Saturday, April 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันคิดนอกกรอบของ”ผู้การกอบ” ครูใหญ่ 81 โรงเรียนตชด.ภาค3

    คิดนอกกรอบของ”ผู้การกอบ” ครูใหญ่ 81 โรงเรียนตชด.ภาค3

    พล.ต.ต.ประกอบ พลเตชา ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 

    นอกจากภารกิจรับผิดชอบดูแลพื้นที่   17 จังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะแนวชายแดนรอบประเทศตั้งแต่ พิษณุโลก ไล่มาตั้งแต่เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก

    อีกบทบาทหนึ่ง คือการเป็น ครูใหญ่คุมโรงเรียน ตชด.ภาค 3  ทั้งหมด 81 โรงเรียน โรงเรียนมัธยม 1 โรงเรียน คือเริ่มตั้งแต่ ม.1-3 กับโรงเรียนขยายโอกาส อีก 1 โรงเรียน

    17 จังหวัดที่ว่า โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มากที่สุดอยู๋ที่ จ.เชียงใหม่ 31โรงเรียน  รองลงมา ที่ จ.ตาก 24 โรงเรียน  เชียงราย อีก 17 โรงเรียน น้อยสุดที่พิษณุโลก อุตรดิตถ์ มีแค่ 7 โรงเรียน 

    ผู้การกอบ มีเทคนิคอ่านหนังสือเรียนมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งทุกวันนี้ นำเทคนิคที่ว่าไปสอนให้เด็กดอย เด็กชาติพันธุ์อ่านหนังสือสอบโอเน็ตจนได้คะแนนเป็นที่ฮือฮาของเมืองกาญจน์

    เจ้าตัวได้ตำราจากรุ่นพี่ข้างบ้านที่สอบเข้าเตรียมทหารรุ่น21 ยกตำราให้มานั่งอ่านตั้งแต่ ม.ศ.1-2

    ผู้การกอบบอกว่า เหมือนเราได้อ่านข้อสอบเก่าๆแล้วไปเรียน ทำให้เข้าใจได้ดี โดยไม่ต้องไปติว

    เส้นทางชีวิต ตชด. ผู้การกอบจัดว่าเป็นลูกหม้อ หลังไปใช้ชีวิตพนักงานสอบสวนอยู่ที่ จ.ลำพูน  ก่อนกลับมาอยู่ค่ายนเรศวร หัวหิน ติดปีกดาวดำคู่ ผ่านงานจัดซื้อจัดจ้าง งานกำลังพล  ขึ้นเป็นผกก.ไอที บช.ตชด. ในยุคอินเตอร์เน็ตกำลังเข้าเมืองไทย ได้ใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ จัดเอกสารหมวดหมู่ กำลังพลรวมไปถึงการสั่งการทางอีเมล

    โดยเฉพาะพื้นที่3 จังหวัดชายแดนใต้ ลดความเสี่ยงกำลังพลในพื้นที่ที่ต้องขี่จยย.ขับรถเอาเอกสารทางเครื่องแฟกซ์จากโรงพักในพื้นที่

    จากนั้นเป็นรองผู้บังคับการตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร สไลด์มาเป็น รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1 เป็นรองผู้บังคับการรวมแล้ว 10ปี ก่อนอาวุโสอันดับ2 ตร.จะช่วยให้เขาเป็นนายพลเมื่อคำสั่งปี2565

    เส้นทางการเป็นครูใหญ่ของพล.ต.ต.ประกอบ เริ่มจากช่วงเป็นรองผู้การ ตชด.ภาค1  พี่ลิ้ม-พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเฉลิมชัย  ไว้ใจ  บอกกอบ มาดูงานโรงเรียนให้พี่หน่อย นายตำรวจรุ่นน้องสามพรานก็ไปดู  

    หลักของผม จะเป็นการดูแบบทำเชิงลึก เจาะไปเลยว่า ปัญหามันคืออะไร ยังไง แล้วเราก็พบ มันมีปัญหาบางประการ น่าจะแก้ได้ แต่ไม่ค่อยมีใครสนใจแก้…..

    ผู้การกอบเริ่ม

    ระบบโทษเด็ก-ไม่โทษคนสอน

    ยกตัวอย่างเช่น ระบบการสอนของเรา ทุกวันนี้เราโทษเด็กว่าเป็นเด็กกะเหรี่ยง เลยเรียนไม่เก่ง ลืมโทษตัวเองทำไมสอนเด็กไม่เก่ง แล้วผมดู  ถ้าคุณสอนอย่างนี้นะ ต่อให้คุณมาสอนเด็กราษฎร์ ก็ไม่เก่ง เล่นเอาครูคนเดียวสอนทุกวิชา สมมติคุณมีครู 6 คน สอน ป.1-6 แล้วครูคนหนึ่งสอนทุกวิชามันเป็นไปไม่ได้ ผมเลยมาทำงานโรงเรียน พูดง่ายๆ ตอนนั้นเหมือนฝึกงาน

    เด็กเมือง-เด็กดอยใช้ตำราเดียวกันสอนไม่ได้

    สิ่งที่ผมทำได้ผลที่ภาค 3 ทุกวันนี้ มาจากการฝึกงานที่ภาค 1 ตอนเป็นรองผู้การ เช่น ทำไมเด็กเรียนภาษาอังกฤษ ไม่เก่ง ผมก็เอาแอ็คทีฟเลิร์นนิ่งไป แต่ก่อนจะเอาไป ต้องศึกษาก่อนว่าทำไม  คือถ้าคุณเอาตำราเดียวกับที่สอนเด็กใน กทม.แล้วไปสอนเด็กชาติพันธุ์ ไม่มีทาง เพราะเบสออนคนละเรื่อง

    สอนเด็กเมือง แบล็กแปลว่าดำ

    สมมติหัวสมองเด็ก เด่นหล้า กับหัวสมองเด็กโรงเรียนปิล็อกคี   โดยสรีระ เด็กมีหน่วยความจำหัวสมองเท่ากัน เด็กดอยกับเด็กกรุงเทพฯ อันนี้เราเปรียบเป็นหน่วยในคอมพิวเตอร์นะ ยูนิต สมมติสามารถเก็บความรู้ได้ 100 ยูนิต การสอนภาษาอังกฤษแบบเด็กกรุงเทพฯ แบล็ก แปลว่า ดำ แปลว่าคุณใช้ 2 ยูนิต ใน 1 คำศัพท์  แล้ว 100 ยูนิต คุณสอนวิธีนี้ คุณทำให้เด็กกรุงเทพฯ เรียนรู้ได้ 50 คำ คือแบล็ก 1 ดำ 1

    เด็กดอยงง ทั้งแบล็ก ทั้งดำ คืออะไร

    แต่คุณเอาวิธีการเดียวกันมาสอนเด็กดอย เด็กดอยจะรับได้แค่ 30 คำ คำตอบคือแบล็กแปลว่า ดำ เด็กก็คืออะไร ดำ แปลว่า เคอะ แสดงว่า ภาษาอังกฤษ 1 คำ ใช้ 3 หน่วย  ดำ เคอะ แบล็ก 100 ก็ได้แค่ 30 คือต้องแปล ไทย อังกฤษ กะเหรี่ยง นี่คือปัญหา

    แล้ววิธีแก้ ก็คือ แบล็ก วอทคัลเลอร์ คือจบ อย่าไปแปล  วอทคัลเลอร์ เยลโล่ วอทคัลเล่อร์ ออเร้นจ์  ได้คำศัพท์ 80 คำ ให้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ แค่เราแค่เปลี่ยนวิธีการ

    ปรับวิธีสอนเด็กเรียนดีขึ้น

     ปัญหาที่เราไปโทษเด็ก ทุกวันนี้  เพราะเราสอนแบบเดิม  ผลลัพธ์เหมือนเดิม พอผมปรับ ภาษาอังกฤษก็ดีขึ้น และผมเห็นว่า ภาษาอังกฤษ เป็นใบเบิกทางในการเรียนต่อ ก็มาเน้นเรื่องภาษาอังกฤษ เพราะถ้าคุณจะเรียนต่อให้มันสูงๆ คุณหนีไม่พ้นภาษาอังกฤษ

    ให้โปรแกรมติวโอเน็ต- เทคนิคทำข้อสอบ

    แล้ว 2 โปรแกรมอย่างนี้ ผมทำให้โรงเรียนบ้านปิล็อกคี  ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  เป็นหมู่บ้านปิดต้อง นั่งเรือไป 40 นาที  เด็กที่นั่นไม่เคยสอบผ่านโอเน็ต แต่ผมเริ่มเอาโปรแกรมติวโอเน็ตไปให้ ปีที่ 1 และ 2 มาติวอีก เขาเรียกว่า ติวโค้งสุดท้าย  คำว่าติวโค้งสุดท้ายคืออะไร ไม่ได้ติวเรื่องเนื้อหา แต่ติวเรื่องเทคนิค คือมันต้องมีเทคนิคในการทำข้อสอบ

    ผลสอบออกฮือฮาทั้งจว.

    ปกติเวลาทำข้อสอบ จะมีทั้งปรนัยอัตนัย  ปรนัยอยู่ข้างบน อัตนัย กระดาษเปล่า อยู่ข้างล่าง  ถ้าเด็กทำอัตนัยก่อน รับรอง 100 ทั้ง 100 ส่งกระดาษเปล่าหมด ครูก็ให้เทคนิค หนู ถ้ามีอย่างนี้นะ หนูดึงกระดาษเปล่ามาเขียนก่อน แต่หนูต้องจำกัดนะ เขียนกี่นาที เขียนไปเถอะ ผิดถูกได้คะแนนน้ำหมึกอยู่แล้ว แล้วค่อยมาทำ ขณะเดียวกัน ถ้าทำช้อยท์ไม่ทัน ขอโทษ หนูยังมั่วได้   แต่ถ้าหมดเวลากริ่งแล้ว หนูจะไปเขียนอะไร แค่นี้…..

    เชื่อไหม ปีที่ผมทำ ปิล็อกคี ฮือฮาทั้ง จ.กาญจนบุรี ขึ้นอันดับ 3 ของคะแนนโอเน็ต ใน จ.กาญจนบุรี ปี 2564   นี่แหละ ฝีมือผม ผมก็เอาตรงนั้นแหละ มาทำ

    ใครอยากช่วยเด็กดอยติดต่อมา

    ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ผมพบคือ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าโรงเรียนต้องการอะไร แต่รู้ว่าฉันจะให้อะไร ขนม นม เนย บางที ให้ไปเยอะๆ แต่ไม่ได้ช่วยพัฒนาเด็ก แต่ถ้ามาติดต่อผม ผมจะพูดเลย คุณจะบริจาคอะไร ถ้าขนม นม เนย คุณไปคุยกับครูใหญ่ แต่ถ้าจะบริจาคอะไรที่เป็นประโยชน์ มาถามผม เดี๋ยวผมจะบอกให้

    โปรแกรมคอมพิวเตอร์-โซล่าเซลล์

    หลักๆ นี่แหละ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ใช้พัฒนาเด็กได้   ขาดในเรื่องไฟฟ้า  โซล่าเซลล์ แล้วเชื่อไหม เด็กเรียนไม่เก่ง เพราะไม่มีรองเท้า ตลกไหม แต่เรื่องจริง เอ่ยชื่อได้ โรงเรียนบ้านแม่จันทะ  จ.ตาก เด็กเป็นพยาธิใบไม้   เพราะเด็กไม่ใส่รองเท้า

    ก็เด็กเป็นพยาธิจะมาเรียนไหมล่ะ  มาบ้าง ไม่มาบ้าง ป่วย โน่นนี่นั่น ก็เรียนไม่เก่ง ผมก็สรุปเลย ถ้าคุณอยากให้เด็กผมเรียนเก่ง ก็มาซื้อรองเท้าให้

    รู้ปัญหาและวิธีแก้ปัญหา

    อย่างล่าสุด  โรงเรียน ทอท.การท่าอากาศยานอุปถัมป์  คะแนนโอเน็ตสู้ที่อื่นไม่ได้ ผมบอกก็เอามา คือ ทอท.จะมีโรงเรียน ม.3 แต่ผมมีโปรแกรมแค่ ป.6 ผมก็ของบ ทอท. ไม่กี่หมื่น เขาก็ให้ แล้วก็ได้ผลจริงๆ นักเรียนเขา ที่ ม.3 การท่าอากาศยานฯ ผ่านเกือบครึ่ง ทอท.ในพื้นที่ภาคเหนือ มีอยู่ 4 โรงเรียน ที่อุปถัมภ์   

    คือผม รู้ปัญหา แล้วรู้วิธีแก้ปัญหา เพราะฉะนั้น ถ้าใครมาตรงแชแนลเรา ก็คุยทางแก้ปัญหา แล้วแก้ได้จริงๆ

    ผ่านโอเน็ต-มีสิทธิ์ได้ทุนหลวง

    นอกจากเรื่องการเรียนแล้วนะ ถึงให้เด็กเรียนเก่งยังไงก็ตาม แต่ถ้าเด็กยากจน เด็กก็ไม่เรียนต่ออยู่ดี วิธีเดียวที่จะทำให้เด็ก มีรายได้  ต้องทำให้มีทุนระดับหนึ่ง พอมีทุนแล้ว โอกาสที่เขาจะเรียนต่อก็มี  จากประสบการณ์ ทำไมถึงต้องเรียนโอเน็ต

    คือเด็กที่ผ่านโอเน็ต จะมีสิทธิ์ได้ทุนพระราชานุเคราะห์ คำว่าทุนพระราชานุเคราะห์ นี่ พูดง่ายๆ นะ ยัน ป.ตรี ป.โท ป.เอก ไปได้หมดเลย แต่ถ้าไม่ผ่านโอเน็ต นี่ ไม่มีสิทธิ์

    ไม่ใช่จะได้ทุกคน

    แต่ไม่ใช่ว่าผ่านแล้วจะได้ทุกคน ก็ต้องคัดกันอีก แล้วระหว่างที่ผ่านทุกคน คนที่เก่งที่สุด คะแนนดีที่สุด อย่างน้อยก็เปิดโอกาส เพราะฉะนั้นในแต่ละโรงเรียนจะมีคนได้ทุนพระเทพฯ ประมาณเต็มที่ 2 ทุน ต่อโรงเรียน แล้วอีกสมมติว่า โรงเรียนนี้จบ 20 คน ได้รับทุน 2 คน

    อีก 18 คน ไปไหน บอกได้เลย อีก 18 คน นี่ จริงอยู่ กฎหมายบังคับต้อง ม.3 เขาก็จะ ม.3 ในพื้นที่ ถ้าเป็นผู้หญิง ก็แต่งงาน  ผู้ชาย ก็ถางป่า อยู่แถวนั้น

    ทำโครงการร่วม ทอท.อุปภัมป์

    ล่าสุด ผมทำโครงการที่เชียงราย ก็ ทอท.อุปถัมป์เหมือนกัน อันนี้ก็ต้องยกเครดิตให้ ผอ.การท่าฯ เชียงราย เป็นเตรียมทหารรุ่นน้อง คือทุกที่ที่เขาอุปถัมภ์ ก็จะไปแจกทุนการศึกษาปีละครั้ง แสนหนึ่ง ให้โรงเรียนไว้ซื้ออุปกรณ์ เพื่อการพัฒนาอีก 5 หมื่น ก็เป็น แสนห้า จากนั้นกลับ ปีหน้ามาใหม่

    ผุดโปรเจคชวนน้องลงดอย มาเป็นช่างอากาศยาน

    ผมก็บอกตรงๆว่า มันไม่ยั่งยืน  ไม่ได้ช่วยเด็กเท่าที่ควร มันมีเด็ก ม.3 ของผม นี่ เรียนให้ได้เลยนะ อยากเรียนวิทยาลัยเทคนิค อยากเรียนช่าง แต่ไม่มีตังค์ ผมก็เจรจากับ ผอ.เลย ว่าเป็นไปได้ไหม ทอท.สนับสนุนเรื่องการเรียน ส่วนค่ากินอยู่ ผมดูแล ผมมีงบในเรื่องการเรียน

    คือถ้าเด็กเรียนอยู่ ผมก็มีศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่า เรามีงบสนับสนุน สรุปคือว่า เด็กกินอยู่ที่กองร้อยผมที่แม่จัน ใช้งบของภาคผม โอนเงินไปให้ แต่พอไปที่วิทยาลัย ค่าใช้จ่ายจะเป็นของ ทอท.ก็เกิดโครงการที่ว่า ชวนน้องลงดอย มาเป็นช่างอากาศยาน

    เป็นสะพานบุญเห็นอนาคตเด็ก 

    ถ้าไปเชียงราย จะเห็นสนามบินกำลังเคลียร์ริ่ง พื้นที่กว้างมาก  เขาจะทำโรงซ่อมเครื่องบิน ทีนี้เครื่องบินในภูมิภาคนี้ ไม่ต้องไปส่งซ่อมไกล มาที่เชียงรายจบ ประเด็นคืออีก 5 ปีจะเสร็จ เขาต้องการช่างมหาศาลอย่างน้อยหลักหมื่น แล้วเด็กพวกนี้ วันนี้เรียนช่างยนต์เรียน 3 ปี ได้ ปวช.ปุ๊บ ก็ไปเรียนเฉพาะทางช่างอากาศยานอีก 1 ปี จากนั้น เข้าทำงานเลย เงินเดือนไม่ต่ำกว่า 3 หมื่น

    จากเด็กดอยถางป่าไปวันๆ วันหนึ่ง 70 บาท ต่อให้ปลูกโน่น ปลูกนี่ ผมให้อย่างดีก็เดือนละ 7,000 อย่างนี้ แต่นี่ 30,000 เห็นๆ ผมจะอย่างนี้ คือเหมือนกับสะพานบุญ  ดึงคนนั้นคนนี้ ที่มีจิตอยากจะช่วย แต่ไม่รู้จะช่วยยังไง ไอ้นี่ก็ต้องการอยากจะให้คนช่วย แต่ไม่รู้จะช่วยยังไง ผมรู้  2คนก็มาเจอกัน

    ปัญหาอย่างแรกคือภาษา

    ส่วนปัญหาของโรงเรียน ตชด.มีอะไร แล้วแก้ไขอย่างไรบ้าง  เรื่องแรกก่อน คือเรื่องการเรียน ที่บอกว่า เรามักจะโทษเด็ก พูดง่ายๆ จริงๆ นะ ภาคเหนือ นี่ ไม่ใช่แค่กะเหรี่ยง ภาคเหนือ มีชาติพันธุ์เอาแบบไม่จำแนกรายละเอียดย่อย มีถึง 20 ชาติพันธุ์ แต่ถ้าจำแนกประเภท แบบ มูเซอ มีขาว มีแดง กะเหรี่ยง มีปากะยอ อะไรเนี่ย จะได้ถึงประมาณถึง 100 เพราะฉะนั้นความยากของโรงเรียน ตชด.ก็คือภาษา

    ครูพูดภาษาเผ่าเดียวกับเด็ก

    แต่ทุกปัญหามีทางออก ล่าสุดผมได้ไอเดีย   ก็ไม่มีใครคิด แต่ข้อดี คือจะบอกเป็นข้อดีก็ไม่เชิง มันเป็นเหรียญ 2 ด้าน คือ ครูที่เป็นครู ตชด.เราเรียกว่า เป็นครุทายาท หมายถึงว่า จบจากโรงเรียนนี้ ต่อไปจนถึง ม.6 แล้วมีสิทธิ์สอบเป็นครู แล้วถ้ามีตำแหน่งว่างในโรงเรียน ที่บ้านที่ตัวเองเรียน ก็มาลงได้เลย

    ข้อดีคือ 1.เราได้ครู 24 ชั่วโมง เพราะบ้านอยู่ตรงนั้น ต่างจาก สพฐ. บางแห่ง เราเจอครู ครู 3 วัน เพราะบ้านเขาไกล กว่าจะมาสอน กว่าจะกลับบ้าน แต่นี่ครู 24 ชั่วโมง แต่ข้อเสีย ก็คือครูพูดภาษาเดียวกับเด็ก

    สอบโอเน็ตต้องใช้ภาษาไทย

    ผมไปถามนะ เด็กโรงเรียน แค่ 1+1 เด็ก ป.2 ถามแค่ว่า 1+1 เท่ากับเท่าไหร่ เด็กงง ตอบไม่ได้ แต่ผมดูสีหน้า ไม่ใช่เขาไม่รู้  ว่า 1+1 เท่ากับ 2 แต่เขาไม่รู้ว่าผมพูดอะไร พอครูเขามากระซิบ  ตอบได้เลย 2แสดงว่า ครูสอนภาษาเขา แต่เห็นใจนะ ถ้าจะมานั่งสอนภาษา

    หลักการแล้ว ป.1-3 ควรที่จะเรียนภาษาไทย แต่เป็นไปไม่ได้หรอก เพราะเด็กมันเจี๊ยวจ้าว บอกให้หยุด เด็กก็ไม่รู้หรอก ให้หยุดแปลว่าอะไร ก็ต้องพูดภาษา ดังนั้น โดยหลักการ 1-3 เราปล่อยได้ แต่ 4-6 คุณต้องสอบโอเน็ต แล้วมันมีแต่ภาษาไทย

    เอาโปรแกรมติว 3ปีย้อนหลังให้อ่าน

    อีกจุดหนึ่งที่ผมเห็น แล้วแต่ละเรื่องเรามานั่งแคสซิไฟล์ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เอาเรื่องโอเน็ตก่อน เราสอนแบบเบสิก เอาง่ายๆ เป็นนักมวย พี่แยปซ้ายแยปขวา แล้วขึ้นชกเลย รอดไหม ก็น็อกสิ ไม่มีการลงนวม  

    แต่ผมลงนวมให้   ผมมาอยู่แค่ 6 เดือน ผมทำให้ ก่อนหน้านี้ 800 คนนะ มีเด็ก ป.6 จบทั้ง 81 โรงเรียน ก็ 800 คน ปี 2564 สอบผ่าน 60 คน คิดเป็นร้อยละ 7 แปลว่า คน 100 คน ตก 93 นะ

    แต่พอผมเอาโปรแกรมติวโอเน็ต เข้ามา วันนี้ขึ้นมา 260 ก็ 4 เท่าตัว เอาโปรแกรมติว 3 ปีย้อนหลัง แล้วแต่ละปี มีครบเลยนะ วิทย์ คณิต อังกฤษ นั่งทำไปสิ ฝึกไปเรื่อยๆ เหมือนกับตอนเตรียมทหาร ผมอ่านข้อสอบเก่าๆ ผมยังเข้าเตรียมทหารได้

    ออกตัวยอมรับได้แค่ระยะสั้น

    จากการที่ผมถามเด็กๆ ก็พบว่าอะไร เด็กก็บอกว่าตรงกัน ที่ผมให้วิชาหนึ่ง อย่างน้อย มี 3-4 ข้อ เด็กก็ได้คะแนนแล้ว เหมือนข้อสอบเก่าๆเป๊ะ อาจจะ 5 ปีที่แล้วคือของปีที่แล้ว อาจจะไม่เอาออก เราก็เคยออกข้อสอบนะ มันก็ไม่รู้จะคิดยังไงก็เอาข้อสอบเก่าๆ อันนี้ก็ได้อันหนึ่ง แต่ถามว่าระยะยาวไหม มันเฉพาะ ป.6 มันระยะสั้น

    ระยะยาวเน้นภาษาอังกฤษ

    ถ้าระยะยาว ผมเริ่มแบ่ง  1.เอาภาษาอังกฤษ ก่อน ผมว่าตรงนี้เป็นไฮไลท์ แล้วเป็นประวัติศาสตร์ ถ้าภาษาอังกฤษ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจ ครูโรงเรียน ตชด 3 สปีชี่หลัก 1.ครูที่เป็นตำรวจ หรือที่เรียกว่า ตชด.ที่เป็นครู ไม่ใช่ครู ตชด.คือ ตชด.ทำหน้าที่ครู พวกเหล่านี้ไม่ได้จบเอกอะไร แต่ผ่านการอบรมวิชาครูมาถามว่าสอนได้ไหม สอนได้ แต่เอ็กเปิร์ดไหม ไม่เอ็กเปิร์ด

    ข้อเสียครู ตชด.ไม่ชอบสอน

    ในเรื่องของภาษาอังกฤษ คนไม่ชอบมาสอนประกอบกับเรามีครู สพฐ.หรืออะไรที่มา ทำให้ครูของเราไม่ค่อยอยากจะสอนภาษาอังกฤษแล้วเป็นปัญหามากจากการที่ผมสอบถาม  ภาษาอังกฤษ ติวยากมาก อย่างอื่นติวง่าย อย่างคณิตศาสตร์ ร้อยละ 20 ของเงิน 100 บาท ก็เทียบบัญญัติไตรยางค์ ใช่ไหม แต่ถ้าคิดลัด ก็คือเอา 20 คูณอะไร คือมีวิธีคิด

    แต่ภาษาอังกฤษ ไม่มีวิธีคิดลัด มันต้องรู้เทนซ์   ต้องรู้กิริยา 3 ช่อง อย่างเก่ง ก็แนะวิธีมั่วได้ เช่น อะไรหลังวอท ต้องเติม อีดี แล้วถ้ามันมี ไออีดี 3 ตัว จะต้องเติมยังไง ก็หลักการนี้

    มีมูลนิธิมาสอน แต่ถ้าเขาหมดงบล่ะ

    ทีนี้ก็ย้อนกลับมาที่ กก.32 ทั้งหมดเลยมีมูลนิธิพุทธรักษา  มาสอนภาษาอังกฤษ โอเค.เลยนะ เด็กผมนี่คุยกับฝรั่งได้เลย  แต่ปัญหาคือถ้าวันหนึ่งเขาหมดงบล่ะ เขาดึงครูออกเด็กผมก็ใบ้กินเหมือนเดิม ผมก็ได้มีโอกาสไปคุยกับรองประธานมูลนิธิ ดร.วิทย์ แกก็คิดเหมือนกันไง

    ว่าเอ๊ะ ถ้าวันหนึ่งผมถอนตัวไป และ ไม่ใช่ว่าเขาไม่อยากจะถ่ายทอดให้ครูเรานะ แต่ครูเราไม่เอาไง เป็นเราเราเอาไหม มีคนมาช่วยเรา คุณมาทำหน้าที่นี้ เราก็ผมไม่ว่าง ก็มีคนมาทำแล้ว ผมจะมาทำทำไม

    ใช้ประสบการณ์ตำรวจแก้ปัญหา

    ไม่ว่ากัน ผมก็มีไอเดียของผม จากประสบการณ์ผมคิดง่ายๆ ทำไมคนอยากเป็นสายตรวจ ทั้งๆ ที่มันเสี่ยง ก็มีเงิน 3,000 ไง ทำไมคนถึงอยากกู้ระเบิด ทั้งๆที่มันเสี่ยง ก็มีเงินเสี่ยงภัย ดังนั้น ถ้าคุณอยากสอนภาษาอังกฤษ แล้วผมคำนวณให้เขาเห็นนะ เขาจ้างครูข้างนอกมาสอน เดือนละ 15,000-30,000 นะ ต่อโรงเรียน ปีหนึ่งเขาใช้เงินเป็นล้านเลยนะ

    ผมนี่ แค่เอาเงินมาให้ผมโรงเรียนละ 500 ต่อเดือน แค่ 4 แสน 8 หมื่นแต่คุณจะทำให้มันพัฒนาทั้งโรงเรียน เขาก็โอเค.กับผม

    อยากเก่งอังกฤษต้องคุยกับฝรั่ง

    เดือนนี้เดือนแรก พ.ค.แล้วเดือน มิ.ย.เป็นเดือนที่ 2 แต่ข้อดีคือเรามีมาตรฐาน และที่สำคัญ ผมก็ยังทำตรงนี้ของผมได้ ต้องมีมาตรฐานผ่านเกณฑ์โดยที่มูลนิธิจะไปสำรวจนะ ทำตามเกณฑ์เขาหรือเปล่า หลักของเขาไม่ได้มีอะไรมากนะ เน้นทำโรเตชั่น แล้วผมเห็นด้วย เพราะผมเองก็เป็นแบบนี้ ผมเก่งภาษาอังกฤษ เพราะคุยกับฝรั่ง มันต้องใช้คุย

    เริ่มที่ครอบครัวจนลูกทำงานกับต่างชาติ

    สิ่งที่ผมพูดทั้งหมด ผมต้องพิสูจน์มาแล้ว หลักการง่ายๆ เราต้องทำก่อนจะทำให้คนอื่น ทำกับตัวเองก่อน ผมเก่งคอมพิวเตอร์นี่ ขอโทษกู้เงินซื้อเอเซอร์นะ 3 หมื่น สมัยนั้นมีซีดี แล้วมีหนังสือวอลดิสนีย์ หน้าหนึ่งภาษาอังกฤษ หน้าหนึ่งภาษาไทย กับภาษาอังกฤษล้วนๆ แล้วก็แผ่นซีดี ผมก็ซื้อให้ลูก แฟนยังว่าเลย แต่เอาวะ

    แล้วทุกวันนี้ลูกผมจบโท อังกฤษ  ทำงานบริษัทต่างชาติ เงินเดือนละแสน   เพราะฉะนั้นเราจ้างได้ เด็กสร้างได้ อย่าไปโทษคนโน้นคนนี้เลย นี่ไง ผมสร้างมาแล้ว ผมสร้างที่ครอบครัวผมก่อน 

    ตามรอย ร.9 ให้เบ็ดตกปลา

    ปีเดียวที่ผมมาที่นี่ ไม่ได้นับเลยโครงการที่ทำ แต่มี 2 ส่วน คือส่วนหนึ่งคือพัฒนาหน่วย ให้เขารู้ว่าครั้งหนึ่งผมเคยมาที่นี่ กับอันที่ 2 คือโรงเรียน ตชด. ผมจะมาให้เบ็ดตกปลา ไม่ใช่ให้ปลา อย่างที่ในหลวง ร.9 บอก ถ้าเรารู้จักให้อุปกรณ์เขา ก็คล้ายกับภาษาอังกฤษที่ผมพูด คุณไปใช้ของเด็กในเมืองไม่ได้

    สอนพยัญชนะไทยต้องไม่มีคำแปล

    ผมอธิบาย ทุกวันนี้เราสอน ก ข อย่าลืมนะ หลานผมนี่ รู้จักไก่ ตอนอายุ 1 ขวบ แต่เด็กกะเหรี่ยงรู้จักช่อ ช่อแปลว่า ไก่ พอบอก ก เด็กกะเหรี่ยงรู้ไหม อะไรไก่ วะ แต่จะมานั่งสอน ก ช่อ ก็ไม่ใช่  เพราะฉะนั้นห้ามสอนเด็กกะเหรี่ยง กอไก่ ขอไข่ ให้สอน กะ ขะ คะ นึกออกไหม ไม่มีคำแปล

    แล้วถามว่าทำไมต้อง กะ ขะ คะ ทำไมไม่ ก ข ค ง พัชรวาท อ่านว่า พัดชะรอวาด หรือพัดชะระวาด อะไรโดดๆ สระอะ ใช่ไหม เพราะฉะนั้นต้อง กะ ขะ คะ   

    คือไม่ได้ว่านะ ผมเข้าใจเจตนาดีของผู้ใหญ่ ของ สพฐ.อยากจะอบรมครู อยากจะอะไร แต่สิ่งที่ทำมันไม่ตรง คุณเอาเทคนิคสอนเด็กในเมือง มาสอน

    ตำรา ศ.ศิวกานต์  ให้เด็กดอยรู้ภาษาไทย

    ก็อธิบายไง ว่าไม่ได้ แต่ต้องทำหลักสูตรของเด็กดอยไหม ก็มิบังอาจขนาดนั้น แต่จะบอกว่า ถ้าตราบใดที่ผมยังนั่งตรงนี้ ถ้าผมเห็นคนอื่นสอน ก ข ผมก็จะว่า แล้วถ้าคุณรักนักเรียนจริง ต้อง กะ ขะ คะ แต่ผมคงไม่ถึงขั้นไปเปลี่ยนแปลงหลักสูตรได้

    มีอีกอย่างหนึ่ง แกเขียนตำราแล้วใช้ได้ดี ของ ศ.ศิวกานต์ คล้ายๆ กัน แต่วิธีการดีกว่า คือ กะ ขะ คะ อย่างน้อยเป็นเบสิก ให้เด็กรู้จัก ก ข

    ภาษากะเหรี่ยงไม่มีตัวสะกด

    ปัญหาของกะเหรี่ยงอีกข้อ ภาษาเขาไม่มีตัวสะกด” ผงเอาแครอกมาฝาก” เหมือนแครอท ผมไปถามนักเรียน ผู้การชื่ออะไร ปะกกๆ ผมก็ให้ 20 บาท แต่ตั้งแต่ครูลิลลี่ มาสอน แล้วบอกว่า เดี๋ยวนี้ถ้าให้มาบอก ปะกก ผมไม่ให้นะ ต้องประกอบ นะ แต่วิธีการให้เขาพูดประกอบ ต้องกบฏเขา  คือสอนแม่กก แม่กด นักเรียนคนนี้ ตกสิ ใหม่ๆ เขาจะตก ตก พอเด็กเริ่มตกเป็น ก็ได้แล้ว

    ใช้หลักมาสโลว์ให้เด็กแข่งขัน

     เดี๋ยวผมจะประกวดร้องเพลง อีกอันหนึ่งที่ทำให้เด็กนั่นได้ ก็คือใช้หลักง่ายๆ ของมาสโลว์ คือถ้าบอกให้ทำ ไม่ทำหรอก แต่ถ้าบอกว่า แข่งกัน มันเอาหน่อย แล้วผมก็ได้หลายอย่าง คือ 1.ความสำคัญของสถาบัน ผมวางตั้งแต่วันสมเด็จย่าเลย 21 ต.ค.แล้วก็ 13ต.ค.วันสวรรคต ให้ 1.เด็กโต เขียนกลอน เด็กเล็ก เขียนเรียงความ ที่ 1 เงินรางวัล 1,000บาท ที่ 2 ได้ 500 บาท แต่ไม่ทุกโรงเรียนนะ

    กุศโลบายให้อ่านออกเขียนได้

    กองกำกับการละแค่ 1 เท่ากับ 1 ชิ้นงาน ผมลงทุนแค่ 6 พัน ต่อเรื่อง การที่เด็กจะเขียนประวัติสมเด็จย่า แปลว่าเขาจะต้องอ่าน ถูกไหม อ่านเสร็จ แล้วก็มาเขียน นี่ อ่านออกเขียนได้ จบแล้ว เป็นกุศโลบาย  

    ครู ตชด.จะสานต่อแนวคิดนี้ไหม อันดับแรกก่อน ผมก็ต้องถามว่า ถ้ามันดี แล้วคนมายกเลิก คิดว่ายังไง ถ้ามันไม่ดีก็ไม่เป็นไร แต่ก็อย่างที่บอก บางอย่างเราก็ต้องลงทุน ผมก็ต้องมีเงินเอามาจ่ายค่ารางวัลให้เด็กเป็นประจำ

    หรือแม้แต่เวลาขอโน่นขอนี่ มันก็ต้องมีเงิน เราก็อาศัยว่า มีคอนเน็คชั่น แล้วเขาเห็นว่าเราทำแล้วมันมีประโยชน์

    นี่อย่างคนที่สนับสนุนผมนี่ ติวโอเน็ต 1 แสนบาท ผมรายงานเลยนะ ปีนี้สอบได้อย่างนี้ ขอเอาข้อสอบปีล่าสุด ปี 2565 มา เขาก็ให้เลย ก็มันมีเรฟเฟอร์เรนซ์ มีผลตอบรับ ตามที่ท่านสร้างโรงเรียนให้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนนี้พังแล้ว ใครเขาจะมาให้

    “ถ้าถามว่า ทำไมถึงมาเน้นเรื่องสอนเด็กๆ ผมชอบงานมวลชนมาตั้งแต่เป็น ร.ต.ท.เป็นวิทยากร ผมเห็นสภาพความยากจนแล้ว ผมอยากจะช่วยเขา นั่นประการที่ 1”

    ประการที่ 2   สิ่งที่ผมทำวันนี้ หลายคนบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ตำรวจ แต่นี่คือหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของตำรวจ ลองไปหาดูครับ ทำไมประเทศไทยถึงต้องมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน….”

    ผู้การกอบตอบปิดท้าย 

     

    เฮียเก๋ 8/7/66

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments