น้องโบว์ ไทยรัฐ ออนไลน์ ผู้สื่อข่าวดีกรีเกียรตินิยมอันดับ1

0
3793

เปิดตัวคอลัมน์ “Can I show  ” อาทิตย์นี้ ทีมงานPolice News Varieties ภูมิใจนำเสนอ เหยี่ยวข่าวสาวมากความสามรถ ด้วยวัยเพียง 20 ต้นๆ ประสบความสำเร็จด้านการศึกษา ขณะนี้กำลังโลดแล่นอยู่บนเส้นทางสื่อสารมวลชน “นางสาวธิดารัตน์ เมืองจันทร์ หรือ น้องโบว์ จบปริญญาตรีนิเทศศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 1″ จากมหาวิทยาลัยบูรพา ด้วยระยะเวลาเรียนเพียง 3 ปีครึ่งเท่านั้น

หลังจบการศึกษาเข้าบรรจุทำงานประจำทันที ณสำนักข่าว “ไทยรัฐออนไลน์” เริ่มต้นด้วยตำแหน่งผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจ ก่อนจะผันตัวเองมาเดินตามฝัน ทำข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน ‘โต๊ะเฉพาะกิจ’ คว้ารางวัลสกู๊ปข่าวยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน เนื้องานทุกชิ้น การันตีความสามารถ ส่งผลให้น้องโบว์ ไต่ระดับขึ้นสู่ผู้สื่อข่าวมืออันดับต้นๆ ของสำนักข่าวหัวเขียว ยักษ์ใหญ่บนวิภาวดี

น้องโบว์ เล่าว่า ตัวเธอเองมีพื้นเพเป็นคนจังหวัดราชบุรี เติบโตในครอบครัวที่อบอุ่น พ่อแม่สอนให้เธอเป็นตัวของตัวเอง ไม่เคยกดดันหรือคาดหวังว่าเธอต้องดีหรือเก่งทัดเทียมใครๆ ปล่อยให้เรียนรู้ชีวิตจากประสบการณ์ที่เจอ ปรับเปลี่ยนพัฒนาในสิ่งที่ผิดพลาด แก้ไขผิดเป็นถูก หากเรื่องใดทำดีอยู่แล้ว ก็แค่รักษาระดับความดีไว้ให้คงทน

image
น้องโบว์ กับเพื่อนๆนักข่าว
รางวัลการันตรีความสามารถ
รางวัลการันตรีความสามารถ

“ตอนเด็กๆ หนูไม่เคยอยากเป็นนักข่าวเลยค่ะ คิดว่าตัวเองเหมาะกับงานแขนงอื่นมากกว่า อาจจะออกไปแนวบันเทิง สร้างสรรค์ ลักษณะครีเอทเล็กๆ ไม่ต้องเสนอข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการเหมือนงานข่าว  แต่พอถึงเวลาได้ลงสนามข่าวจริงๆเลยเข้าใจว่า เราชอบงานเชิงสืบสวนสอบสวน ข่าวเจาะ ข้อมูลลับ หรือทำข่าวตีประเด็นนอกเหนือจากข่าวอื่นๆ เราเหมาะสมกับตรงนี้ “

น้องโบว์ เล่าต่อว่า สำหรับรางวัลที่ได้รับจากสถาบันต่างๆในทุกครั้ง ตั้งแต่ปี 2557 -2559 ผลงานของเธอที่ส่งเข้าประกวดได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นความภาคภูมิใจในชีวิต เพราะทุกผลงานที่เผยแพร่ออกสู่สายตาสาธารณะชนเราตั้งใจทำมันดีที่สุด

หนูก็เก่งตามประสาคนขยัน
หนูก็เก่งตามประสาคนขยัน

ทุกชิ้นงานหนูตั้งใจทำคะทุกชิ้นงานหนูตั้งใจทำคะ

” นักข่าวเป็นอาชีพที่ไม่มีทางรวย ถ้าอยากรวยคงไม่เลือกมาเป็นนักข่าว …. ถามว่าเงินสำคัญมั้ย? สำคัญสำหรับหนูนะ แต่ถ้าเทียบกับความสบายใจ ความตั้งใจ ความรู้สึกเหล่านี้มันจะอยู่กับเราได้ยาวนานกว่าการเงิน-ค่าจ้างรายเดือน”

น้องโบว์ บอกกับเราด้วย ว่า สำหรับเธอแล้วไม่รู้จะทำอาชีพนี้ได้อีกนานแค่ไหน แต่จะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อตัวเองและเพื่อส่วนรวม อนาคตยังอีกไกล คาดเดาอะไรไม่ได้ แต่เราสามารถกำหนดให้ทุกเส้นทางเดินเป็นเส้นทางที่ดีที่สุดของชีวิตเราได้

” อยากให้น้องๆนักเรียนนักศึกษาที่มีความใฝ่ฝัน มีเป้าหมายในชีวิต อย่ากลัวที่จะก้าวไปข้างหน้า อย่าคิดว่าฝันนั้นใหญ่เกินตัว เชื่อมั่นในศักยภาพ ตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้แล้วเดินไปให้ถึงฝันนะคะ ทุกความสำเร็จมักจะมีอุปสรรคขวากหนามทิ่มแทงบ้าง แต่ทั้งหมดคือประสบการณ์ที่จะทำให้เราเอาไปปรับใช้ในอนาคตคะ”

สุดท้ายนี้ ขอฝากน้องโบว

์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจความนึกคิดของพี่ๆ น้องๆ ตำรวจทั่วประเทศไทยด้วยนะคะ มีข่าวดี ข่าวเด่น ข่าวดัง หรือข่าวน่าสนใจ ฯลฯ เรียกหาน้องโบว์  #โบว์จัดให้ ตามไปสืบเจาะ จนทะลุปุโปร่ง^^

image
บทบาทนักข่าว

image

รางวัลที่เธอได้รับ ปี 2557

ได้รับบรางวัลชมเชย ระดับวิชาชีพ จากเวทีประกวด ข่าวและสารคดีเชิงข่าว “การใช้ ICT อย่าง สร้างสรรค์เพื่อสุขภาวะที่ดี” ครั้งที่ 9 (ITPC Award) จากข่าวปั๊มไลค์ โกงวิว สําคัญไฉน?

ปี 2558

โต๊ะเฉพาะกิจ ได้รับ 5 รางวัล จากเวทีประกวดข่าว ตอลยอดเยี่ยมแห่ง 2558 โดย ธิดารัตน์ เมือง จันทร์ เป็นผู้ผลิตผลงาน 4 ชิ้นจาก 5 ชิ้น ซึ่งมีรางวัล ดังต่อไปนี้

ประเภท ข่าวออนไลท์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม จาก รายงานพิเศษ กยศ.พี่ผลาญ น้องรับกรรม (ชนะเลิ ศ) และเรื่องเล่าเมาแล้วขับ (ชมเชย)

ประเภทข่าวออนไลน์เชิงสืบสวน จากรายงานพิเศษ ไขข้อสงสัยคดีเกาะเต่า แพะไม่แพะ (ชมเชย)

ประเภทข่าวออนไลน์ จากประเด็นในสื่อสังคม ออนไลน์ จากรายงานพิเศษ ร้าวทรุดบ้านหรูรัชวิภา (ชมเชย)

ปี 2559

ได้รับรางวัลข่าวและสารดีข่าว ประเภทสื่อออนไลท์ดีเด่น ณ เวทีประกวดแอมเนสตี้ฯ (รางวัล สื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน) จากรายงานพิเศษ เปิดโปงกลจับแพะ แฉสารพัดทรมานโหด

ได้รับรางวับสารคดีเชิงข่าวประเภท สื่ออออนไลน์ยอดเยี่ยม จากคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการ คุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน จากรายงานพิเศษ ร้าวทรุดบ้านหรูรัชวิภา

 

image
สามสาว ทีมข่าวเฉพาะกิจ

image