Saturday, April 20, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันคอมมานโด ถปพ.จบหลักสูตร โดดร่มกระตุกเอง

    คอมมานโด ถปพ.จบหลักสูตร โดดร่มกระตุกเอง

    สายวันที่24ต.ค.นี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.จะเดินทางไปที่ค่ายนเรศวร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

    เพื่อมอบประกาศนียบัตรให้กับตำรวจที่จบหลักสูตร การกระโดดร่มแบบกระตุกเอง หรือสกาย รุ่นพิเศษ/61 สังกัด บช.ก.หลังฝึกมานาน1เดือนเต็ม เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

    หลักสูตรสกายรุ่นพิเศษ/61ถือว่าพิเศษจริงๆเพราะมีนายตำรวจระดับสูงของกองบังคับการถวายความปลอดภัยและปฏิบัติการพิเศษ(บก.ถปพ.)และตำรวจ191มาร่วมฝึกหลักสูตรที่ว่าจำนวน19นาย

    19นายที่ว่า มีนายตำรวจชื่อดังหลายคน อาทิ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รรท.ผบก.ถปพ. พ.ต.อ.สำราญ นวลมา รรท.ผบก.สปพ.(191) พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ รรท.ผกก.สายตรวจถวายความปลอดภัย บก.ถปพ. พ.ต.ท.วชิรา ยาวไทสงค์ พ.ต.ท.วรา พงษ์ศิริ รองผกก.สายตรวจถวายความปลอดภัย ฯลฯ

    มีผู้หญิง 1 นายใน19นายคือ ผู้กองหญิง ร.ต.อ.หญิง สุรีรัตน์ เพียรแก้ว นรต.66หรือที่รู้จักกันในชื่อหมวดคะ รวมอยู่ด้วย ถือเป็นนรต.หญิงคนแรกด้วยที่จบหลักสูตรนี้

    ได้คุยกับ บิ๊กต่อ-พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รรท.ผบก.ถปพ.เล่าให้ฟังถึงเหตุผลที่นำตำรวจในสังกัดไปโดดร่มหลักสูตรที่ว่า

    1.คือสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดข้าราชบริพารฝึกฝนในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความมีวินัยในหน่วยงาน รวมทั้งเป็นการฝึกตัวเราเอง จัดระเบียบความมีวินัยต่างๆ

    สำหรับหลักสูตรที่ไปกระโดดคร้ังนี้ เรียกว่า หลักสูตรกระโดดร่มแบบกระตุกเอง หรือเรียกว่า สกาย ถือเป็นหลักสูตรสุดๆของตำรวจพลร่ม

    สมัยก่อนเรียกว่าหลักสูตรดิ่งพสุธา เป็นหลักสูตรส่งกำลังทางอากาศ ในสมัยก่อนที่ยังมีสงคราม เอาไว้ใช้ในพื้นที่บางที่ ที่ไม่สามารถเข้าไปทางพื้นราบ ต้องใช้การแทรกซึมเข้าไป เพราะสามารถบังคับร่มเข้าไปในพื้นที่นั้นๆได้

    แต่สมัยนี้ไม่มีสถานการณ์สงคราม จึงถูกพัฒนามาเป็นหลักสูตรการตัดสินใจให้เกิดภาวะผู้นำหน่วยที่มีศักยภาพ การแก้ปัญหาในเสี้ยววินาที ที่พี่มาฝึกเพราะว่าเราเป็นหัวหน้าหน่วย จะนั่งในห้องแอร์แล้วไปสั่งน้อง นั่นไม่ใช่พี่

    สอนให้จำ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น อย่างที่พี่เคยพูดเสมอ ทุกคนอยู่เท่าเทียมกัน ฝึกมาตรฐานเดียวกัน ต้องทำด้วยตัวเอง พัฒนาบุคลากรให้เกิดความเชื่อมั่น กล้าตัดสินใจ ต้องผ่านเส้นบางๆของชีวิต กล้าได้กล้าเสีย กล้าเสี่ยงชีวิตเพื่อภารกิจสำคัญ

    คนไม่ลองไม่รู้ นายตำรวจอายุ 54 อย่างพี่ ยังทำได้ ผู้การก็ทำ ไม่ไหวไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งหมดเป็นเรื่องของการดูแลสุขภาพ อะไรก็สู้สุขภาพไม่ได้ พี่ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ อายุขนาดนี้ยังโดดสกายได้ ใครที่เป็นความดันโลหิต เบาหวาน ขึ้นมา6,000 ฟุต 8,000ฟุต 10,000ฟุต น็อกได้ง่ายๆ

    แล้วไม่ใช่ใครก็จะมาโดดได้ ทุกคน ต้องผ่านบททดสอบทั้งข้อเขียน ถามไอคิว 25ข้อ ตอบให้ได้ภายใน 1 นาที ใครไม่ผ่าน 13 ข้อใน 1 นาทีกลับบ้าน เรียกว่าคิดเป็นวินาทีกันเลย

    เพราะอยู่บนท้องฟ้า ใช้เวลาเสี้ยววินาทีเท่านั้น ตั้งแต่ 4,000 ฟุต ข้างบนลงมาถึงพื้น ใช้เวลากระตุก 3-5-10-15 วินาทีอย่างละ 2 ครั้ง ทุกอย่างบนฟ้าเท่ากันหมด ต้องกระตุกเอง ไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ

    ส่วนตัวพี่แล้ว จากการโดดครั้งนี้หนุ่มขึ้นอีก 5 ปี มันฟินนนมาก ตอนที่ร่มยังไม่กาง ครูจะเรียกตรงนี้ว่า การแดะ ถ้าเราแดะตัวติดอากาศได้ มันจะฟิน เพราะเราะจะเป็นส่วนหนึ่งของอากาศ อะดรีนาลินหลั่งสารแห่งความสุข อธิบายไม่ได้ ต้องเจอกับตัวเอง

    การกระโดดต้องเชื่อในคำสอนของครู เชื่อในอุปกรณ์ที่ป้องกัน โดยยุคนี้มีเครื่องกระตุกร่มอัตโนมัติ เมื่อถึงความสูงระดับหนึ่งที่ตั้งไว้ เครื่องจะเปิดสายร่มอัตโนมัติ

    ผู้การถปพ.เล่าให้ฟังอีกว่า การโดดร่มสกาย อันตรายน้อยกว่าขี่จยย. เพราะมีปัจจัยภายนอก เช่น พื้นถนน รถตัดหน้า แต่นี่เราอยู่บนฟ้า ไม่มีใครทำอะไรเรา นอกจากตัวเราเอง ถ้าไม่ทำตามขั้นตอนที่ครูสอน

    ถามว่าได้อะไรจากการไปโดดสกาย พี่ได้ความรัก ความสามัคคี ของกลุ่มนักโดดร่มซึ่งเป็นนายตำรวจ ถปพ.ทั้งหมด มาอยู่ในภาวะความเสี่ยง ใครนิ่ง ใครทุรนทุราย เมื่อถึงจุดวิกฤติ เห็นหมด ใครข้ามได้ไม่ได้

    นอกจากนี้ ยังได้ในเรื่องระหว่างหน่วยงาน ถปพ.และตชด. ต้องขอบคุณค่ายนเรศวร ถือว่าเป็นครูอาจารย์

    เพราะตอนยังเป็นคอมมานโด ก็ให้กำลังในหน่วยมาปรับพื้นฐาน SOT หรือ Special Operation Trainning หลักสูตร Sniper V.I.P.Protection มีรุ่น 2-3 ตามมา หลักสูตรนเรศวร 261 และหลักสูตร SKY เป็นหลักสูตรล่าสุด

    พี่ถือว่าตำรวจค่ายนเรศวรเหมือนเป็นช่างที่ปลุกปั้นคอมมานโด ต้องขอบคุณที่สร้างให้คอมมานโดกลายเป็นบก.

    เปรียบเสมือนคอมมานโดเป็นดินที่ดี และได้ช่างที่ดี คือได้ช่างค่ายนเรศวร ปั้นภาชนะคอมมานโด ออกมาสวยงามแข็งแรง เป็นที่ต้องการขององค์กร ตามมอตโตคอมมานโด เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และพี่น้องประชาชน

    “ไม่มีเขา ไม่มี ถปพ.ในวันนี้…”ผู้การต่อกล่าวขอบคุณค่ายนเรศวรปิดท้าย

    กากีกลาย23/10/61

    cr.ภาพ Facebook พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments