Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตร. ผนึก กองสลากฯ ผุดโครงการครูวัคซีนไซเบอร์ เป็นครูแม่ไก่

    ตร. ผนึก กองสลากฯ ผุดโครงการครูวัคซีนไซเบอร์ เป็นครูแม่ไก่

     

    ให้ความรู้เตือนภัย “รู้เท่าทันกลโกง” สร้างภูมิคุ้มกันประชาชน หวังลดคดีอาชญากรรมออนไลน์

    วันที่ 13 ธ.ค. 65 เวลา 10.00 น. ที่ห้องแจ้งยอดสุข ชั้น 2 อาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร และสวัสดิการ ตร.

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดการอบรมโครงการสร้างภาคีเครือข่ายป้องกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    สำหรับโครงการอบรมครั้งนี้ เป็นการฝึกอบรม ในระดับที่ 1 ในการสร้างครูวัคซีนไซเบอร์(ครูแม่ไก่) เพื่อไปถ่ายทอดความรู้ต่อให้กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่,เจ้าหน้าที่ภาครัฐ, เจ้าหน้าที่ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ให้เกิดความตระหนักรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงและเกิดความปลอดภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ มีผู้เข้ารับการอบรมจาก บช.น., ภ.1-9 หน่วยละ 11 นาย ,บช.สอท. 6 นาย รวมทั้งสิ้น116 นาย

    ผบ.ตร.กล่าวว่า “ การอบรมโครงการสร้างภาคีเครือข่ายป้องกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญในการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเป็นนโยบายเร่งด่วนของ ตร.

    ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ที่ยังขึ้นสูงเฉลี่ยวันละ 600-700 ราย สร้างความเสียหายแก่ประชาชน และระบบเศรษฐกิจของประเทศ แม้เจ้าหน้าที่จะปราบปรามจับกุม แต่ปัญหายังไม่หมดไป คนร้ายมักจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้พ้นจากการตรวจตราจับกุมของเจ้าหน้าที่

    ตำรวจเพียงหน่วยเดียวจึงไม่สามารถแก้ปัญหา  จำเป็นต้องอาศัยภาคีเครือข่ายในการร่วมกันป้องกัน รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงและเกิดความปลอดภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงเกิดการอบรมโครงการนี้ขึ้น

    เพื่อให้ ครูวัคซีนไซเบอร์(ครูแม่ไก่) 116 นาย ไปจัดฝึกอบรม  ให้กับผู้รับการอบรม  ในระดับที่ 2  พื้นที่กรุงเทพมหานคร  และจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ  อีก 33 รุ่น จำนวน 4,468 คนนำเอาความรู้ไปต่อยอด  ถึง ครู-อาจารย์  ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย  ข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ผู้สื่อข่าว  นักจัดรายการวิทยุ  นักประชาสัมพันธ์  หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่  ให้เกิดองค์ความรู้  ที่สามารถนำไปประชาสัมพันธ์  สื่อสารต่อคนอื่น ๆ  

    สร้างเครือข่ายการทำงาน  รับรู้ถึงกลโกงหรือวิธีการ  ของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  ในการใช้กลอุบาย  เพื่อหลอกลวง ให้หลงเชื่อ  เพื่อเผยแพร่มาตรการป้องกันในรูปแบบต่าง ๆ  ให้ประชาชนตระหนักรู้  ในการระวังป้องกันตนเอง  มิให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี  และการเข้าถึงสื่อออนไลน์ต่าง ๆ   ในการป้องกันระมัดระวังตนเอง  และตระหนักรู้ภัยคุกคามดังกล่าว  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการอบรมครั้งนี้

    ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า “ สถิติการรับแจ้งความออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งศูนย์รับแจ้งความออนไลน์เว็บไซน์ www.thaipoliceonline.com ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2565 มีการแจ้งความผ่านระบบทั้งหมด 144,612 คดี เฉลีย 600-700 เคส ต่อวัน

    จากตัวเลขดังกล่าวที่ยังสูง ตร. จึงได้ร่วมกับ หน่วยงานต่าง  ทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กสทช. ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  รวมถึงภาคเอกชนผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหรือการสื่อสารต่างๆ ออกกำหนดกฎ ระเบียบรวมกันเพื่อคุ้มครองผู้เสียหายต่างๆ เชื่อว่าหลังจากกฎหมายฉบับใหม่ผ่าน สถิติตัวเลขต่างๆจะลดลง

    อยากจะฝากพี่น้องประชาชน การป้องกันเป็นกุญแจสำคัญที่สุด ในการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  โดยเฉพาะการป้องกันด้วยตัวประชาชนเอง  “คิด ก่อน คลิก”  ระหว่างติดต่อคนที่เราไม่รู้จักในโลกไซเบอร์  ต้องมีคำถามในใจว่า   จริงหรือ  เป็นไปได้หรือ ตรวจสอบก่อนไหม โอนเงินไปแล้วจะได้คืนเหรอ

    ทั้งนี้ ตำรวจจะสร้างสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบการกระทำผิดของคนร้ายที่หลอกลวงทางออนไลน์ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบ ถือเป็นเกราะป้องกันตนเองเป็นด่านแรก   หากต้องการคำแนะนำ ขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อตำรวจที่หมายเลข 1599 หรือ ตำรวจไซเบอร์ 1441 “

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments