Sunday, September 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันตร.ต้นแบบ ดำรงชีพตามปรัชญาพอเพียง

    ตร.ต้นแบบ ดำรงชีพตามปรัชญาพอเพียง

     

    ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงร.9ที่พระราชทานให้แก่ชนชาวไทยเป็นมรดกชาติ ถูกนำไปใช้จนแพร่หลาย โดยเฉพาะเกษตรกรน้อมรับนำไปปฏิบัติในที่ทางตน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่องดิน

    ในส่วนของตำรวจ หมวดนิด-ร.ต.ต.มานิตย์ โสสูงเนิน รองสว.สส.สน.สุทธิสาร เป็นอีกคนที่น้อมนำปรัชญาของพ่อหลวงมาใช้ฟื้นฟูดินที่แห้งแล้งในบ้านเกิด อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ใช้เวลาวันหยุดและนอกเวลาราชการ กลับไปปลูกพืชปรับดินใช้ โดยปลูกยางพารา ทั้งหมด 20 ไร่ และปลูกพืชต่างๆเสริม เช่น มันสำปะหลัง, และพื้นล้มลุก หมุนเวียนไปตามฤดูกาล ส่วนในพื้นที่อยู่อาศัย ปลูกมะพร้าว มะม่วง มะหนาว มะกรูด มะม่วง มะปราง จนได้ลูกได้ผลทั้งกินขาย

    สำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบประกาศเกียรติคุณให้เมื่อวันที่30ก.ย.58 ได้รับคัดเลือกเป็นบุคคลต้นแบบแบบอย่างข้าราชการตำรวจในการดำรงชีพอย่างพอเพียง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2558

    หมวดนิดเล่าด้วยความภูมิใจ ที่มาของรางวัลในการพลิกผืนดินนี้ว่า “ช่วงไปอบรมโครงการตำรวจชุมชน ปี 2556 ที่ กองกำกับการ 7 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้ไปดูงานการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ” โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ” ที่จ.เพชรบุรี ทำความเข้าใจในแนวคิดตามหลักปรัญาเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนนำมาปฎิบัติในที่ดินของตนเอง ที่มีอยู่ 20 ไร่ จนประสบความสำเร็จ…..”

            ย้อนดูที่มา หมวดนิด จบ ม.ศ.3 จาก รร.บ้านกรวดวิทยาคาร จ.บุรีรัมย์ มาต่อ ม.ศ.5 โรงเรียน สีคิ้วสวัสผดุงวิทยา จ.นครราชสีมา จากนั้นสมัครเป็น ทหารพราน หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ สังกัดหน่วยควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมืองจากกัมพูชา ตามศูนย์อพยพแนวชายแดน เช่น ศูนย์อพยพ ไซต์-บี อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ศูนย์อพยพ ไซต์ เขาอีด่าง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว กระทั่งการสู้รบในประเทศกัมพูชาสงบลง หน่วยควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมืองจากกัมพูชา หรือ นคก.88 (DPPU88)ได้ยุบหน่วยและเลิกจ้างกำลังพลทั้งหมดเนื่องจบภารกิจ

    ต่อมาปี 2540 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประกาศรับสมัครบุคคลภายนอกเพื่อเข้ารับราชการตำรวจ ตำแหน่ง พลขับ ได้สมัครสอบ และเข้ารับการอบรมจาก รร.ตำรวจภูธร 8 จ.สุราษฎร์ธานี

    บรรจุครั้งแรกที่ สน.สุทธิสาร ยศ พลตำรวจ ตำแหน่ง จนท.จราจร ผ่านการอบรมหลักสูตร ธุรการกำลังพล ปี 2541 การสืบสวน ปี 2543 ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน ปี 2544 การเงินงบประมาณ ปี2546 ชัยยะขั้นพื้นฐาน ปี2549 และศึกษาเพิ่มเติม จบ ปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ปี 2552 ก่อนมาเป็นครูตำรวจ D.A.R.E. ปี 2556


    ผลงานที่ได้รับ ปี 2558 ได้รับประกาศเกียรติคุณ ได้รับการพิจารณาคัดเลือกชุดปฏิบัติการชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ประจำปีงบประมาณ 2558 ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติในระดับดีเด่น ผลงานปี 2559 ได้รับวุฒิบัตรและประดับเข็มเชิดชูเกียรติ ครูตำรวจ D.A.R.E. ระดับเข็มทอง

    ยังมีตำรวจอีกหลายนายที่นำศาสตร์พระราชาไปใช้จนประสบความสำเร็จ โอกาสหน้า จะนำมาเสนอครับ

    กากีกลาย28/10/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments