Saturday, September 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนายกฯ ชู2นิ้วถก ก.ตร.ชี้ชะตาบิ๊กโจ๊กหวนตร.-”บิ๊กต่อ รองต่าย“รอรับ

    นายกฯ ชู2นิ้วถก ก.ตร.ชี้ชะตาบิ๊กโจ๊กหวนตร.-”บิ๊กต่อ รองต่าย“รอรับ

    ก.ตร โหวต 12ต่อ 0 เห็นชอบคำสั่งรรท.ผบตร.ให้ออก “บิ๊กโจ๊ก“ชอบด้วยกฎหมาย

    วันที่ 26 มิ.ย.67 เวลา 15.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร.ครั้งที่ 5/2567 โดยชู2นิ้วยิ้มให้สื่อมวลชนที่มาปักหลักทำข่าวแต่ไม่ได้พูดคุยหรือตอบคำถาม มี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มารอให้การต้อนรับ

    ทั้งนี้ถือเป็นการปรากฎตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากนายกรัฐมนตรีลงนามให้กลับมาปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ผบ.ตร.ตามเดิม และยังมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุเพ็ชร รองผบ.ตร.และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร.มารอให้การต้อนรับด้วยเช่นกัน

    โดยนายกรัฐมนตรีเดินเอามือไปแตะไหล่ทักทายพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ไหวหรือไม่ นายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามเพียงแต่หันมายิ้มให้พร้อมชู 2 นิ้ว ก่อนเดินขึ้นห้องประชุม

    สำหรับ วาระการประชุม ก.ตร.ที่น่าจับตาคือการพิจารณาลงมติการเซ็นคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ที่ลงนามโดยพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ สมัยเป็น รักษาการ ผบ.ตร.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับดำเนินการทางวินัยพิจารณาแล้ว ล่าสุด อนุฯ ก.ตร.วินัย มีมติเสียงส่วนใหญ่ว่า คำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมาย

    โดยพล.ต.อ.วินัย ทองสอง ในฐานะประธานอนุฯก.ตร.วินัย จะเสนอเข้าที่ประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาลงมติด้วย หากที่ประชุม ก.ตร.มีมติเห็นชอบตามที่ อนุฯ ก.ตร.วินัย เสนอว่าคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับตามกฎหมาย โดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องต่อศาลปกครอง แต่ถ้า ก.ตร. เห็นต่างจาก อนุฯ ก.ตร.วินัย ลงมติว่าคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมายก็จะอาจสั่งให้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปลี่ยนแปลงคำสั่ง และรับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กลับเข้าราชการทันทีและมีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย.

    มีรายงานว่า การประชุม ก.ตร.ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ก.ตร วาระสำคัญโหวตเรื่อง พล.ต.อ.วินัย ทองสอง  เสนอผลการประชุม อนุก.ตร.วินัยมีความเห็นชอบกับคำสั่ง พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฏหมาย เสนอเข้าที่ประชุม ก.ตร. มีการถกเถียงประเด็นดังกล่าว สุดท้ายนายกฯให้ทำการโหวตลงความคิดเห็นของ ก.ตร. ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ 12 ต่อ 0 ให้ความเห็นชอบคำสั่ง รรท.ผบตร.ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน

    สำหรับก.ตร.ทั้งหมดมีจำนวน 15 คน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ และพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รองผบ.ตร. ลาประชุม ทำให้ที่ประชุมเหลือเพียง 13 คน ขณะพิจารณาวาระของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.ได้เดินออกจากห้องประชุมเนื่องเป็นผู้ที่ลงนามในคำสั่งถือว่ามีส่วนได้เสีย ทำให้เหลือก.ตร. 12 คน

    มี 1.นายเศรษฐา ในฐานะประธาน 2.น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการก.พ.ร. 3.นายปิยะวัฒน์ ศิวะรักษ์ เลขาธิการก.พ.4. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ 5.พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ 6.พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช 7.พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช. 8.นายประทิต สันติประภพ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 9.พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 10.นายศุภชัย ยาวะประภาษ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ 11.พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 12.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments