Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันจับหนุ่มจีนเปิดแอพปล่อยกู้ทางมือถือ

    จับหนุ่มจีนเปิดแอพปล่อยกู้ทางมือถือ

              

    วันที่ 26 ก.พ.  พ.ต.อ.ภาดล  จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ.แถลงข่าวจับกุม น.ส.จามจุรี อายุ 24 ปี และนายหยู ตันฮวน อายุ 27 ปี ชาวจีน ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 24 ก.พ.63

    โดยกล่าวหาว่า ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และ  ความผิดตาม พ.ร.บ.ทวงหนี้”

    พร้อมของกลาง คอมพิวเตอร์ 50 เครื่อง และอุปกรณ์กว่า 200 รายการ ตรวจยึดของกลางได้ที่บริษัทบางกอกโลน ซอยรัชดาภิเษก 7 แขวงและเขตดินแดง กทม. เมื่อวันที่ 25 ก.พ.63  
            
    พ.ต.อ.ภาดลเปิดเผยว่า มผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ว่า ได้กู้ยืมเงินผ่านแอปพลิเคชั่นมือถือ “BAHTLOAN” โดยการกู้ยืมเงิน จะถูกหักค่าบริการทันทีจากยอดที่กู้ยืมจริงเช่น กู้เงิน 3,000 บาท ได้รับจริงประมาณ 1,600 บาท

    หากไม่สามารถจ่ายเงินภายในกำหนด 7 วัน จะคิดอัตราค่าติดตามทวงถามวันละ 300 บาท หากไม่ชำระหนี้จะมีพนักงานติดตามทวงหนี้ โดยใช้วาจารุนแรงและส่งข้อความประจานไปยังเพื่อนๆของผู้กู้ให้ได้รับความอับอาย

     สืบสวนจนพบว่าแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เช่าออฟฟิศอยู่ในอาคารในซอยรัชดาฯ 7ในนามบริษัท บางกอกโลน จำกัด มี น.ส.จามจุรี  เป็นกรรมการบริษัท มีการโอนเงินผ่านบัญชีนายหยู  1 ในกลุ่มนายทุนใหญ่ชาวจีน คอยโอนเงินไปยังผู้กู้และรับโอนดอกเบี้ยจากผู้กู้  

    หลังจับกุมขยายผลตรวจค้นบริษัทแห่งนี้ พบพนักงานคนไทยเกือบ 50 คน นั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ในลักษณะพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าผู้กู้เงิน โดยที่เครื่องคอมพิวเตอร์จะมีอุปกรณ์สื่อสารที่สามารถโทรศัพท์ติดต่อกับลูกค้าได้ 

    สอบสวนพนักงานในบริษัทให้การว่า มีหน้าที่เร่งรัดหนี้สิน แต่ละคนจะรับผิดชอบลูกค้าผู้กู้ประมาณ 40-60 คนต่อ 1 วัน เท่ากับในแต่ละวัน  

    สำหรับวิธีการปล่อยกู้ ผู้กู้ต้องโหลดแอพพลิเคชั่นก่อน จากนั้นต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว สแกนบัตรประชาชน อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลในมือถือทั้งหมด

    อาทิ หมายเลขโทรศัพท์เพื่อน และภาพถ่าย เมื่อได้รับอนุมัติจะกู้วงเงินระหว่าง 2,000-50,000 บาท ต้องคืนภายใน 7 วัน
    หากไม่จ่ายเงินจะส่งข้อความเข้าเครื่องผู้กู้ และยังส่งข้อความไปถึงเพื่อนตามหมายเลขที่บันทึก
    รวมทั้งคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ด้วยวิธีการที่ง่าย ไม่ต้องใช้ผู้ค้ำ ไม่ต้องมีเอกสาร เพียงกรอกข้อมูลในมือถือ ทำให้มีคนขอกู้เยอะมากกว่า 1หมื่นราย
            
    จากการตรวจสอบพบเงินหมุนเวียนในบัญชีเงินฝากของนายหยูที่ใช้ในการโอนเงินระหว่างลูกค้าในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา มีจำนวนเกือบ 30 ล้านบาท
    ส่วนน.ส.จามจุรี เป็นนอมินีถูกจ้างมาเพื่อใหเป็นกรรมการบริษัท 
    จากนี้จะตรวจสอบเรื่องภาษีและความผิดคนไทยเปิดบริษัทแทน ถือเป็นความผิดกฎหมายประกอบธุรกิจต่างด้าว ต้องตรวจสอบหลักฐานพร้อมขยายผลจับกุมต่อไป
            
    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments