Thursday, April 25, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันนครสวรรค์โมเดล กลเม็ดเด็ดเด็กแว้น

    นครสวรรค์โมเดล กลเม็ดเด็ดเด็กแว้น

    ช่วงนี้ ตำรวจในหลายจังหวัด ในหลายพื้นที่ มีผลจับกุมเด็กแว้น ออกมาให้เห็นตามสื่อต่างๆกันอย่างต่อเนื่อง

    หลังจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีคำสั่ง ตร. ที่ 365/2562 ลง 26 มิ.ย.62  แต่งตั้งคณะทำงานป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

    แต่งตั้งให้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป 6) เป็นหัวหน้าคณะทำงานติดตามการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

    แต่มาสะดุดตาสะดุดใจผลการปฏิบัติของตำรวจนครสวรรค์ ภายใต้การนำของผู้การดำ-พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผู้การจังหวัด

    แถลงผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง ตามนโยบายรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค62 จนถึงปัจจุบัน เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

    ยึดรถจยย. 1,433  คัน  รถยนต์อีก 2คัน ในส่วนของจยย.  แบ่งเป็น ยึดรถที่ไม่มั่นคงอาจเกิดอันตราย/เสื่อมเสียสุขภาพ393 คัน

     จับกุมรถจักรยานยนต์ (ท่อไอเสียเสียงดัง) 512 คัน จับกุมรถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน  อีก  519 คัน

     

    ดำเนินคดี 1  ราย ผู้ต้องหา11 คน  ข้อหาแข่งรถในทางฯ ผู้ต้องหา 5 คน ศาลตัดสินจำคุก 3 เดือน รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง

    ข้อหา “สนับสนุนการแข่งรถในทางฯ” ผู้ต้องหา6 คน ศาลตัดสินจำคุก2 เดือน รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง

    ผู้การดำ แถลงวันนั้น ขั้นต่อไปจะขยายผลการจับกุมไปยังร้านแต่งรถ ตลอดจนผู้สนับสนุนการกระทำผิดและผู้ปกครอง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กต่อไป และจะดำเนินการต่อเนื่องจนกระทั่งไม่ให้มีการแข่งขันรถในทางอีกต่อไป

    ที่บอกสะดุดใจ เพราะผู้การดำ บอกว่าเรื่องนี้ ตำรวจนครสวรรค์ดำเนินการมาก่อนสำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งการ

    โดยเริ่มทดลองใช้ในเขต สภ.เมืองนครสวรรค์, หนองปลิง, บางม่วง  เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนเม.ย.62  
     
    มีจังหวะเจอกับผู้การดำ นครสวรรค์ ไม่พลาดถามเรื่องนี้
    “คือก่อนนี้ได้ให้ข้อคิดตำรวจหัวหน้าโรงพัก เวลาคดีมันเกิดปั๊บ ต้องคิด ต้องตั้งคำถาม ทำไมถึงเกิด

    สมมติ เด็กแว้น ทำไมมันแข่ง อ๋อ เด็กพวกนี้เป็นพวกไม่มีพ่อไม่มีแม่ โดนทอดทิ้งอยู่ ติดยา หรืออะไร มาจากนอกพื้นที่บ้าง ไม่รู้จะทำอะไรกลางคืน ไปนั่งกินเหล้าตามสถานบริการตรงโน้น หรืออะไรก็ไม่รู้  พอมันรวมกันได้ มันก็เลยเกิด ……”

    อดีตนักสืบกองปราบปรามและฉลามดำ ปากน้ำโพ เริ่ม

    แล้วถามต่อ มันมารวมกันได้ยังไง มันคิดอะไร ทำไมถึงมาแข่งรถ พวกนี้ก็จะมีแข่งเพื่อแย่งผู้หญิง หรืออะไรกัน ทำไมถึงเกิด  มันมีเหตุจูงใจอะไรที่ต้องออกมาแข่งรถ มันได้รางวัลอะไร

     แล้วเราเป็นตำรวจเราไปดูแลมั้ย แล้วจะทำยังไงไม่ให้มันเกิดอีก ถ้ามันเกิดไปแล้ว ห้ามไม่ได้ แต่เอาให้มันจบ แล้วอย่าให้เกิดแบบนี้ขึ้นมาอีก นี่คือหลัก ผกก.ทุกคนต้องคิด อย่าไปคิดว่าเรื่องที่นายเขาสั่ง อย่างเดียว
                   
    การทำงานอะไรที่เป็นผลกระทบต่อประชาชนต้องทำ   ชาวบ้านเขาจะหลับจะนอน ก็เสียงแป็ดมา เขาขับรถมา แล้วไอ้นี่มันวิ่งเสียบมาที่รถสิบล้อเขา
    แล้วพอตาย ก็ต้องมานั่งเป็นคดีที่โรงพักอีก ทั้งที่เขาไม่ได้รู้เรื่องรู้ราว  มันเกะกะถนน เขาจะหลับจะนอนก็ไม่ได้ มันเคยมีข่าว ที่ไปแป็ดๆ หน้าบ้าน อบต.เอาปืนมายิงตายเลย มันเป็นแบบนี้
                   
    ในนครสวรรค์ เด็กแว้น เมื่อสัก 3 เดือนที่แล้ว มี แต่เดี๋ยวนี้ลดลง ตำรวจรายงานว่าไม่มี ตำรวจตรวจทุกคืน  ถ่ายรูป รายงานทุกคืน เกี่ยวกับปราบเด็กแว้น

    พี่จะดูทุกคืน  ทุกคนจะต้องรายงานเข้ามา  คืนนี้สายตรวจไปตรวจแล้วเป็นยังไง  จะต้องมีรายงาน

     เป็นภารกิจอันหนึ่งที่พี่ทำ แล้วเป็นนโยบายรัฐบาล  พี่ทำมานานแล้ว ทำของพี่มาตลอด  เพราะพี่จะตื่นประมาณตี 4 ก็จะดู บางครั้งตื่นมาก็จะโทร.คุยกับลูกน้อง  เราจะมีการควบคุมดูแลลูกน้อง

    ขณะเดียวกัน พอเขารายงานมา พอเราทราบปุ๊บ เขาจะมีความคิดในใจว่า ผู้การดูอยู่ ใช่มั้ย หลอกไม่ได้

    แต่เรารู้ว่าการตรวจกลางคืน ตำรวจเราก็เหนื่อย ก็เป็นอันหนึ่งที่เราจะต้องมาดูแลเรื่องของชาวบ้าน เขาเดือดร้อน อันนี้อันหนึ่ง เขาจะมีมาทุกวัน ในเขตเมือง บางม่วง หนองปลิง  เราเริ่มท่ีแรก  

    ก็จะมีช่วงถนนเส้นใหญ่ เส้นเลี่ยงเมือง มาจากพิจิตร  ใส่เสื้อเขียวมาเลย  มาจากบึงนาราง ขับรถกลับบ้านกลางคืนดึกๆ  เห็นพวกนี้มาทั้งนั้น

    ลยบอกว่าเฮ้ย ไม่ได้ แล้วทีนี้บางม่วง เขาก็เล่นแล้ว เจอปุ๊บ ดักสี่แยกไฟแดง เจอรถ จับยึดๆ กลับบ้าน เดินกลับเอง นั่งรถสองแถวกลับไป  ทนได้ทนไป               เราต้องใช้วิธีการรบแบบยืดเยื้อ อย่าไปประเภทแบบทีเดียว เพราะไม่สามารถที่จะสำเร็จภารกิจในช่วงวาระที่เร็วๆ ได้ เพราะฉะนั้นต้องค่อยๆ เด็ด 

    ไม่ตั้งด่าน ตั้งตามแยกไฟแดง เจอมายึด หรือขี่มากลางวัน พอติดไฟแดง ตรวจ แล้วก็ยึด คือดัดแปลงสภาพรถ เปลี่ยนท่อ ไม่มีกระจกหน้า  เอาหมดแหละ แล้วคืนยาก

    ทีนี้การคืนทำยังไง ทุกวันนี้พนักงานสอบสวนเป็นลิงติดแห คืองานมันเยอะ เราก็ปรับให้ ผกก.สั่งรอง ผกก.ป.เป็นผู้ควบคุมการคืน

    ตรวจสอบรถมีสารบบให้เรียบร้อยว่าใครยึดมา เป็นของใคร  ต้องให้ผู้ปกครองมารับคืนเอง ต้องมีเอกสารครบถึงคืนให้
    ถ้า 1 เดือนไม่มา จะมีจดหมายแจ้งไปว่าตามที่ยึดรถมาอย่างนี้ๆ ขอให้คุณมาติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ กี่เดือนๆ ไม่มาว่ากันไป  เช่น ถ้าเป็นรถที่ติดไฟแนนซ์ๆ ก็จะมาเฮ เลย ไม่ต้องมีใครไปตามยึดรถ
                   
    ตำรวจยึดให้เสร็จ ยึดให้มาก คืนให้ยาก เอาหมด ไม่ต้องไปตั้งด่านสกัด  ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ มันก็ดี แต่เรามองว่า ในจังหวะที่เด็กพวกนี้มันกำลังฮึกเหิม พอตำรวจไล่ มันสนุกเลย แล้วต้องยอมรับว่า ตำรวจเราทุกวันนี้ อายุก็มากๆ กันแล้วทั้งนั้น ขี่มอเตอร์ไซค์ก็ไม่เก่ง วันหนึ่งไปคว่ำขึ้นมา ลูกเมียเขาปวดหัวแน่  ต้องระวัง  ถ้าเขาตายขึ้นมา เราจะมานั่งเสียใจ
                   
    การทำอะไร ก็อย่าให้เกิดการสูญเสีย ทั้งฝ่ายเขา และฝ่ายเรา เหมือนเราชิงจับตัวประกัน
    สิ่งแรกคือตัวประกันปลอดภัย สองผู้ต้องหาปลอดภัย ตำรวจปลอดภัย ต้องปลอดภัยทุกอย่าง

    เวลาทำงานมันเป็นกลยุทธ์ผมเองนะ คนอื่นผมไม่รู้  ผมชอบทำอะไรที่เป็นกลยุทธ์ของผม ส่วนงานในหน้าที่ก็ว่ากันไป รองผู้การฯ งานรูทีน งานความมั่นคง อะไรก็ว่ากันไป

    แต่ในฐานะผมเป็นหัวหน้าผมจะสอนกลยุทธ์การทำงานให้ลูกน้อง ว่า วันหนึ่งเจอแต่ละเรื่องจะทำยังไง แล้วแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน เราจะไปบอกว่าของผมดีกว่าของคุณ ก็ไม่ได้ ของคนอื่นอาจจะดีกว่าผมก็ได้

    แต่ว่าของผม ถ้าผมเป็น ผกก.ผมจะทำของผมอย่างนี้ แล้วผมก็ทำจริงๆ  นี่คือวิธีของผม ไม่ก้าวล่วงใคร เอาเท่าที่มีอำนาจ ทำเท่าที่เราทำได้ ยึดให้มาก คืนให้ยาก ก็ยึดได้เยอะ 
    จริงๆแล้วการที่เด็กไปขี่รถ มันไม่ใช่ว่ามันเลวทรามต่ำช้า แต่ต้องไปปรับทัศนคติ ให้พ่อแม่พยายามคุยกับเขา ให้เขารู้ว่าสิ่งที่เขาทำ ถ้าวันหนึ่งตำรวจดำเนินการ จะถูกจับยึดรถ พ่อแม่ก็อาจจะโดนด้วย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

                     
    เวลาเปลี่ยน คนมันต้องเปลี่ยนความคิด แต่พอเลยวัยแล้ว  เขาก็จะคิดอีกอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นช่วงเวลานี้ ต้องประคับประคองใกล้ชิด

    คนเรามันไม่ใช่ว่าวันนี้มันไม่ดี วันหน้าก็จะเป็นอย่างนั้น อย่าไปคิดอย่างนั้น คนมันโตไปเรื่อยๆ ความคิดมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ 
    อย่างบึงนาราง มีแข่งวิบาก เขามีสนามของเขาเลย น่าจะมีสนามให้แข่งกันหมดเรื่องหมดราวนะ จะได้ว่าอยากแข่งก็มาแข่งกันเลยตรงนี้  ต้องมีที่ให้เขาได้ระบาย
     ครับ…นี่คือมุมมองของผู้การดำ ในการปราบเด็กแว้น มะเร็งสังคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังไล่บี้อยู่ในขณะนี้
    กากีกลาย
    18/7/62
    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments