Sunday, June 16, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจทางหลวงสกัดระทึกคาราวานขนต่างด้าวเข้ามาเลเซีย

    ตำรวจทางหลวงสกัดระทึกคาราวานขนต่างด้าวเข้ามาเลเซีย

    ตำรวจทางหลวงสกัดจับกองคาราวานขนต่างด้าวชาวเมียนมาหนีสงครามเข้าไปทำงานในมาเลเซีย

    วันที่ 23 พ.ค67 พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล. พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม, พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ทล.สั่งการ พ.ต.อ.ชนกฤดิ พงษ์ศิริ ผกก.7 บก.ทล. พ.ต.ท.มนัสวี กะดะแซ สว.ส.ทล.5 กก.7 บก.ทล. จับกุม นายมูฮัมหมัด อายุ 20 ปี และ นายอัสฮา อายุ 38 ปี พร้อมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา อีก 11 ราย ได้ริมถนน 4066 ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน จ.ยะลา

    ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าจะมีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวมาส่งที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จึงวางกำลังสกัดตามเส้นทางที่คาดว่าจะผ่าน กระทั่งพบรถกระบะต้องสงสัย5 คันขับมาเป็นขบวนคาราวาน มีรถนำทางคอยดูต้นทาง  เข้าสกัดจับได้ 2 คัน อีก 3 คัน เร่งเครื่องหลบหนีไปได้

    จากการตรวจสอบรถกระบะคันแรกมี นายมูฮัมหมัด เป็นคนขับคอยดูต้นทาง ส่วนกระบะคันที่สองพบแรงงานต่างด้าว 11 คน  ควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวน

    เบื้องต้นนายมูฮัมหมัด และ นายอัสฮา ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจาก นายมะสุกรี ให้มาขับรถกระบะไปรับแรงงานต่างด้าว 30 คน จากป่าละเมาะใกล้นิคมอุตสาหกรรมฉลุง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ไปส่งที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 5,000 บาท

    ในการขนต่างด้าวดังกล่าวได้มีการกระจายให้นั่งในรถกระบะ 3 คัน คันละประมาณ 10 -11 คน  มีรถนำขบวนอีก 2 คัน ทำหน้าที่สำรวจเส้นทางและคอยเตือนเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่าน ทั้งนี้ นายมะสุกรี ผู้ว่าจ้างได้ขับรถนำขบวนและหลบหนีการจับกุมไปได้

    ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดรับสารภาพว่าต้องการหลบหนีสงครามกลางเมืองภายในประเทศเมียนมา เพื่อเดินทางไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยจ่ายเงินให้นายหน้าสัญชาติเดียวกัน ในราคา 35,000 บาท

    นายหน้าจะพาโดยสารด้วยรถยนต์สลับกับเดินเท้าผ่านเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติข้ามมายังประเทศไทย จากนั้นจึงโดยสารซุกซ่อนมาในรถยนต์คันละประมาณ 11-12 คน โดยแวะพักตามจุดต่างๆ เพื่อตรวจสอบการสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่เป็นระยะ โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 วันเศษ กระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ในที่สุด​

    เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น ให้การช่วยเหลือแก่คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่” แก่ นายมูฮัมหมัด และ นายอัสฮา ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดแจ้งข้อหา“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต” นำส่ง สภ.จะกว๊ะ ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งเร่งติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่หลบหนีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments