Thursday, May 2, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปท่วงทีเล่นเก้าอี้ดนตรีในหมู่คนกันเอง ส.ส.ค่ายเพื่อไทย

    ท่วงทีเล่นเก้าอี้ดนตรีในหมู่คนกันเอง ส.ส.ค่ายเพื่อไทย

    “สมศักดิ์ สุริยะ ประเสริฐ” สามสหายจอมยุทธ์วัยเก๋าค่ายเพื่อไทยเสื้อแดง ยืดอกทิ้งเก้าอี้ ส.ส.อย่างง่ายดาย เปิดทางให้คนรุ่นใหม่ในพรรคสะด๊วบตำแหน่งแทน

    ง่ายๆ ไม่มีท่วงท่าอะไรพลิกแพลงตะแคงดู แต่ว่ากันว่าเป็นกลยุทธ์โบร่ำโบราณที่ซือแป๋ชั้น 14 เคยใช้อยู่บ่อยๆ สมัยนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน

    ​ประเด็นสำคัญอยู่พรรคค่ายใหญ่แห่งนี้คือ ต้องการสร้างสายเลือดใหม่ให้เคี่ยวกรำคร่ำหวอดกับการเมืองในอนาคตโดย 3 ส.ส.หน้าใหม่ที่จะเลื่อนมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน 3 รมต.

    มีทายาทบ้านใหญ่เชียงราย หนึ่ง สายตรงบ้านจันทร์ส่องหล้า สอง และมือขวาอ้วน ภูมิธรรม

    สำหรับ 3 รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ยื่นลาออกจากการเป็น ส.ส.ประกอบด้วย สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

    เปิดทางให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. 3 คน ในลำดับที่ 32-34 คือ ละออง ติยะไพรัช น้องสาวนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

    ​การเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวของพลพรรคเพื่อไทยไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เมื่อย้อนไปดูยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ใช้สูตรแบ่งแยกฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อให้ทำงานได้คล่องตัว  มาตั้งแต่ตอนทำบัญชีรายชื่อ ส.ส.

    ​รัฐบาลไทยรักไทยในสมัยนั้น ปี 2544 – 2548 รัฐมนตรีคนไหนที่มาจากส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็จะลาออกจาก ส.ส. เพื่อเปิดทางให้คนลำดับถัดไปได้เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

    สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐมนตรีขาประจำเปิดปากว่า

    เพื่อที่จะได้ทำงานในของรัฐมนตรีให้ดียิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถ ได้มาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

    ส่วน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.คมนาคม ขณะนี้เดินทางไปต่างประเทศจะกลับมาหลังวันที่ 10 ม.ค. 2567 ก็คงตอบเหมือนกัน

    ​ไม่แปลกอะไรที่รัฐมนตรีที่ลาออกจาก ส.ส.ยังให้สัมภาษณ์อย่างหน้าระรื่นไม่ตื่นเต้น เพราะเรื่องมันคุ้นเคย เหมือนวัวเคยขา ม้าเคยขี่ อยู่กับระบบของผู้นำแบบคนบนชั้น 14 ทักษิณ ชินวัตร ที่บริหารประเทศ 4 ปี จะมีสูตรปรับคณะรัฐมนตรี ในระยะเวลาสั้น ๆ เฉลี่ย อยู่ระหว่าง 3 – 4 เดือน ปรับครั้งหนึ่ง

    กรณีของ สมศักดิ์ สุริยะ ประเสริฐ น่าจะจัดอยู่ในรัฐมนตรีขาประจำ จึงยอมสละเก้าอี้ ส.ส.อย่างไม่อิดออด

    ​ส่วนว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คน ของพรรคเพื่อไทยก็นับว่าเป็นตัวแทนของบ้านใหญ่ ละออง ติยะไพรัช น้องสาวยงยุทธ ติยะไพรัช เคยเป็น ส.ส.เชียงรายมา 4 สมัย เลือกตั้งที่ผ่านมาก็เสียสละให้หลานสาวลงชิง ส.ส.เขต แทน คือ โฮม ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลูกสาวยงยุทธ  เป็นส.ส.เชียงราย เขต 2 ส่วนละออง ก็ขยับเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

    ณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ลูกชายสาโรจน์ หงษ์ชูเวช อดีตรอง ผอ.พรรคเพื่อไทย เป็นสายตรงบ้านจันทร์ส่องหล้า เดิมถูกวางตัวลงสมัคร ส.ส.เขตลาดพร้าว กทม. แต่มีปัญหาการสลับเขต จึงถอนตัวไม่ลงสมัคร ส.ส.กทม.

    ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง คนสนิทเสี่ยอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ทายาทเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต ส.ส.สุรินทร์  เดิมจะลงสมัคร ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 แต่มีส.ส.เก่า อย่างชูชัย มุ่งเจริญพร จ่อคิวอยู่ก่อน เลยเลี่ยงไปลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรออย่างอดทนเพื่อจะได้เก้าอี้ ส.ส.ในที่สุด

    ดอนรัญจวน8/1/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments