Saturday, April 27, 2024
More
    HomeUncategorizedจับคาเงินของกลางเทศกิจดุสิต เรียกรับสินบนผู้ประกอบการ

    จับคาเงินของกลางเทศกิจดุสิต เรียกรับสินบนผู้ประกอบการ

    เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 ต.ค. 66 ที่ กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท.ผบก.ปปป. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ตัวแทนเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตัวแทนจากสำนักงานเขตดุสิต กทม.

    ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายสมพงษ์ อายุ 59 ปี พนักงานเทศกิจ สำนักงานเขตดุสิต เรียกรับเงินค่าดูแลเป็นรายเดือนจากผู้ประกอบการ พร้อมของกลางเงินสด  6,000 บาท

    พ.ต.อ.ประสงค์ กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ที่รับงานก่อสร้างโครงการในซอยร่วมจิตต์ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ขออนุญาตและได้รับอนุญาต จากสำนักงานเขตดุสิตให้ก่อสร้างถูกต้องครบถ้วนแล้ว ว่า

    ระหว่างก่อสร้างมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ นายหนึ่ง ได้เข้ามาแสดงตัวที่ไซต์งานก่อสร้างซอยร่วมจิตต์ เขตดุสิตกรุงเทพมหานคร อ้างว่าการก่อสร้างมีรถขนอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่มิได้จัดสิ่งป้องกันวัสดุ ที่บรรทุกตกหล่นหรือรั่วไหล หรือปลิวบนถนน ต้องจ่ายค่าดูแลเป็นรายเดือน โดยคิดเดือนละ 3,000 บาท ก่อนจะเจรจาต่อรองขอจ่ายเป็นรายปีปีละ 6,000 บาท

    หลังรับเรื่องเจ้าหน้าที่ชุดจับจึงให้ผู้เสียหายนำเงินดังกล่าว ไปมอบให้ก่อนซ้อนแผนจับกุมตัวได้พร้อมเงินสดของกลางดังกล่าว

    พ.ต.อ.ประสงค์ กล่าวต่อว่า  ในชั้นจับกุมเจ้าตัวยอมให้การรับสารภาพว่า เงินของกลางที่พบเป็นของผู้เสียหายจริง แต่เป็นเงินที่ตนจะนำไปเสียค่าปรับให้ไม่ได้เป็นการเรียกรับเงินสินบนหรือข่มขู่  คำให้การเหล่านี้ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา ส่วนจะทำมาแล้วกี่ครั้ง หรือมีบุคคลอื่นร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่นั้นอยํ่ระหว่างขยายผลตรวจสอบ

    ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ถึงแม้ว่ายอดเงินกระทำผิดครั้งนี้จะไม่มาก แต่หากมองภาพรวมการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันที่มีเกือบทั่วประเทศก็จะถือเป็นจำนวนความเสียหายที่ค่อนข้างมาก จึงไม่ควรปล่อยผ่าน ต้องดำเนินการให้เป็นเยี่ยงอย่างเพื่อที่จะได้ไม่มีใครกล้าทำผิดอีก

    ขณะที่ตัวแทนจาก สำนักงานเขตดุสิต กทม. กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าว ทาง กทม. เองไม่ได้นิ่งเฉย มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ พร้อมกับสั่งให้พักราชการตัวผู้กระทำผิด ส่วนมาตรการป้องกันนั้น ก่อนหน้าทาง กทม. ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เฉพาะห้วงเวลา 7-8 เดือนที่ผ่านมา มีผู้แจ้งเรื่องเข้ามากว่า 250 เรื่อง ซึ่งได้มีการประสานหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments