Friday, May 3, 2024
More
    HomeConner Relaxedตำรวจอยุธยาทำเก๋ ปล่อยแถว”สายตรวจช้าง”

    ตำรวจอยุธยาทำเก๋ ปล่อยแถว”สายตรวจช้าง”


    พิธีปล่อยแถวสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย สายตรวจช้าง Elephant Patrol

    ตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเน้นมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และมาตรการ กระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้ภาคประชาชน เพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวให้มาสู่ ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และปราบปรามการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

    การรักษาความปลอดภัยจะสร้างความมั่นใจ และความประทับใจกับนักท่องเที่ยวที่มีต่อประเทศไทยได้ในระยะยาวประกอบกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มีนโยบายขับเคลื่อนเร่งด่วน คือ มาตรการ 4 เน้นหนัก โดยเฉพาะด้านที่ 1 เน้นการดูแลความปลอดภัย ของนักท่องเที่ยว

    พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รักษาการผบช.ภ.1 และ พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา  ได้สั่งการให้ สถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์กลางเครือข่ายความร่วมมือในการรักษา ความปลอดภัย เสริมสร้างความเชื่อมั่น ให้กับการท่องเที่ยว เน้นความสง่างาม เป็นสากล

    ในวันนี้ พ.ต.อ.ภูริส จินตรานันท์ รักษาการผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้พูดถึง พิธีปล่อยแถวสายตรวจช้าง Elephant Patrol โดยได้รับ แรงบันดาลใจมาจากการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศไทยมาก่อน แม้จะถูกพม่าเผาทำลายไปเป็นเวลานานหลายร้อยปีแล้ว แต่ยังคงมีความสวยงามทิ้งไว้ให้เป็นมรดกตกทอดของประเทศไทย

    ปัจจุบัน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากองค์การ UNESCO ประกอบกับการที่เคยได้ไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ เช่น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะมีตำรวจม้า ตรวจตรารอบเมืองซิดนีย์, ประเทศจีน เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งกายด้วยเครื่องแบบโบราณ ซึ่งดูแล้วสง่างาม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของประเทศนั้นๆ สร้างความประทับใจ และน่าจดจำจึงทำให้มีแนวคิดว่า ประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ควรค่าแก่การจดจำแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งก็คือ “ช้าง”

    โดยเมื่อพูดถึงช้าง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศต่างก็จะนึกถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้โดยทันที  มีความคิดที่จะจัดให้มี “สายตรวจช้าง” เพราะทันทีที่พบเห็น “สายตรวจ” ก็จะนึกถึงตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การดูแลความสงบเรียบร้อย และการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจะเกิดความปลอดภัย ทันทีที่เห็น “สายตรวจ” หรือตำรวจ ปรากฏตัวอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และทันทีที่เห็น “ช้าง” นักท่องเที่ยวก็จะนึกถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นลำดับแรก จึงเป็นที่มาของ “สายตรวจช้าง” นั่นเอง


    ส่วนสำคัญที่ทำให้ “สายตรวจช้าง” เกิดขึ้นได้ ก็เพราะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายศักราช อัมวงษ์ กต.ตร.สภ.พระนครศรีอยุธยา และคณะ กต.ตร.สภ.พระนครศรีอยุธยา และนายลายทองเหรีญ มีพันธ์ เจ้าของปางช้างอยุธยาแลเพนียด และทีมงานปางช้างฯ

    ตลอดจน บริษัท เอชซี วีฮิเคิล โดยคุณอุษณีย์ เตพละกุล ที่ให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อ BYD รุ่น seal ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ตอบสนองนโยบายด้านพลังงานทดแทน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มามอบให้สถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยานำมาใช้ในการออกตรวจ เพื่อทดสอบสมรรถนะของรถ และเพื่อศึกษาความเหมาะสมกับการนำมาใช้ในหน่วยงานราชการ

    นอกจากนี้ ขอขอบคุณประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึง สื่อมวลชนที่ให้การตอบรับ “สายตรวจช้าง” เป็นอย่างดี จนกระทั่งประสบความสำเร็จได้ในวันนี้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments