Friday, April 26, 2024
More
    HomeEnjoy the Hitน้องใจดี-สิริพิมพ์ลภัส ซื่อสัตย์ มีวินัย สำคัญกว่าฝีมือ

    น้องใจดี-สิริพิมพ์ลภัส ซื่อสัตย์ มีวินัย สำคัญกว่าฝีมือ

    Enjoy The Hit Ep.90

    ​ก๊อกๆๆ ผ่างๆๆ  สวัสดีครับแฟนคลับ Enjoy The Hit By นาย ต. ทุกๆท่าน

    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาการแข่งขันกอล์ฟรายการ HONDA LPGA  เพิ่งจบไป โดยแชมป์ตกเป็นของ Amy yang โปรสาวชาวเกาหลี ส่วนโปรโมและโปรเมย์ จบอันดับที่ 10 และ 14 ร่วม ก็สู้กันต่อไปครับ คนไทยทุกคนคอยเชียร์เสมอครับ  

    ในช่วงนี้เห็นกรมอุตุนิยมประกาศว่าเข้าหน้าร้อนแล้ว เด็กๆออกรอบก็ทาครีมกันแดด และอย่าลืมจิบน้ำบ่อยๆนะครับ

    เตรียมตัวกันให้พร้อมนะครับจะได้ไม่ป่วยไป เพราะช่วงปิดเทอมนี่รายการแข่งขันเยอะเหลือเกิน เดี๋ยวจะไม่สบายเอาได้นาย ต. เป็นห่วงครับ

    เร็วๆนี้อาจมีข่าวดี จะมีรายการแข่งขันกอล์ฟเยาวชนรายการใหม่ ส่วนชื่ออะไร จัดอย่างไรรอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้ แล้วนาย ต. จะมาแจ้งให้ทุกคนทราบนะครับ

    ​สำหรับครั้งนี้นาย ต.จะแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักเยาวชนคนเก่งจากถิ่นล้านนา

    “ใจดี”ด.ญ.สิริพิมพ์ลภัส คณาญาติ ปัจจุบันอายุ 11 ปี 6 เดือน

    เรียนที่ Ambassador Bilingual School หรือโรงเรียนยุวทูตศึกษาพัฒนา เกรด 5

    เป็นลูกของคุณพ่อธีรนันท์ คณาญาติ อาชีพทนายความ,ที่ปรึกษาบริษัท และคุณแม่: นางพรพักตร์ คณาญาติ อาชีพที่ปรึกษาบริษัท

    น้องใจดีเริ่มสนใจกีฬานี้จากที่คุณพ่อเล่นกอล์ฟ เลยได้ตามคุณพ่อไปสนามกอล์ฟบ่อยๆ ได้ขอคุณพ่อลองตีเล่นๆ แล้วรู้สึกสนุก จึงได้ขอให้คุณพ่อช่วยหัดให้

    แต่คุณพ่ออยากให้มีเบสิกที่ถูกต้อง ตัดสินใจพามาเรียนกับ อ.สุรพล วงษ์สถิต ที่สนามกอล์ฟสตาร์โดม

    ตอนเรียนช่วงแรกๆ อ.สุรพล บอกว่าไม่ต้องชวนใจดีมาตีกอล์ฟนะ ให้ใจดีเป็นคนชวนคุณพ่อมาเอง ถ้าเค้าไม่ชวนก็ถือว่าเค้าไม่ได้อยากตีกอล์ฟจริงๆ

    เวลาไปรับใจดีหลังเลิกเรียน ใจดีจะถามตลอดว่า วันนี้ไปเรียนตีกอล์ฟไหม ซึ่งคุณพ่อมักจะถามน้องเสมอว่า ใจดีอยากไปเรียนไหมใจดีก็ตอบว่า อยากไป

    พอถามใจดีบ่อยๆ ใจดีเลยบอกกับคุณพ่อว่า ต่อไปนี้ป๊ไม่ต้องถามแล้วนะว่าวันนี้ใจดีจะไปตีกอล์ฟรึเปล่า ใจดีอยากไปทุกวันเลย

    เมื่อคนเป็นพ่อได้ยินแบบนี้ ก็ดีใจที่ลูกชอบกอล์ฟจริงๆ นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 ใจดีก็ไม่เคยห่างหายไปจากการกีฬากอล์ฟเลย (สุดยอดเลยลูกใจดี)

    หลังจากเรียนมาได้ประมาณ 6 เดือน โค้ชบอกว่าจะให้ใจดีลองลงแข่งขันกอล์ฟบ้างซึ่งตรงใจคุณพ่อเหมือนกันว่าจะให้ใจดีลองแข่งขันดู

    แต่สิ่งที่คุณพ่อกังวลคือ ใจดีจะไหวไหม ถ้าเกิดออกรอบครั้งแรกแล้วไม่ชอบ สงสัยจะงอแงไม่อยากเล่นแล้ว

    แต่พอออกรอบครบ 18 หลุม ผิดคาดกลายเป็นว่าใจดีสนุกมาก มาถามคุณพ่ออีกว่า จบแล้วเหรอ เล่นต่ออีก 9 หลุม ได้ไหม ซึ่งใจดีสามารถเดินและเล่นกอล์ฟท่ามกลางอากาศที่ร้อนได้ โดยไม่มีบ่นเลยแม้แต่คำเดียว

    ​ใจดีแข่งขันครั้งแรก ตอนอายุ 7 ปี 3 เดือน ครั้งนี้ใจดีตีไป 147 ตีเกินไป +75 หลังจากแข่งเสร็จคุณพ่อสังเกตว่าใจดีดูซึมๆไป กลับมาถึงบ้าน

    ระหว่างที่ใจดีอาบน้ำกับคุณแม่ ใจดีจึงได้ถามคุณแม่ว่า เสียใจไหมที่วันนี้ ใจดีแพ้ คุณแม่บอกว่า ไม่เสียใจ แล้วถามกลับว่า แล้วใจดีละ เสียใจไหม

    ใจดีพูดกับคุณแม่ว่า ใจดีเสียใจ แต่ใจดีรู้แล้วว่า ใจดีจะต้องกลับมาซ้อมอะไร ใจดีจะให้ อ.สุรพล สอนใจดีเล่นลูกสั้นและสอนระเบิดทราย

    เรื่องราวที่สองคนแม่ลูกคุยกันในห้องน้ำ ทำให้คุณพ่อมีกำลังใจที่จะส่งเสริมให้น้องใจดีไปให้สุดทางสายนี้เท่าที่น้องจะทำได้ (มุ่งมั่นใจเพชรดีเหลือเกินครับใจดี)

    แต่หลังจากวันนั้นน้องใจดี ก็มุ่งมั่นฝึกซ้อมจนฝีมือไม่ธรรมดา ได้แชมป์มา 13 ครั้งและรองแชมป์อีกนับไม่ถ้วน แถมยังได้สิทธิ์ไปตีกอล์ฟที่ USA.ถึง 2 ปี แต่ต้องถอนตัวเพราะติดภารกิจ

    น้องใจดีมีจุดเด่น มีทักษะในการอ่านไลน์บนกรีนด้วยตัวเองได้ดี สถิติการใช้พัตเตอร์ต่อ 18หลุม ที่ทำได้ดีสุดคือ 26 พัตต์ (เยี่ยมมาก)

    น้องใจดีมี ไอดอลคือ ลิเดีย โค แต่แรงบันดาลใจสำคัญ ของใจดีคือ คุณปู่ธำรง คณาญาติ ปู่ของใจดีซึ่งเป็นคนที่เล่นลูกสั้นได้ดี ขอแค่อยู่รอบกรีนก็พอเก็บเรียบหมด

    ปู่บอกว่าจะรอดูวันที่ใจดีเป็น โปรใจดีด้วยเหตุนั้นจึงทำให้ใจดีเล่นลูกสั้นและพัตต์ได้ดีเหมือนคุณปู่

    แต่ครอบครัวสอนใจดีไว้ว่า ที่สำคัญกว่าฝีมือคือการมีวินัย มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจนักกีฬา ที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์

    ซึ่งครั้งหนึ่งในการแข่งขันใจดีตีฉึกไปหนึ่งครั้ง แต่มาร์คเกอร์ไม่เห็น คิดว่าหลุมนั้นใจดีได้พาร์ แต่ใจดีได้ยืนยันกับมาร์คเกอร์ว่าตัวเองตีฉึกไปหนึ่งครั้งได้โบกี้ต่างหาก(เยี่ยมมาก)

    สุดท้ายคุณพ่อฝากข้อคิดไว้ว่า

    คุณพ่อเป็นเด็กที่เกิดมาในยุคที่ต้องเรียนหนังสือเท่านั้นจึงไม่ค่อยได้รับโอกาสในการเล่นกีฬา ถ้าใจดีเลือกเล่นกอล์ฟคุณพ่อ-คุณแม่ก็พร้อมจะส่งเสริม ใจดีไม่ต้องพยายามทำให้ พ่อกับแม่พอใจ ขอแค่ใจดีชอบก็พอแล้ว

    จากการที่ครอบครัวเราได้เข้าสู่วงการกอล์ฟ ได้มีโอกาสศึกษาและพูดคุยกับครอบครัวอื่นๆเสมอในการเลี้ยงดูเด็กๆให้เป็นนักกีฬากอล์ฟที่ดี

    จากประสบการณ์พบว่า กีฬานี้มีค่าใช้จ่ายเยอะมาก ช่วงแรกๆครอบครัวเราก็ทุ่มทุนพอสมควรส่งใจดีลงแข่งปีละ 12-14 รายการ แต่ความจริงแล้วเราไม่จำเป็นที่จะต้องลงแข่งมากมายขนาดนั้น (ความเห็นส่วนตัว)

    เราสามารถเลือกรายการแข่งได้เพราะเด็กวัยนี้เค้ายังไม่มีวงสวิงที่สมบูรณ์ต้องมีเวลาให้เค้าปรับตัวกับวงสวิงและร่างกายที่เติบโตขึ้นทุกวันของเค้าด้วย  

    อันนี้นาย ต .เห็นด้วยครับการแข่งขันเยอะเกินไปไม่ได้ส่งผลดีกับเด็กๆเยาวชนนัก

    เราควรวางแผนการแข่งขัน และคำนวณงบประมาณที่จะต้องใช้ในแต่ละปี เพราะอนาคตเส้นทางสายนี้ยังต้องใช้เงินอีกเยอะ

    ยกเว้นว่าได้รับโอกาสดีๆจากผู้ใหญ่ใจดีในวงการ นาย ต. ฝากไว้ด้วยนะครับเจ้านายยย….สวัสดี

    ​***ติดต่อลงบทความหรือเรียนกอล์ฟ 096-5282656,063-3514654 นาย ต.

     

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments