Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจไซเบอร์ทลายเครือข่ายค้าปืนออนไลน์

    ตำรวจไซเบอร์ทลายเครือข่ายค้าปืนออนไลน์


    วันที่ 12 ส.ค.64 ที่บก.สอท. 3 จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.สอท.3. พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน ผบก.ตอท.

    ร่วมกันแถลงผลจับกุมนายดนุนัย อายุ 38 ปี ชาวจ.ขอนแก่น นายสรวีย์ อายุ 43ปี ชาวจ.ขอนแก่น และนางกุลธิรัตน์ อายุ 43 ปี ชาวจ.เชียงราย

    พร้อมอาวุธปืนยาวไม่มีเครื่องหมายทะเบียน 1600กระบอก, ปืนสั้นไม่มีทะเบียน 173 กระบอก และกระสุนปืน977,510 นัด

    พล.ต.ท.กรไชยกล่าวว่า จากสถิติคดีอาชญากรรม พบว่า มีคดีประเภทความผิดที่มีความเกี่ยวข้องกับอาวุธ ปืน 20,000-30,000 คดีต่อปี

    อาวุธปืนที่ถูกนํามาใช้ในการก่อเหตุนั้นมีหลากหลายชนิด 70-80% เป็นอาวุธปืนชนิดประกอบขึ้นเอง ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในกลุ่มของเยาวชนที่ รู้เท่าไม่ถึงการณ์เพราะราคาไม่แพง สามารถเข้าถึงได้ง่ายตามอินเตอร์เน็ต

    สำหรับความร้ายแรงของอาวุธปืนประเภทนี้ สามารถใช้ยิงทําอันตรายได้ถึงชีวิต เทียบเท่าอาวุธปืนมาตรฐาน

    สั่งการให้สืบสวนผู้ค้าอาวุธปืนเถื่อนทางออนไลน์ กระทั่งพบผู้ค้ารายใหญ่ เสนอจำหน่ายอาวุธปืนผ่านช่องทางเว็บไซต์ และเพจเฟซบุ๊ค

    ได้พิสูจน์ทราบตัวบุคคล และสถานที่ที่ใช้สำหรับซุกซ่อนอาวุธปืนเพื่อรอจำหน่าย ก่อนนำกำลังเข้าตรวจค้น 5 จุด ในต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น 3 จุด

    และ ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย 2 จุด จับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว

    ที่ จ.ขอนแก่น พบปืนยาวไม่มีทะเบียน 1414 กระบอก ปืนสั้นไม่มีทะเบียน 122 กระบอก กระสุนปืน920,010 นัด

    ส่วนที่ จ.เชียงราย พบปืนยาวไม่มีทะเบียน 186 กระบอกปืนสั้นไม่มีทะเบียน 51 กระบอก กระสุนปืน 57,500 นัด

    สอบสวนนายดนุนัย ให้การว่าสั่งซื้ออาวุธปืนมาจาก ผู้ค้าในพื้นที่ กทม. และพื้นที่ภาคใต้ โดยปืนดังกล่าวนำเข้ามาจากต่างประเทศ

    ประกอบด้วย ประเทศอินโดนีเซีย , สวีเดน ,สหรัฐอเมริกา , ตุรกี , สเปน และจีน โดยไม่ผ่านวิธีการทางศุลกากร ผ่านช่องทางขนส่งทางเรือ จากนั้นจะส่งของให้บริษัทขนส่งเอกชนมีการชำระเงินกันผ่านวิธีการทางธนาคาร

    ในส่วนอุปกรณ์ส่วนควบ และกระสุนปืนนั้น จะสั่งซื้อมาจากร้านค้าในเขตพื้นที่กทม. เมื่อได้รับของมาแล้วจะนำมาซุกซ่อนไว้เพื่อรอจำหน่ายให้กับลูกค้าต่อไป

    โดยได้สร้างเว็บไซต์ชื่อ ปืนอัดลม.com เพื่อโพสต์แสดงโชว์สินค้า เมื่อมีลูกค้าสนใจจะติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ และให้ลูกค้าชำระเงินผ่านวิธีการทางธนาคาร จะจัดส่งสินค้าให้บริษัทขนส่งเอกชน

    มีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศไทย รวมทั้งประเทศกัมพูชา ประเทศพม่า และประเทศลาวอีกด้วย โดยค้าขายมาแล้ว ประมาณ 5 ปี มีลูกค้ามากกว่า 5 หมื่นราย มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 3 แสนบาทต่อเดือน

    ขณะที่จุดตรวจค้นจังหวัดเชียงราย พบว่าได้ค้าขายมากว่า 4 ปี มีลูกค้า มากกว่า 20,000 คน รายได้เฉลี่ย 100,000 บาทต่อเดือน

    เบื้องต้นแจ้งข้อหามีและจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่

    จำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนแก่ผู้ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ซื้อหรือมีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน

    และช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่านำเข้ามาโดยไม่ถูกต้องตามพิธีการทางศุลกากร นำส่งพนักงานสอบสวนท้องที่ ดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments