Sunday, May 5, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจไซเบอร์ รวบบัญชีม้าลวงลงทุน “BITMOXA”เสียหายรวมกว่า10ล้านบาท

    ตำรวจไซเบอร์ รวบบัญชีม้าลวงลงทุน “BITMOXA”เสียหายรวมกว่า10ล้านบาท

     

    เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 25 ม.ค.66 ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. สั่งการ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 พ.ต.ท.ประเสริฐ หวังบุญสร้าง รองผกก.สอท.5 พ.ต.ท.นิธิวัชร์ อัครสุพัฒน์กุล รอง ผกก. สอบสวน สอท 5

    นำกำลังจับกุมผู้ต้องหา (บัญชีม้า) ตามหมายศาลจังหวัดภูเก็ตในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่นโดยทุจริต เพื่อหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง เพื่อให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” รวม 7 ราย จับได้ที่จ.เชียงราย 3 ราย กรุงเทพ 3 ราย อ่างทอง 1 ราย

    ประกอบด้วย 1.น.ส.เยาวลักษณ์ อายุ 40 ปี 2.นายกฤษณพงศ์ อายุ27 ปี 3.น.ส.ดวงกมล อายุ 22 ปี 4.นายทีปวัตร อายุ 35 ปี 5.นายบรรจง อายุ 40 ปี 6.นายวัชรวิทย์ อายุ 28 ปี 7.นางสาวกรรณิกา อายุ 33 ปี 8.นายสำรอง อายุ 48 ปี (อายัดตัว) และ 9.นายสิทธิกร อายุ 24 ปี อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว

    พล.ต.ต.ชรินทร์ กล่าวว่า  บช.สอท. ได้รับการประสานงาน จาก สภ.เมืองภูเก็ต หลังมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงจากการลงทุน “BITMOXA”  เป็นกลุ่มคนร้ายวางแผนเป็นขบวนการหาเหยื่อผู้เสียหาย ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ และออกอุบายเข้ามาพูดคุยช่องทางไลน์แล้วหลอกให้ร่วมลงทุน อ้างมีผลกำไรตอบแทนอย่างดี พร้อมส่งเว็บไซด์ Bitmoxa.com ให้ผู้กล่าวหาติดตั้งแอปพลิเคชั่นไว้ในโทรศัพท์สมัครลงทุน

    ครั้งแรกได้กำไรจริง และสามารถถอนเงินออกจากระบบได้อย่าง่ายดาย  ทำให้หลงเชื่อว่าสามารถถอนเงินออกจากระบบได้จริง เป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงและง่าย และสบาย ได้กำไรดี

    ผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ลงทุนครั้งแรก 60,000 บาท จากนั้นจะสามารถถอนเงินทุนพร้อมกำไร จึงหลงเชื่อลงทุนอีกหลายครั้ง ความเสียหายรวม10 ล้านบาท แต่ต่อมากลับไม่สามารถถอนเงินได้

    พล.ต.ต.ชรินทร์ กล่าวอีกว่า สืบสวนตรวจสอบความเชื่อมโยงคดี ในระบบแจ้งความออนไลน์ ที่ผู้เสียหายได้แจ้งไว้ พบว่ายังมีคดีความเชื่อมโยงอีก 7 Case ID มีผู้เสียหายกระจายอยู่ในจังหวัดภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ จำนวนมาก แสดงให้เห็นว่ากลุ่มคนร้ายมีเจตนาหลอกลวงประชาชน

    เบื้องต้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับว่าเป็นคนเปิดบัญชีม้าจริง ได้ค่าจ้างเปิดบัญชีต่อครั้งละ 4,000 บาท ถึง 10,000 บาท นำตัวผู้ต้องหานำส่ง สภ.เมืองภูเก็ต สอบสวนขยายผลผู้ร่วมกระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments