Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจไซเบอร์จับวัยรุ่นทำเพจโฆษณาหลอกทำเอกสารราชการปลอม

    ตำรวจไซเบอร์จับวัยรุ่นทำเพจโฆษณาหลอกทำเอกสารราชการปลอม

    วันที่ 22 เม.ย.67 พล.ต.ท.วรวัฒน์  วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการพล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ ผกก.4 บก.สอท.5 พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.2 บก.สอท.5 นำหมายค้นศาลจังหวัดนาทวี ออกหมายค้นที่ 12/2567 ลงวันที่ 19 เมษายน 2567

    ศาลอนุญาตให้เข้าตรวจค้นสถานที่ สถานีรีสอร์ท  ถ.ปองพล ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา จับกุมนายเมธาวัช อายุ 21 ปี น.ส.บุเหงา อายุ 24 ปี พร้อมของกลาง โทรศัพท์ 2 เครื่อง สมุดบัญชีเงินฝาก ภาพถ่ายหน้าจอโทรศัพท์มือถือของกลางการสนทนารับปลอมแปลงเอกสารทางรายการ ตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะของทั้ง 2 คน

    หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ กก.4 บก.สอท.5 สืบสวนผ่านช่องทางออนไลน์พบเฟซบุ๊คชื่อ “รับปลอม บัตรประชาชน” ตรวจสอบเฟซบุ๊คดังกล่าว โพสต์เป็นสาธารณะประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ลักษณะเป็นการรับปลอมแปลงเอกสารทางราชการทุกชนิด  ตรวจสอบรวบรวมพยายหลักฐานกลุ่มคนร้าย และสถานที่พักอาศัยแน่ชัดแล้ว  ได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายศาลจังหวัดนาทวี เข้าตรวจค้น

    เมื่อไปถึงพบประตูปิดอยู่ จึงเรียกให้บุคคลที่อยู่ด้านในห้องพักเปิดประตูห้องพบ นายเมธาวัช และพวกรวม 8 คนมั่วสุมยาเสพติดกันอยู่ภายในห้องพัก พบของกลางโทรศัพท์มือถือมีข้อมูลการสนทนารับปลอมแปลงเอกสารทางราชจำนวนหลายรายการ

    สอบสวนเบื้องต้นนายเมธาวัช ให้การว่า  ร่วมกันทำมาแล้วนานประมาณ 2 ปี มีประชาชนทั่วไปที่สนใจจะปลอมเอกสารทางราชการ ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก หลอกได้เงินมากสุด 10,000 – 20,000 บาท หลอกแต่ละครั้ง 7,000-9,000 บาท ได้เงินเดือนละ 40,000 – 60,000 บาทต่อเดือนโดยมีเงินหมุนเวียนในบัญชี 1 ล้ากว่าบาท

    ตนรับปลอมแปลงเอกสารทางราชการสร้างเพจเฟสบุ๊ค ประกาศโฆษณารับปลอมแปลงเอกสารทางราชการจริง แต่จะไม่ส่งมอบเอกสารราชการตามที่ประกาศไว้  ทำเพจขึ้นมาเพื่อใช้ในการหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินมาให้เท่านั้น  เมื่อตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะทั้งสองพบสารเสพติดเมทแอมเฟตามีน  นำตัวอย่างปัสสาวะของทั้งสองนำส่งโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ เพื่อตรวจหาสารเสพติดในร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง

    เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกง, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน ควบคุมตัวพร้อมของกลางนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปาดังเบซาร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments