Monday, May 6, 2024
More
    HomeConner Relaxedจิตอาสาบช.ก.ติดเสาไฟโซล่าเซลล์-มอบสิ่งของสู้ภัยหนาว ให้ชาวบ้านอมก๋อย

    จิตอาสาบช.ก.ติดเสาไฟโซล่าเซลล์-มอบสิ่งของสู้ภัยหนาว ให้ชาวบ้านอมก๋อย

    ตำรวจสอบสวนกลาง จัดกิจกรรมจิตอาสา รวมใจสู้ภัยหนาว ติดตั้งเสาไฟโซล่าเซลล์ มอบของช่วยเหลือชาวบ้านอมก๋อย

    เช้าวันที่ 11 ธ.ค.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมคุณรงรอง ภูริเดช ชมรมแม่บ้านตำรวจ พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ รองผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พล.ต.ต.จีระเดช พระสว่าง ผบก.อก.บช.ก.

    พร้อมด้วยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานต่างๆในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมจัดกิจกรรม “จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลางหน่วยรวมใจต้านขอสู้ภัยหนาว”

    มอบเครื่องนุ่งห่ม เสื้อกันหนาว ของอุปโภคบริโภค ให้กับนักเรียนและชาวบ้านในหมู่บ้านห้วยบง หมู่บ้านแม่ฮองกลาง หมู่บ้านแม่ฮองใต้ หมู่บ้านผีปานใต้ หมู่บ้านกองดา หมู่บ้านศาลาเท และ หมู่บ้านผีปานเหนือ  ในพื้นที่ ต.นาเกียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อรับมือฤดูหนาวที่จะมาถึง

    จุดแรก ที่หมู่บ้านห้วยบง มีการมอบเสื้อกันหนาว 1,000 ตัวผ้าห่ม 1,000 ผืน ถุงยังชีพ 1,000 ชุด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1,000 กล่อง นมจืดตรามะลิ 1,000 กล่อง ให้กับชาวบ้านจากหมู่บ้านห้วยบง หมู่บ้านแม่ฮองกลาง หมู่บ้านแม่ฮองใต้ หมู่บ้านผีปานใต้ หมู่บ้านกองดา และหมู่บ้านศาลาเท ทั้งหมด700 คน

    นอกจากนี้ยังนำทีมแพทย์และพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาให้บริการรักษาโรค ตรวจวัดสายตา และมอบยารักษาโรคให้กับชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

    ต่อมาจุดที่สอง โรงเรียนบ้านผีปานเหนือ ต.นาเกียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้าน มีนักเรียน ทั้งหมด 132 คน เปิดสอนนักเรียนระดับ ชั้น อ.1- ป.6 และมีนักเรียนส่วนหนึ่งที่ต้องนอนอยู่ที่โรงเรียน เนื่องจากบ้านอยู่ห่างไกลจากโรงเรียน การเดินทางลำบากทำให้มีความจำเป็นที่โรงเรียนจะต้องประกอบเลี้ยงอาหาร และให้ที่พักสำหรับนักเรียน

    คณะจิตอาสาตำรวจสอบสวนกลางจึงมอบเสื้อกันหนาว1,000 ตัว ผ้านวม 1,000 ผืน ไข่ไก่ 200 ฟอง พร้อมสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่พร้อมมอบไก่ไข่ 100 ตัว และปล่อยพันธ์ปลานิล 1,500 ตัว ลงในบ่อน้ำโรงเรียน

    นอกจากนี้ยังสร้างแปลงปลูกผัก ให้กับครูโรงเรียนบ้านผีปานเหนือเพื่อใช้ในการประกอบอาการและดูแลนักเรียน และเพื่อเป็นการเรียนรู้การดำรงชีพในระยะยาว พร้อมทั้งติดตั้งเสาไฟส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ 100 ต้น และมอบเครื่องปั่นไฟ ให้กับโรงเรียนบ้านผีปานเหนือ เนื่องจากหมู่บ้านผีปานเหนือยังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยมีชาวบ้านและนักเรียนรับมอบสิ่งของพร้อมกับกล่าวขอบคุณ

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า นอกจากหน้าที่จับโจรผู้ร้ายดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนแล้ว ยังคงมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมควบคู่ไปด้วย ที่ผ่านมาตำรวจสอบสวนกลางจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นประจำทุกเดือน

    ส่วนครั้งนี้ที่เลือกมาช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นั้นเพราะทราบว่าพื้นที่แห่งนี้ความเป็นอยู่ของผู้คนค่อนข้างลำบาก ระบบสาธารณูปโภคอย่างเช่น น้ำ ไฟ ยังเข้าไม่ถึง เนื่องจากการเดินทางเข้าออกพื้นที่ลำบากและใช้ระยะเวลาค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องช่วยกันนำสิ่งของเครื่องใช้ เสาไฟส่องสว่างโซล่าเซล และเครื่องอุปโภคของใช้จำเป็นต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

    ด้าน นายมนัสการต์ วงศ์แปง อายุ 34 ปี ครูโรงเรียนบ้านผีปานเมือง กล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของเด็กนักเรียนในพื้นที่ จะเป็นเกี่ยวกับเรื่องปัจจัยพื้นฐานต่างๆ อาทิ การเดินทางที่ยากลำบากจนต้องมีการจัดเตรียมที่พักไว้คล้ายกับโรงเรียนประจำ การขาดแคลนอาหาร ไฟฟ้า และ การขาดแคลนบุคลากรครู และด้วยจำนวนครูที่มีน้อยทำให้แต่ละคนต้องสอนควบหลายชั้นหลายวิชา

    สำหรับสถานที่ดังกล่าวอยู่ห่างไกลความเจริญ เส้นทางทุรกันดาร ต้องใช้เวลาเดินทาง7-8 ชั่วโมงจากตัวเมืองเชียงใหม่กว่าจะถึง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าไม่ค่อยมีหน่วยงานไหนเข้าไปช่วยเหลือมาหลายปีแล้ว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments