Thursday, April 18, 2024
More
    Homeปีนรั้วโรงเรียนนายร้อย กับ อาจารย์อิ๊กน้องภาค นักกรีฑาหนุ่ม หุ่นซิกแพค แห่งโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

    น้องภาค นักกรีฑาหนุ่ม หุ่นซิกแพค แห่งโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

     

    น้องภาค-ลัทธวิทย์ ปุ้มตะมะ นรต.ปี4 สูง175 ซม. 

    ความฝันวัยเยาว์ ก่อนเข้า รร.นายร้อยตำรวจ

    ในวัยเด็กของผมนั้น ผมมีความฝันมากมายที่อยากจะเป็น แต่หนึ่งในนั้นก็คืออาชีพ “ตำรวจ” เนื่องจากได้อยู่ใกล้ชิดกับอาชีพนี้มาตั้งแต่เกิดและได้เห็นแบบอย่างที่ดีในอาชีพนี้มาโดยตลอด ซึ่งมันเป็นอาชีพที่ดูดีและมีเกียรติ ผมจึงอยากเป็นให้ได้เหมือนกับท่าน เขาคนนั้นก็คือ “พ่อ” ของผมเองครับ

    -ทำไมถึงอยากเป็นตำรวจ
    การทำให้ผู้อื่นสบายใจและมีความสุขนั้นผมว่ามันทำให้ผมรู้สึกดีและผมชอบที่จะทำมัน การที่คนเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ ทำในสิ่งที่รักด้วยความรู้สึกที่ดีและทำอย่างเต็มที่นั้น ผลของสิ่งที่ทำออกมานั้นยอมดีอย่างแน่นอน ซึ่ง”ตำรวจ”เป็นอาชีพที่ตรงกับความรู้สึกของผมมากที่สุด และนี้คือเหตุผลที่ผมอยากเป็น”ตำรวจ”

    “เครื่องแบบที่ดูเท่เป็นแค่เปลือก ความเป็นจริงก็คือความรับผิดชอบที่มากขึ้นตั้งหากที่ทำให้เราดูเท่กว่าคนอื่น”

    การที่ได้เห็น นักเรียนนายร้อยตำรวจ ในภาพตอนที่เรายังเป็นเด็กนั้น เราคิดแต่ว่าพี่เขาเท่ดูดี หล่อ สาวๆชอบแน่เลย แต่พอได้เข้ามาเรียนก็พบว่า การเดินทางของชีวิตกว่าจะถึงวันนั้น ต้องผ่านการฝึก การอดทน ต่างๆมากมาย โรงเรียนนายร้อยตำรวจสอนให้เราเข้มแข็ง และสอนให้เราเจออุปสรรคต่างๆ ต้องผ่านการฝึกมากมาย

    สุดท้ายผมได้เรียนรู้ว่า “เครื่องแบบที่ดูเท่เป็นแค่เปลือก ความเป็นจริงก็คือความรับผิดชอบที่มากขึ้นตั้งหากที่ทำให้เราดูเท่กว่าคนอื่น” ชุดหรือเครื่องแบบที่หล่อเหล่านั้น เป็นเพียงแค่ชุด รากฐานจิตใจในการที่จะคิดถึงประชาชนหรือให้ความเป็นธรรมต่างหาก คือ ความน่าชื่นชม ที่แท้จริง

    “จงคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต และให้โอกาสทุกคนแม้เขาไม่ต้องการ”

    เป็นคติพจน์ประจำใจที่จำไว้เสมอ ในการดำรงชีวิต โอกาส คำสั้นๆ ที่ผมเชื่อว่าคนทุกคนนั้นต้องการ แต่มักจะมองไม่คอยเห็น ความเป็นจริงโอกาสมีอยู่รอบตัวเข้ามาในชีวิตในหลายๆรูปแบบอยู่ที่ว่าใครจะมองเห็นและคว้ามันเอาไว้ บางโอกาสสามารถเปลี่ยนชีวิตคุณไปทั้งชีวิต โอกาสเป็นสิ่งที่เข้ามาแล้วผ่านไปไม่มีทางย้อนกลับมา ดังนั้นเราควรคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิตเพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าโอกาสไหนที่จะเปลี่ยนชีวิตเราไปทั้งชีวิต

    -คำสอนตำรวจ ที่เราชอบ
    “การจับผู้ร้ายนั้นไม่ถือเป็นความชอบ เป็นแต่นับว่าผู้นั้น ได้กระทำการครบถ้วนแก่หน้าที่เท่านั้น
    แต่จะถือเป็นความชอบต่อเมื่อได้ปกครองป้องกันเหตุร้าย ให้ชีวิตและทรัพย์สินของข้าแผ่นดินในท้องที่นั้น อยู่เย็นเป็นสุขพอควร”

    ดังนั้นข้าราชการตำรวจต้องพึงระลึกไว้ว่า
    การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ไม่ให้เกิดเหตุร้ายแก่ประชาชนในเขตพื้นที่ของตนเอง นั่นแหล่ะคือความสำเร็จในการทำหน้าที่ ข้าราชการตำรวจ เป็นพระบรมราชโชวาทของราชกาลที่5 พระราชทานแก่ข้าราชการตำรวจ
    ซึ่งเป็นคำสอนที่สอนให้ข้าราชการตำรวจแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ มากกว่าการที่เราไปแก้ไขที่ปลายเหตุ

    โรงเรียนได้ปลูกฝังอุดมคติมาตลอด และผมจะนำสิ่งนั้นเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในอนาคต
    การแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นคดีอาชญกรรมหรือการกระทำความผิดใดๆควรแก้ที่ต้นเหตุ และการป้องกันการเกิดเหตุสำคัญมาก

    -ตำรวจในอุดมคติ ต้องเป็นแบบไหน
    ถ้าพูดถึงตำรวจในอุดมคติคงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “พ่อ”ของผมเอง ท่านเป็นตำรวจที่ดี ใส่ใจในความรู้สึกของประชาชน เอาใจเขามาใส่ใจเรา พ่อเคยถามผมว่า ถ้าเราได้รับความเดือดร้อนอย่างเช่นประชาชนที่มานั้นเราอยากจะได้รับอะไรจากตำรวจ? “จงให้สิ่งนั้นกับประชาชน ทำในสิ่งที่ประชาชนต้องการทำให้ดีที่สุด สิ่งใดที่เราไม่ชอบอย่าไปทำกับคนอื่น เพราะคนอื่นเขาก็ไม่ชอบเช่นกัน”

    -คิดว่างานเรา ช่วยเหลือ สังคม ได้อย่างไร
    หน้าที่ของตำรวจมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข การให้บริการในด้านต่างแก่ประชาชน หน้าที่ต่างๆที่ตำรวจทำเพื่อประชาชนนั้นก็คือการทำเพื่อสังคม ซึ่งผมคิดว่าการทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ยุติธรรม และมีคุณธรรมนั้นเป็นการช่วยเหลือสังคมอย่างหนึ่งเช่นกัน

    – นักกรีฑาหนุ่ม ชมรมกรีฑา
    ในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมอยู่ชมรม กรีฑา เนื่องจากเป็นคนชอบออกกำลังกายและการออกกำลังกายที่ลงทุนน้อยที่สุดก็คือการวิ่ง เพียงแค่เรามีรองเท้าสักคู่หนึ่ง ทุกคนก็สามารถที่จะวิ่งออกกำลังกายได้ การวิ่งนั้นให้มากกว่าการออกกำลังกายและสุขภาพที่ดี การวิ่งทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง จิตใจสงบ ได้พบเจอกับผู้คนที่รักสุขภาพเช่นเดียวกับเราและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เป็นกีฬาที่คนไม่มีความสามารถก็ทำได้ เพราะทุกคนวิ่งเป็น ชมรมกรีฑาช่วยให้ผมก้าวข้ามขีดจำกัดตัวเองในด้านกายภาพ ทำให้ผมทำในสิ่งที่ไม่เคยทำได้ ทนในสิ่งที่ทนได้ยาก และสอนให้รู้ว่าไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ถ้าเราตั้งใจ

    -ตำรวจยุค 4.0 ในอุดมคติคิดว่า ต้องเป็นแบบไหน
    ผมคิดว่าตำรวจยุคใหม่ 1. ทันโลกทันเหตุการณ์ เพื่อที่จะสามารถเข้าประชาชนเข้าใจสังคมและล่วงรู้ทันคนร้าย
    2 .มีความสามารถในการสื่อสาร สื่อสารเข้าใจง่ายตรงประเด็นและตรงใจกับประชาชน
    3.เก่งเทคโนโลยี ช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้มากขึ้น
    4.เก่งคน สามารถบริหารและจัดสรรทรัพยากรมนุษย์ได้เหมาะสมกับงาน เข้าใจในสิ่งที่ผู้คนต้องการและตอบสนองความต้องการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

    – ให้ฝากถึงคนที่อยากสอบเข้าโรงเรียน นายร้อยตำรวจ
    ฝากถึงคนที่อยากสอบเข้าโรงเรียน นายร้อยตำรวจ ความเท่ที่เห็นนั้น เป็นเพียงเปลือกนอกของสิ่งที่เป็น เพราะความเท่ที่แท้จริงของอาชีพตำรวจนั้นคือ “ความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน และการทำเพื่อผู้อื่น”

    – ฝากถึงประชาชนที่กำลังอ่าน
    ผมอยากให้ลองมองอะไรในหลายๆด้านสำหรับอาชีพตำรวจ ผมเชื่อว่ามีคนไม่ชอบอาชีพนี้เยอะแต่อยากให้ลองมองในหลายๆมุม อยากให้เปิดโอกาส เปิดใจ เพราะมันอาจจะช่วยให้เข้าใจในมุมต่างๆของตำรวจมากยิ่งขึ้นครับ และตำรวจรุ่นใหม่หลายๆคน ผมเชื่อว่ากำลังพัฒนาและเข้าใจโลกที่เปลี่ยนไปมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกันครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments