Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันจิตอาสา ปอท.แนะวิธีป้องกันอีเมลสแกรม

    จิตอาสา ปอท.แนะวิธีป้องกันอีเมลสแกรม

     

    วันที่ 18 ก.พ.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท. สั่งการให้จิตอาสาบก.ปอท. จัดทำวิธีเตือนภัย 3 พร้อมวิธีตรวจสอบ E-mail Scam หลังจากทางบก.ปอท. ได้ทลายแก๊ง E-mail Scam ว่า

    ในปัจจุบันมิจฉาชีพได้ใช้วิธีการการส่งอีเมลปลอม หรือ แฮกอีเมล  แจ้งว่าสินค้างวดต่อไปให้ชำระที่บัญชีใหม่ (บัญชีที่คนร้ายเตรียมไว้เพื่อหลอกลวงผู้เสียหาย) หากผู้เสียหายไม่ได้ตรวจสอบโดยละเอียดอาจหลงกลโอนชำระค่าสินค้าไปยังบัญชีปลอม

    ดังนั้นเมื่อบริษัท หรือพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการเงินได้รับแจ้งทางอีเมลว่ามีการเปลี่ยนบัญชีการชำระค่าสินค้า ให้ทำการตรวจสอบรายละเอียด ดังนี้

    ตรวจสอบไปยังผู้เกี่ยวข้อง เช่น โทรศัพท์, วีดีโอคอล

    โดยสอบถามให้ชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนบัญชีหรือช่องทางชำระเงินจริงหรือไม่,ตรวจสอบชื่อ Email Address โดยละเอียดทุกตัวอักษรทุกครั้ง ว่าตรงกับบัญชีอีเมลที่ต้องการติดต่อด้วยหรือไม่

    ตรวจสอบเนื้อหาของอีเมล ในส่วนนี้อาจจะพิจารณาตามเนื้อหา โดยเนื้อหาจะต้องไม่เป็นการพยายามล้วงเอาข้อมูลผู้ใช้งาน หรือมีลิงก์ให้กดเพื่อเข้าไปกรอกข้อมูล หรือยอมรับให้เชื่อมต่อกับบัญชีของเรา

    ทั้งนี้อาจจะพิจารณาไปถึงไฟล์ที่แนบมาในอีเมลด้วย หากพบไฟล์นามสกุลต้องสงสัย ให้งดการกดดาวน์โหลดหรือพรีวิวไปก่อน แล้วทำการตรวจสอบกับผู้ส่งให้แน่ใจว่าได้ส่งไฟล์ชนิดนั้นมาให้หรือไม่

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments