Saturday, April 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันตม.ยุคเดอะบัว -พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น

    ตม.ยุคเดอะบัว -พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น

    เดอะบัว-พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. เพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.

    เป็นอีก1 ตัวเก็งที่มีข่าวจะมานั่งเก้าอี้ ผบช.น.คุมเมืองหลวง แทน บิ๊กหยม-พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่30ก.ย.นี้

    ปกติเป็นนายพลพูดน้อย ไม่ค่อยให้สัมภาษณ์ ลุยงานอย่างเดียว เพราะพื้นฐานเป็นนักสืบมาตลอดตั้งแต่ยศเล็กๆ

    แต่กับทีมงาน policenewsvarieties เดอะบัว เห็นมาแต่อ้อนแต่ออก เลยเปิดห้องให้ได้นั่งคุยหลายเรื่อง แต่ก็มีออฟเรคคอร์ดหลายเรื่องเหมือนกัน

    วันนี้ เอา1ในเรื่องที่เปิดเผยได้ และเป็นงานถนัดของเดอะบัวเพราะอยู่ในหน้างานสืบสวนปราบปรามเช่นกัน

    เป็นเรื่อง ระบบตรวจสอบ-คัดกรองบุคคลล่วงหน้าAPPS: Advance Passenger Processing Service (APPS) ในสนามบิน ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 58 รวมทั้งยกเลิกใบ ตม.6 สำหรับชาวต่างชาติในอนาคต

    ให้สายการบินกรอกข้อมูลผดส.ต่างชาติแทน        
    พล.ต.ท.สุทธิพงษ์เริ่มว่า สำหรับชาวต่างชาติที่จะเข้าประเทศไทย ต่อไปจะคล้ายยกเลิก คือผู้โดยสารไม่ต้องมานั่งเขียนใบ ตม.6  เพราะเขียนเองบางคนลายมืออ่านยาก แล้วเป็นเอกสาร เราต้องมานั่งคีย์อีก คือเข้าเครื่องอ่านไม่ออก ไม่เกิดประโยชน์  ต่อไปต้องขอให้สายการบินกรอกให้
                   
    ไม่ให้เข้าปท. ได้ตั้งแต่ต้นทาง
    อันนี้เราคุยกับทุกสายการบินแล้วเรียบร้อย  อยู่ในระบบของการเดินทางทั้งหมดที่เดินทางเข้าไทย ทุกสายการบินโอเค.ทั้งหมด เขาไม่ต้องสิ้นเปลืองในเรื่องของเอกสารที่ต้องไปนั่งจัดพิมพ์ แล้วเอามาให้ผู้โดยสาร ของเราก็ไม่ต้อง ก็ใช้ระบบเก็บเอกสาร พอคีย์ข้อมูลแล้วมันก็ไหลเข้าเครื่องเรา เรามาเห็นเห็นเอกสารการเดินทางเข้ามา ถ้าเป็นผู้โดยสารที่เราไม่ประสงค์จะให้เข้าประเทศ เราก็ปฏิเสธตั้งแต่ต้น
                   
    คีย์เข้าระบบปุ๊ป ข้อมูลเข้าระบบตม.ปั๊ป
    เปรียบเสมือนระบบ APPS ที่มีอยู่ เช่น คุณเป็นคนเยอรมัน จะเดินทางเข้าไทย คุณไปซื้อตั๋วมา เขาคีย์เข้าระบบAPPS ในเรื่องของการเดินทาง หากเราไม่ประสงค์ให้เข้าประเทศ เป็นคนต้องห้าม เราก็ไม่ให้เข้า  เอกสารตรงนี้มันจะไหลเข้ามาในการพิจารณา ในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ตม.เบื้องต้นก่อน
                   
    ระบบไบโอเมทริกซ์ดี คาดเสร็จปีหน้า
    พอเขาเดินทางเข้ามา เขาเอาพาสปอร์ต หรือวีซ่า เข้ามาคีย์ ก็จะเห็น  จะเร็วขึ้นกว่าเดิม สะดวกขึ้นกว่าเดิม อย่างน้อยไม่ต้องมานั่งกรอกไม่ต้องอะไรทั้งสิ้น ยังมีอีกหลายอย่าง ตอนนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำลังคิด และโดยเฉพาะ ต้องไปเชื่อมโยงกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยเอาระบบไบโอเข้ามา ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ถ้าระบบไบโอ จบสิ้น ก็จะดีขึ้น แต่ไม่ทันสิ้นปีนี้ น่าจะปีหน้า
                   

    ต.ค.นี้เริ่มให้สายการบินกรอกตม.6
    ส่วนที่จะเสร็จใน ต.ค.นี้ ที่ใช้ได้คือ ให้สายการบินกรอก ตม.6 เข้ามา  เพราะไม่ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมืออะไรมาก เพราะระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าเรามีอยู่แล้ว  เครื่องไม้เครื่องมือไม่ได้สิ้นเปลืองอะไร  จากนี้ระบบการตรวจสอบการเดินทาง เข้าพักอาศัยอะไรต่างๆ ต่อไปก็จะเร็วขึ้น
                   
    ตำรวจท้องที่ เข้าดูได้จากระบบcrime
    ส่วนที่บอกว่ามีการถ่ายให้ท้องที่ ก็คือท้องที่สามารถเปิดดูได้ เขารู้ได้เลยว่าคนต่างชาติ หรือคนต่างด้าวคนนี้เดินทางเข้าไทยเมื่อไหร่ แล้วสามารถที่จะอยู่ในเมืองไทยได้ถึงเมื่อไหร่

    ปกติจะเก็บไว้ที่ ตม.อย่างเดียว แต่ตรงนี้เราปล่อยไหลเข้าไปในระบบไคร์ม ซึ่งระบบไคร์ม เป็นระบบการตรวจสอบทุกอย่างของตำรวจ เป็นการกระจายไปที่ท้องที่ เพื่อท้องที่สามารถที่จะรู้ได้เลยว่า ฝรั่งหรือคนต่างชาติที่อยู่ในพื้นที่ตนเอง อยู่กับใคร มาอย่างไร มาตั้งแต่เมื่อไหร่
                   

    สะดวกและรวดเร็วขึ้น
    แล้วครบกำหนดเมื่อไหร่ อย่างเช่น โอเวอร์สเตย์ ก็ดูได้เลย  คือจะเห็นชัดขึ้น สะดวกขึ้น ไม่ต้องมาดูที่โรงแรม ทุกอย่างต่อไป ชื่อพวกนี้จะถูกกรอกเข้ามาหมด เช่น การไปซื้อตั๋ว หรือบริษัททัวร์ ต้องแจ้งก่อน ถูกมั้ย พอแจ้งเข้ามา ไหลเข้ามาที่ระบบ ตม.ก็จะไหลไปที่ระบบของการตรวจสอบผู้โดยสาร เช่น เข้าไปพักที่ไหน ข้อมูลก็จะเข้าระบบ เข้าไปที่พักอาศัยนั้นๆ
                  
    เอื้อผู้ประกอบการ โรงแรมที่พัก
    พอถึงเวลาก็จะไป เขาไปพักที่โรงแรมนั้น โรงแรมก็ไม่ต้องดำเนินการอะไร ก็แค่คีย์ว่ามาถูกต้องแล้ว ถ้าไม่ถูกต้อง โรงแรมก็ต้องแจ้งข้อมูลมา คล้ายของเดิม แต่มันจะดีขึ้น เร็วขึ้น สะดวกขึ้น มันเอื้อต่อผู้ประกอบการมากขึ้น แล้วทุกอย่างมันจะเป็นระบบ ในคอมพิวเตอร์

    ลิงค์เกตเซนเตอร์ตามนโยบายสร.1
    คือต่อไปตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ต้องการให้ระบบราชการไทย มันเป็นลิงค์เกตเซ็นเตอร์ ทุกอย่างทุกหน่วยงาน ข้อมูลต้องเชื่อมถึงกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกรมการปกครอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือหน่วยงานไหน  อันนี้ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ว่าในอนาคตอันใกล้ ผมมองอย่างนั้น ถ้าสามารถทำได้เร็วเท่าไหร่  จะเป็นประโยชน์มากที่สุด

    บาร์โค้ดบัตรเดียวจบ

    ซึ่ง ตม.เรานี่ ถ้าถามใจผมนะ ทำยากมั้ยในระบบการดูแล ไม่ยาก ผมเชื่อว่าอีกไม่เท่าไหร่เหมือนกัน ก็ถึงเวลาเช่นเข้ามา มีวีซ่า มีบาร์โค้ด มีอะไร เพราะฉะนั้นคนต่างชาติ คนต่างด้าว จะไปทำอะไรไม่ว่าจะซื้อตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟ ตั๋วเรือ หรือจะไปธนาคาร หรือโรงแรม ใช้บาร์โค้ดตรงนี้ทุกสิ่งทุกอย่างจะรู้ทันที

    วินๆทั้งตำรวจและคนต่างชาติ

    ถ้าเขาทำหาย ก็ไปทำใหม่ ไปไหนไม่ได้ ต้องรีบแจ้ง ตม.หรือกระทรวงการต่างประเทศ มันคล้ายบัตรที่มีราคาใบละสิบกว่าบาท ตอนเข้าเมือง ก็ปลอมไม่ได้ จะมีการกลั่นกรอง ต่อไปรู้ได้เลย ไปไหนก็รู้ เข้าที่พัก เช่น ไปเกสต์เฮ้าส์ ไปนอนที่บ้านคนที่ไม่อยู่ในระบบ แต่ไปโรงแรมไหน ไปซื้อตั๋วรถไฟไหน ไปไหนก็รู้หมด

    ถ้าทำได้ ตำรวจไม่เหนื่อย
    อันนี้เป็นระบบการติดตามควบคุมดูแลติดตามคนต่างชาติได้ ถ้าถามว่าเรามีประเทศเป้าหมายมั้ย ก็มี หรือถ้าถามว่าเป็นการกีดกันทางสังคม ทำไมต้องเป็นประเทศนั้น เราเอาทุกประเทศก็ได้ ตรงนี้ผมว่าอนาคตอันใกล้คือถ้าทำได้ ผมว่าตำรวจจะไม่เหนื่อย

    เตรียมเข้าสู่ระบบไบโอเก็บข้อมูล
    ตรงนี้ต่อไปผมมั่นใจว่าจะต้องพัฒนาแน่นอน อาจจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ผมมองว่าอนาคตไม่ไกล เพราะตอนนี้เราเริ่มเอาระบบไบโอ เข้ามาใช้แล้ว กระทรวงการต่างประเทศ ก็เอาไบโอ มาใช้ ใช้ลายพิมพ์นิ้วมือในการทำวีซ่า ต่อไปสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็ใช้ระบบนี้เก็บข้อมูล เพราะค่อนข้างจะแน่นอนที่สุด

    สแกนดวงตา ลายนิ้วมือไม่มีรอด
    อย่างที่ผมเห็น เข้ามาพาสปอร์ต 1 เล่ม เขาไม่ได้ปลอม สัญชาติบางสัญชาติ เขาออกให้คนของเขาใหม่ เปลี่ยนชื่อ หรือเปลี่ยนนามสกุลใหม่ หรือเปลี่ยนตัวสะกดใหม่ เลขพาสปอร์ตใหม่ ออกโดยประเทศนั้นๆ ของจริง แต่เล่มเก่า เขาถูกห้าม เขาก็เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนอะไรมา เขาก็เข้ามาได้ปกติ  ตรวจสอบไม่ได้ คอมพิวเตอร์ไม่อ่าน เพราะเราลงข้อมูลไว้ มันไม่อ่าน

    แต่ถ้าเราเป็นระบบไบโอเมทริกซ์ ทั้งดวงตา ทั้งพิมพ์มือ จะเปลี่ยนชื่อสักกี่ชื่อก็จบ คือผมถึงบอกว่า ต่อไป ในอนาคตอันใกล้ แค่ตรงนี้ก็ดีมากแล้ว
                 

    เปรย ตม.สนามบินคับแคบ

    แล้วก็ ตม.เราเนี่ย จริงๆ ถ้าให้สถานที่เราเพิ่มขึ้น คำว่า สถานที่เพิ่มขึ้น อย่างผมไปจีนมา สถานที่เขากว้างขวางมาก เครื่องมือที่เขาตั้ง เขาตั้งมุมเสา แต่ของเราไม่มีที่จะตั้ง ของเราช่องมีนิดเดียว ขยายคนก็ไม่ได้ มีคนเพิ่มให้เยอะ ก็ไม่มีที่จะนั่ง ต้องยืนกรอกเลย

    ต้องใช้ระบบออโตแชนแนลให้เป็นประโยชน์

    อันนี้พูดกันตรงๆ เพราะที่เรามีแค่นี้ ช่องตรวจเรามีแค่นี้ ขยายคนไป เพิ่มคนไป ก็ไม่มีประโยชน์ เครื่องมือเราก็ไม่รู้จะลงตรงไหน มันคับแคบ คือถ้าให้ที่เรากว้างหน่อย แล้วใช้ระบบออโต้แชนแนลให้เป็นประโยชน์ ใช้เครื่องมือเข้ามา

    คนเข้าไทยบ่อยๆจะสะดวก

    คือใหม่ๆ มันอาจจะอึดอัด คือใช้คนของเราบรรจุช่อง สมมติ เราอัดไป คอยแนะนำ ต่อไปก็จะดี แล้วต่อไปคนที่เข้าไทย ก็จะสะดวก ใครเคยโดนรีจีสเตอร์ แล้วต่อไปก็สองนิ้วพอ ครั้งแรก 10 นิ้ว 8 แล้วก็ 2 ต่อไปครั้งหลัง ก็แค่สอง คนบอกว่า 10 นิ้ว 

    ผมไปเห็นที่จีน จีนเขาตั้งมุมเสา มาถึงก็ให้รีจีสเตอร์ตรงนั้นเลย ตรงนั้นเลย แล้วก็มีเจ้าหน้าที่ตามเสาคอยแนะนำ พอทำตรงนั้นแล้ว ค่อยเดินมาเข้าช่องออโต้ สองนิ้ว จบ เข้าเลย นี่ผมถึงบอกว่า ต่อไปมันสะดวก ผมให้ไปไม่เกิน 2 ปี ผมมั่นใจ

    นี่คือ ตม.ไทยในอนาคต ส่วนอนาคตเดอะบัว จะนั่งต่อหรือจะไปนั่งเก้าอี้ไหน ปลายเดือนกันยานี้รู้ครับ

    กากีกลาย10/9/61
     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments