Friday, May 10, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจบุรีรัมย์ล้อมคอกจับร้านพลุไฟขายโจ๋ดัดแปลงทำระเบิดปิงปอง-ประทัดยักษ์

    ตำรวจบุรีรัมย์ล้อมคอกจับร้านพลุไฟขายโจ๋ดัดแปลงทำระเบิดปิงปอง-ประทัดยักษ์

    สืบจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วม สภ.นางรอง บุกค้นร้านขายพลุไฟที่ถูก 12 โจ๋ซื้อมาแกะดินปืนดัดแปลงทำระเบิดเพิ่มอานุภาพปาขู่อริ ได้ของกลางจำนวนมาก ส่วนเรื่องคดีผกก.โรงพักนางรองเผย  พ่อแม่เยาวชนที่ถูกจับโดนด้วยตามพรบ.คุ้มครองเด็ก ขณะที่สถานการณ์โจ๋ห้าวในนางรองยังไม่จบ เกิดเหตุไล่ยิงวัยรุ่นกลางดึกเจ็บไปอีก2คน

    วันที่ 6 พ.ย.66 พ.ต.อ.กำพล วงศ์สงวน ผกก.สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์   พ.ต.อ.สาธิต สถิตถาวร ผกก.สส.ภ.จว.บุรีรัมย์ นำหมายศาลจังหวัดนางรอง นำกำลังตรวจค้นร้านจำหน่ายพลุไฟหลายแห่ง ในเขตเทศบาลนางรอง อ.นางรอง

    หลังกลุ่มเยาวชน อายุ 14-17 ปี  12 คน ถูกจับกุมเนื่องจากก่อเหตุปาระเบิดปิงปองหลายสิบลูกข่มขู่คู่กรณีหน้าหอพักหน้าวิทยาลัยเทคนิคนางรอง ถ.บ้านเก่า-แพงพวย ต.นางรอง อ.นางรอง เมื่อคืนวันที่ 2 พ.ย.  ทั้งหมดรับว่าไปซื้อมาจากร้านค้าพลุไฟดังกล้าว

    พ.ต.อ.กำพล วงศ์สงวน ผกก.สภ.นางรอง กล่าวว่า  ตรวจค้นพบร้านค้าวางจำหน่ายวัตถุชนิดดินปืน หลากหลายชนิดเป็นจำนวนมาก ประกอบด้วยระเบิดปิงปอง ดอกไม้เพลิง ประทัด และวัตถุคล้ายของเล่นเด็ก(กระเทียม)เบื้องต้นไม่พบใบอนุญาต  

    เปรียบเทียบปรับตามกฎหมายที่ระบุไว้ว่า ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตจำหน่าย ดอกไม้เพลิงหมายความรวมตลอดถึงพลุ ประทัดไฟ ประทัดลม และวัตถุอื่นใด อันมีสภาพคล้ายคลึงกัน ห้ามมิให้ผู้ใดทํา สั่ง นําเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ดังนั้น หากไม่ได้รับอนุญาตแล้วนำออกมาจำหน่าย จะมีความผิด ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    ผกก.สภ.นางรอง กล่าวด้วยว่า การตรวจค้นครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการปรามร้านค้าไม่ให้นำสินค้าประเภทนี้มาวางจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ยังป้องกันการก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้อีกด้วย โดยเฉพาะวัยรุ่นในเขต อ.นางรอง มักจะซื้อประทัดยักษ์ ไปดัดแปลงประกอบให้มีความรุนแรงขึ้น

    ส่วนเยาวชนทั้ง 12 คนตำรวจได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะเยาวชนคนไหนที่สอบแล้วว่าเป็นคนปาระเบิดหรือพกพาอาวุธ ผู้ปกครองจะต้องถูกดำเนินคดีตาม พรบ.คุ้มครองเด็กด้วย  มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งสำนวนไปยังศาลจังหวัดนางรองแล้ว

    ด้านเจ๊ใหญ่ อายุ 57 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายระเบิดปิงปอง บอกว่าจริงแล้วไม่ได้ตั้งใจจะเอามาจำหน่าย แต่เศรษฐกิจไม่ดีจึงเอามาขายบ้างแต่ไม่มาก ส่วนใบอนุญาตยอมรับว่าไม่มีกำลังอยู่ระหว่างการขอฯ เพราะปกติจะสั่งเอามาขายในช่วงเทศกาลปีใหม่และลอยกระทงเท่านั้น นอกนั้นขายให้กับเกษตรกรที่ซื้อไปไล่นกไม่เคยขายให้กับเด็ก

    ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เมื่อกลางดึกคืนวันที่4พ.ย.ที่ผ่านมา มีแก๊งวัยรุ่นจะบวก 2คน ถูกคู่อริไม่ทราบฝ่ายยิงบาดเจ็บ2คนหน้าวัดขุนก้อง ทั้งๆที่ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ. จว.บุรีรัมย์ กำชับห้ามมีเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments