Sunday, April 28, 2024
More
    HomeConner Relaxed“ผู้การไมค์”ตำรวจน้ำ เปิดโครงการสอนเด็กว่ายน้ำ “ฟรี”ช่วงปิดเทอม

    “ผู้การไมค์”ตำรวจน้ำ เปิดโครงการสอนเด็กว่ายน้ำ “ฟรี”ช่วงปิดเทอม

    ตำรวจน้ำ เปิดโครงการดีช่วงซัมเมอร์ปิดเทอม เปิดสอนเรียนว่ายน้ำฟรี ป้องกันเด็กเยาวชนจมน้ำเสียชีวิต พบสูงสุดช่วงฤดูร้อน และปิดเทอม

    วันที่ 11 เมษายน 2566 พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน. เปิดเผยว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. มีนโยบายให้ตำรวจน้ำ จัดทำโครงการ “ตำรวจน้ำสอนน้องว่ายน้ำ” เพื่อให้ซัมเมอร์นี้ ท่องเที่ยวปลอดภัย และเชิญพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจให้น้องๆ มาเรียนว่ายน้ำกับ ตำรวจน้ำได้ฟรี

    โดยสามารถติดตามรายละเอียด และกิจกรรมดีๆ ได้ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ค กองบังคับการตำรวจน้ำ https://www.facebook.com/rtmp2017?mibextid=LQQJ4d

    สถิติพบว่า เด็กจมน้ำเสียชีวิต เป็นปัญหาสำคัญ พบสูงสุดช่วงฤดูร้อน และปิดเทอม  อยากแนะผู้ปกครองดูแลบุตรหลานใกล้ชิด ให้ฝึกทักษะว่ายน้ำเอาตัวรอด สอนทำ CPR ช่วยคนที่จมน้ำหรือหัวใจหยุดเต้น ย้ำ หากพบคนจมน้ำ

    สำหรับการจมน้ำเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ โดย 5 ปีที่ผ่านมา (2561 – 2565) ในช่วงฤดูร้อน และช่วงปิดภาคเรียน มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำสูงสุด ระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม จำนวน 953 ราย เฉลี่ยวันละ 2 ราย

    เฉพาะเดือนเมษายน มีการจมน้ำมากที่สุดถึง 65 ราย ส่วนใหญ่เกิดเหตุในแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น ห้วย หนอง คลอง บึง รองลงมา เขื่อน/อ่างเก็บน้ำ/ฝาย, ทะเล รวมไปถึงภาชนะเก็บน้ำภายในบ้าน และสระว่ายน้ำ

    กองบังคับการตำรวจน้ำ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดครูฝึกสอนเด็กๆ ที่เข้าร่วมโครงการฯ ฝึกว่ายน้ำ และได้ให้คำแนะนำการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้นให้แก่เยาวชนผู้ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อป้องกันการจมน้ำอย่างต่อเนื่อง

    โดยจัดรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก และชุมชน ตระหนักถึงความเสี่ยงและวิธีการป้องกันการจมน้ำ สอนทักษะการว่ายน้ำให้เด็กเพื่อเอาชีวิตรอด สอนวิธีการช่วยคนตกน้ำ และสอนการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) อีกด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments