Wednesday, June 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันทลายโกดังซุกแมสก์ เจล ชุดพีพีอี.อื้อซ่า

    ทลายโกดังซุกแมสก์ เจล ชุดพีพีอี.อื้อซ่า

    วันที่ 23 เม.ย. พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบช.ก. พล.ต.ต. ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว. ปทุมธานี พ.ต.อ. วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ตร.มหด.904

    ร่วมกับ บก.ปคบ. บก. บก.ตร.มหด.904 ตำรวจภูธรปทุมธานี กรมการค้าภายใน และสำนักงานอาหารและยา

    นำกำลังพร้อมหมายค้น เข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ตั้งอยู่ริมถนนรังสิต-ปทุมธานี ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี

    หลังสืบทราบว่าโกดังดังกล่าวเป็นแหล่งพักสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์

    ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่ เนื้อที่กว่า 5 ไร่ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโดยมีนายพล (นามสมมติ) อายุประมาณ 30 ปี ผู้ดูแลนำค้น

    พบหน้ากากอนามัย ไส้กรองหน้ากากอนามัย ชุดพีพีอี(ppe) เจลแอลกอฮอล์ ชุดตรวจเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ รวมของกลางมากกว่าแสนชิ้น

    นอกจากนี้ยังพบแกลลอนบรรจุเจลแอลกอฮอล์กว่า 600 ลิตร 3 แกลลอน อุปกรณ์การผลิต และบรรจุภัณฑ์ จำนวนมาก มูลค่าของกลางรวมกว่า10 ล้านบาท

    พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ชุดสืบสวนแกะรอยจากเว็บไซต์ที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าในลักษณะดังกล่าว

    กระทั่งพบว่ามีการใช้โกดังแห่งนี้เป็นสถานที่พักสินค้า ก่อนกระจายไปยังผู้ค้ารายย่อยจากการสอบสวนผู้ดูแล เบื้องต้นรับสารภาพ

    ส่วนแนวทางการสืบสวนทราบว่า เจ้าของบริษัทซิปปิ้งเป็นชาวจีน รับสินค้าที่สั่งจากประเทศจีนนำมาเก็บไว้ที่โกดังแห่งนี้ ก่อนจะกระจายสินค้า

    ขั้นตอนจากนี้กรมการค้าภายใน และ อย. จะเข้ามาคัดแยกของกลางว่าจัดอยู่ในประเภทที่ได้คุณภาพหรือไม่ได้คุณภาพ รวมทั้งอยู่ในการกำกับดูแลในส่วนของกรมการค้าภายในหรือไม่

    ส่วนการสืบสวนขยายผลบก.ภ.จว.ปทุมธานี ได้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ดูแลหาที่มาที่ไป พร้อมดำเนินคดีในทุกความผิดที่พบ หากเข้าความผิดในส่วนใดก็จะเร่งดำเนินการ

    เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาตามความผิดตามพรบ.เครื่องมือแพทย์ และพรบ.เครื่องสำอาง 

    สำหรับของกลางที่ตรวจยึดนั้น หากผู้ถูกกล่าวหามีความประสงค์ยินยอมให้ของกลางตกเป็นของแผ่นดิน พนักงานสอบสวนจะระบุไว้ในสำนวนด้วย

    หลังจากที่นำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลและศาลพิพากษาลงโทษ จากนั้นพนักงานอัยการจะทำเรื่องมายังพนักงานสอบสวนว่าให้คืนของกลางให้กับผู้ต้องหา

    แต่หากผู้ต้องหายินยอมที่จะให้ของกลางตกเป็นของแผ่นดินแล้ว ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เลย เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 85

    ในส่วนนี้เป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องการเร่งรัดการดำเนินคดีโดยจะมีการประสานกับพนักงานอัยการและศาล เพื่อที่จะนำของกลางนั้นมาแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และพี่น้องประชาชนที่ยังมีความต้องการโดยเร็ว

    ส่วนอุปกรณ์ของกลางที่ตรวจยึดได้หากเป็นอุปกรณ์ที่ผ่านการคัดกรองว่าได้คุณภาพ มีความจำเป็นต้องใช้ในทางการแพทย์ จะส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

    เช่นเดียวกับหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ที่ผ่านการคัดกรองว่าได้คุณภาพ จะแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่มีความต้องการนำไปใช้ประโยชน์อีกด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments