Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันจิตอาสาบช.ก.เตือนภัย ระวังแก๊งคอลฯหลอกลงทุน

    จิตอาสาบช.ก.เตือนภัย ระวังแก๊งคอลฯหลอกลงทุน

    ผบช.ก. จัดจิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง เตือน ระวังภัยแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกลงทุน ย้ำตั้งสติก่อนโอนเงิน

    วันที่ 28 มิ.ย.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. มอบหมายให้จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ประชาสัมพันธ์เตือนภัย ประชาชนผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการเสี่ยงสูญเงินให้กับแก๊งหลอกร่วมลงทุน

    สำหรับการป้องกันภัยทางการเงินจากการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์หรือเพจในสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีการชักชวนให้เล่นหุ้น หรือลงทุนคริปโตเคอเรนซีนั้น สามารถมั่นใจได้หรือไม่ว่าจะได้รับผลตอบแทนตามโฆษณา ที่มักชักชวนว่าใช้เงินในการเริ่มลงทุนเพียงเล็กน้อย และได้ผลตอบแทนสูง

    หากทางเว็บไซต์ตั้งใจจะหลอกลวง และนำเงินลงทุนของผู้เสียหายไปเป็นผลตอบแทนแก่ผู้อื่นที่หลงเชื่อสมัครมาก่อนหน้านี้ จากนั้นจึงค่อยนำเงินของผู้อื่นที่สมัครเข้ามาภายหลังมาเป็นผลตอบแทนให้ตามที่มีการโฆษณาไว้ จะมั่นใจได้หรือไม่

    เพราะแม้ว่าทางเว็บไซต์จะมีตัวตนจริง สามารถค้นหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ แต่เหรียญมักมีสองด้านเสมอ มีด้านที่ไม่สวยงามตามที่มีการโฆษณา ซึ่งกว่าที่ผู้เสียหายจะเอะใจหรือรับรู้ถึงเหรียญด้านที่สองนั้น ก็มักสูญเสียเงินไปแล้ว ส่งผลให้เสียทั้งทรัพย์สินและความรู้สึก หรือแม้จะแจ้งความดำเนินคดี แต่การเรียกเงินคืนมานั้นเป็นเรื่องยาก

    อย่างไรก็ตาม หากเป็นการให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนหุ้น หรือคริปโตเคอเรนซี ก็ไม่มีอะไรเสียหาย แต่หากมีให้เปิดพอร์ตลงทุนโดยการโอนเงินไปยังบัญชีอื่น ที่ไม่ใช่บัญชีของสถาบันการเงินที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับนั้น จะสามารถไว้วางใจได้หรือไม่

    แต่หากเป็นสถาบันการเงินหรือบริษัทเอกชนที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะมีความน่าเชื่อถือและรู้สึกอุ่นใจกว่าการเปิดพอร์ตเทรดหุ้นหรือคริปโตเคอเรนซี ที่โอนเงินเข้าไปยังบัญชีของหรือบริษัทที่ไม่ทราบตัวตน

    รวมถึงยังไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วหรือไม่ เพราะสุดท้ายแล้วก็จะได้รับบัญชีผู้ใช้ พร้อมรหัสผ่านเพื่อทำธุรกรรมเช่นเดียวกัน

    ปัจจุบันนี้มีการโฆษณาชักชวนให้ร่วมลงทุนในลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทั้งในในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ขอให้ตรวจสอบว่าปลายทางที่จะทำการโอนเงินนั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ให้ลองเอะใจและตั้งสติ ก่อนเริ่มลงทุน ไม่หลงเชื่อผลตอบแทนตามที่โฆษณา และขอเน้นย้ำว่ามิจฉาชีพบางรายได้แฝงตัวมากับการชักชวนให้ลงทุน

    เพราะทราบว่าปัจจุบันนี้เงินทองหายาก ทุกคนก็อยากได้เงินที่รวดเร็ว อีกทั้งแก๊งคอลเซนเตอร์บางราย เมื่อหลอกเหยื่อด้วยกลอุบายต่างๆยากขึ้น ก็อาจหันมาหลอกเหยื่อด้วยวิธีเหล่านี้แทน จึงขอฝากว่าเงินอยู่ในกระเป๋าของทุกคน ก่อนจะให้ไปอยู่ในกระเป๋าผู้อื่น ต้องมั่นใจในบุคคลดังกล่าวจริง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments