Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันชิบหายฉายที่นี่อีกแล้ว!! ตำรวจ-ทหาร ไม่โอเค กฎหมายนายสั่ง ห้ามนั่งกระบะหลัง

    ชิบหายฉายที่นี่อีกแล้ว!! ตำรวจ-ทหาร ไม่โอเค กฎหมายนายสั่ง ห้ามนั่งกระบะหลัง

    สนับสนุนเรืองราวดีดี
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    จากกรณีดราม่าที่ร้อนแรงในโซเชียล หลังจากมีคำสั่งคสช. มาตรา 44 ให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน นำมาสู่มาตรการห้ามประชาชนนั่งท้ายรถกระบะ ทั้งการเดินทางปกติ และการเล่นสาดน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะตั้งด่านตรวจเข้มวินัยจราจร และตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ รวมทั้งตรวจจับรถยนต์ที่บรรทุกคนและถังน้ำไว้กระบะท้าย เพื่อเตรียมเล่นสงกรานต์ หากไม่ปฏิบัติตามสามารถถูกจับในข้อหา ใช้รถยนต์ผิดประเภท ผิดตามพ.ร.บ. รถยนต์ 2522 มาตรา 21 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนไว้ ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท นอกจากนี้กรณีที่ให้ผู้โดยสารนั่งข้างหลังกระบะก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน ซึ่งในวันที่ 5 เมษายน 2560 เป็นวันแรกที่จะเริ่มควบคุมบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว.

    ล่าสุดพบว่าทหารภาคใต้ที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊คว่า “ก. กุ้ง บันนังสตา ” ระบายความในใจหลังรู้หฏหมายดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า

    “นั่งแต่ในห้อง แอร์ ไม่คิดถึงผู้ปฎิบัติ ไม่คิดถึงคนจนใครจะมีตังไปซื้อรถ 7ที่นั่งหรือ4ประตูแบบพวกคุณออกทำงาน10คนจะนั่งหน้าหมดยังไงวะ โจรยิงอัดจะตอบโต้อย่างไร จะให้พวกผมไปจับชาวบ้านนั่งหลังกระบะผมทำไม่ลงจริงๆ”

    กลายเป็นประเด็นร้อนที่วินาทีนี้คนไทยทั้งประเทศต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมากจากมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ที่นอกเหนือจากการกำหนดให้ผู้โดยสาร คนขับรถ จะต้องรัดเข็มขัดนิรภัยแล้วยัง ห้ามนั่ง “ท้ายรถกระบะ” อีกด้วย อีกซ้ำยังสามารถถูกจับปรับในข้อหา ใช้รถยนต์ผิดประเภท ผิดตามพ.ร.บ. รถยนต์ 2522 มาตรา 21 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนไว้ ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท นอกจากนี้กรณีที่ให้ผู้โดยสารนั่งข้างหลังกระบะก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน ซึ่งในวันที่ 5 เมษายน 2560 เป็นวันแรกที่จะเริ่มควบคุมบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

    #########

    ล่าสุดชาวเน็ตต่างแชร์ภาพจากเฟซบุ๊คของ สารวัตรเอก หุ่น (สารวัตรชุมพร) ที่ออกมาวิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่าไม่เห็นด้วย พร้อมกับคิดว่าให้นึกถึงคนจน ดังภาพและข้อความต่อไปนี้

    “การออกกฎหมาย ไม่ควรก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับชีวิตคน ดังนั้นควรรับฟังเหตุผลของคนทุกระดับชั้น ว่าออกแบบไหนเขารับได้หรือออกแบบไหนเขาจะเดือดร้อน เพราะถ้าคนชั้นสูงและร่ำรวยออกกฎหมายจะคิดไม่ถึงถึงความลำบากของคนจน และถ้าออกโดยคนจนล้วนๆก็จะไม่รู้ถึงภาพกว้างในสังคมระดับใหญ่ ที่สำคัญการออกกฎหมายควรกำหนดเป้าหมายความต้องการให้ชัดเจนหลายๆด้านแล้วนำมาประชุมหารือสรุปว่าจะเอาด้านไหนที่เหมาะสมที่สุดเช่น จะเอาเป็นผลประโยชน์ด้านทรัพย์สินเข้าส่วนรวม หรือจะเอาประโยชน์ด้านความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นหลัก เหมือนครั้งหนึ่งเคยบอกให้รวมๆกันไปรถคันเดียวหลายๆคนเพื่อนลดรถบนถนนจราจรจะได้ไม่ติดขัดและเป็นการประหยัดน้ำมันช่วยชาติ แต่ตอนนี้ห้ามนั่งรถเกินสี่คนต่อคันรวมถึงห้ามนั่งกระบะหลัง โดยมองถึงความปลอดภัย แต่ผมมองว่าความปลอดภัยน่าจะห้ามความเร็วมากกว่า เศรษฐกิจตอนนี้ควรผ่อนปรนกันแบบกลางๆจะมีความสุขกว่า ไว้เศรษฐกิจดีดีเมื่อไรค่อยทำก็ยังทัน ผมแค่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะประชาชนคนหนึ่งเองนะครับ!!”.

    ที่มา :: สำนักข่าว T-NEWS

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments