Tuesday, May 7, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจระนองแถลงผลระดมจับกุม”ซิมผี-บัญชีม้า”

    ตำรวจระนองแถลงผลระดมจับกุม”ซิมผี-บัญชีม้า”

    นโยบายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยการป้องกันภัยไซเบอร์ให้ได้ผลทางหนึ่งคือ การป้องกันและปราบปราม ซิมผี และ บัญชีม้า ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการสกัดการกระทำความผิดของกลุ่มคนร้าย ​​​​​​

    วันนี้ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น. ตำรวจภูธรจังหวัดระนองโดยพล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิงปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้แถลงข่าวผลการระดมกวาดล้าง ซิมผี และ บัญชีม้า ในพื้นที่จังหวัดระนอง ณ ห้องประชุม 2 ภ.จว.ระนอง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

    1 จับกุมผู้ต้องหาในความผิดฐาน เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อ หรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียน ผู้ใช้ บริการในนาม ของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ตามมาตรา 11 พ.ร.ก.การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้ต้องหา 3 ราย ของกลาง จำนวน 34 รายการ ได้แก่

    ​​สภ.ปากน้ำ จว.ระนอง จับกุม น.ส. อิ อิ ทน (EI EI TUN)ชาว เมียนมา พร้อมด้วยของกลาง  ซิมการ์ด ระบบ ดีแทค ซึ่งมีการลงทะเบียนไว้แล้ว (แต่ยังไม่ได้ใช้งาน) จำนวน 28 ซิม และสมุดบันทึกรายการจำหน่ยหมายเลขซิมการ์ดโทรศัพท์ประจำวัน 1 ฉบับ

    ​​สภ.ปากน้ำ จว.ระนอง จับกุม นางสาว ชู วาย โม่ ( Hsu Wai Moe ) ชาว เมียนมา พร้อมด้วยของกลาง ซิมการ์ด ระบบ ดีแทค ซึ่งมีการลงทะเบียนไว้แล้ว (แต่ยังไม่ได้ใช้งาน) จำนวน 3 ซิม

    ​​สภ.เมืองระนอง จับกุม นางสาว ฮิน มัท โน ไว (Hnin MyatNoe  Wai) ชาว เมียนมา พร้อมด้วยของกลาง ซิมการ์ด ระบบ ดีแทค ซึ่งมีการลงทะเบียนไว้แล้ว (แต่ยังไม่ได้ใช้งาน) จำนวน 2 ซิม

    2 จับกุมผู้ต้องหาในความผิดฐาน ยินยอมให้ผู้อื่นใช้ชื่อ เอกสาร หลักฐานในการเปิด จด หรือ ลงทะเบียนทำธุรกรรมทางการเงิน ซื้อสินค้าหรือบริการอื่นใด ยอมให้ใช้บัญชีธนาคาร บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ซิมการ์ดโทรศัพท์ หรือยอมให้ผู้อื่นใช้ ซึ่งตนได้เปิด จด หรือลงทะเบียนไว้แล้ว โดยรู้ หรือควรรู้ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ตามมาตรา 129 แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด ได้แก่

    ​​กก.สส.ภ.จว.ระนอง จับกุม นาย เฮน หน่าย แควะ (Hein Naing Kyaw) ชาว เมียนมา โดยผู้ต้องหารายนี้ กก.สส.ภ.จว.ระนอง ได้ขยายผลเครือข่ายยาเสพติดนายปรีชา หรือชา บุญจันทร์แก้ว ของกลาง คีตามีน 938 กิโลกรัม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ของ สภ.กระบุรี

    พบบัญชีนี้เป็นบัญชีม้าซึ่งเกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติดหลายเครือข่าย อาทิ เครือข่ายยาเสพติดภาคเหนือ, เครือข่ายยาเสพติดภาคใต้ตอนบน, เครือข่ายยาเสพติด 3 จังหวัดชายแดนใต้, เครือข่ายยาเสพติดเกี่ยวพันกับร้านทองใช้โกลด์ เมื่อปี 2563 ซึ่งมีเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท

    การแถลงข่าวในครั้งนี้ได้มีสื่อมวลชนหลายสำนักเข้ามาทำข่าว และจะได้นำเสนอข่าวสู่พี่น้องประชาชนให้สามารถรับรู้ข่าวสาร และผู้ที่คิดจะกระทำความผิดจะได้เลิกการกระทำ หรือหากยังกระทำความผิดอยู่ต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด และเพื่อเป็นการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ และเพื่อเป็นการช่วยรณรงค์การป้องกันภัยไซเบอร์ดังคำกล่าวที่ว่า

    ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments