอด ยกมือไหว้สม่ำเสมอ เพราะอย่างที่ว่าไว้ ครุฑก็เหมือนกับตัวแทนพระมหากษัตริย์
    ส่วนที่แขวนนอกเสื้อ ไม่ใช่โชว์ แต่เป็นเพราะว่าผมแพ้ ใส่ในเสื้อแล้วมันคัน เลยมาห้อยไว้ข้างนอกก็เท่านั้น….

    Cop’s Magazine Vol.5 No.64 December 2011

    เกษียณอายุราชการ ตำแหน่งผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments